Dân Chúa Âu Châu

Mười hai nước thuộc Liên hiệp Âu châu yêu cầu được tài trợ các phương tiện để xây tường ngăn chặn làn sóng di dân.

Hôm 08/10/2021 vừa qua, các vị bộ trưởng nội vụ của mười hai nước là Áo, Cipro, Đan Mạch, Hy Lạp, Lituani, Ba Lan, Bulgari, Cộng hòa Tiệp, Estonia, Hungary, Lettoni và Slovakia đã gửi thư tới Ủy ban Hành pháp của Liên hiệp Âu châu và đoàn Chủ tịch Hội đồng Âu châu, để đưa ra lời thỉnh cầu trên đây.

Đề tài củng cố biên cương ngoại địa của Liên hiệp Âu châu sẽ được bàn tới, trong khóa họp của các vị bộ trưởng nội vụ của 27 nước EU, sẽ nhóm tại Luxemburg.

Trong thư, mười hai nước yêu cầu “Hỗ trợ các phương tiện mới giúp tránh phải đương đầu sau đó với những hậu quả nghiêm trọng của các chế độ di trú và tị nạn quá tải và khả năng đón tiếp bị cạn, và sau cùng sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sự tín nhiệm nơi khác năng quyết liệt hành động khi cần”.

Thư của mười hai nước có đoạn viết: “Những giải pháp này của Âu châu phải nhắm cứu vãn chế độ chung về tị nạn, bằng cách giảm bớt các yếu tố thu hút. Vì thế, để bảo đảm sự toàn vẹn và sinh hoạt bình thường của khối các quốc gia Schengen, tất cả các biên giới ngoại địa của chúng ta phải được bảo vệ ở mức độ an ninh tối đa. Những hàng rào thể lý dường như là một biện pháp hữu hiệu để bảo vệ biên giới, mưu ích cho toàn thể Liên hiệp Âu châu, chứ không phải chỉ cho các nước thành viên nơi người di dân đến đầu tiên. Biện pháp hợp pháp này phải được ưu tiên tài trợ thích đáng do ngân sách của Liên hiệp Âu châu”.

Với chủ trương trên đây, dường như nhiều nước trong Liên hiệp Âu châu đang đi cùng đường lối như chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đây, cho thiết lập các bức tường hàng rào ở biên giới với Mêhicô để ngăn chặn làn sóng di dân từ Mỹ châu Latinh.

Một vị hữu trách của Liên hiệp Âu châu đã bác bỏ lời thỉnh cầu này.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu