Dân Chúa Âu Châu

Phúc trình mới của tổ chức an ninh và cộng tác Âu châu, gọi tắt là OSCE cho biết trong năm ngoái (2020) có hơn 7.000 tội ác chống các nhóm thiểu số và tôn giáo. Con số những vụ chống các tín hữu Kitô tăng 70% so với năm 2019 trước đó. Cả các tội ác chống Do thái cũng gia tăng nhiều.

Phúc trình được công bố hôm 16 tháng Mười Một vừa qua, tại thủ đô Ba Lan với tựa đề “Dữ kiện về tội ác oán ghét” (Hate Crime Data). 42 trong số 57 quốc gia thành viên của tổ chức OSCE đã góp phần và cung cấp các dữ kiện cho phúc trình thường niên này.

Phúc trình liệt kê 7.181 vụ chống lại con người và các tổ chức tôn giáo tại 46 quốc gia. Có 980 tội ác chống các tín hữu Kitô và các nơi thờ phượng, biểu tượng và cơ sở của Giáo hội, tức là tăng thêm 70% so với 578 vụ hồi năm 2019. Con số những vụ bài Do thái tăng thêm 600 vụ. Phúc trình cho biết có 333 vụ chống người Hồi giáo, 84 vụ chống những nhóm du mục người Rom và Sinti.

Bà Madeleine Enzlberger, Giám đốc Đài quan sát về sự bất bao dung và kỳ thị chống Kitô hữu (OIDAC) nói rằng sự tăng ồ ạt những tội oán ghét chống Kitô hữu phải mở mắt những giới ưu tú chính trị và văn hóa. “Trong giới truyền thông và chính trị người ta ít coi tội oán ghét Kitô hưu là vấn đề, mặc dù chúng ngày càng hiển nhiên trong xã hội. Phúc trình của tổ chức OSCE chỉ phản ánh một phần nhỏ trong xu hướng mà từ nhiều năm nay chúng tôi quan tâm ghi nhận, và đó là một sự báo động chống lại sự dửng dưng và mạ lỵ các Kitô hữu, coi thái độ này như một mốt thời trang”.

Bà Enzlberger xác tín rằng con số thực sự về những tội ác oán ghét Kitô hữu cao hơn nhiều.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RV

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu