Dân Chúa Âu Châu

Cha Dani Gaurie, dòng Don Bosco người Syria, hoạt động tại thành phố Aleppo cho biết, tình trạng dân chúng tại đây rất thê thảm, “tệ hơn thời chiến tranh”: hằng ngày họ phải vật lộn cơ cực để có thể sống còn.

Aleppo là thành phố lớn hai tại Syria, sau thủ đô Damasco và là nơi có đông Kitô hữu nhất tại nước này.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Công giáo Áo Kathpress, truyền đi hôm 29/9/2021 vừa qua, cha Gaurie nói: “Tuy không còn chiến tranh tại Aleppo nữa, nhưng tình trạng kinh tế tại đây còn tệ hơn cả thời chiến. Càng ngày càng có những người không kiếm được lương thực cơ bản. Hầu như không còn điện nước và công ăn việc làm hiếm hoi. Ai tìm được việc làm thì vẫn không đủ sống vì đồng tiền Lire của Syria quá mất giá: trước chiến tranh năm 2011, 1 Mỹ kim trị giá 47 Lire, nhưng nay lên tới 3.500 Lire. Để một gia đình có thể sống được, cần phải có từ 500.000 đến 600.000 Lire, nhưng một công chức nhà nước chỉ kiếm được khoảng 80.000 Lire mỗi tháng. Nhiều người Syria sống nhờ sự giúp đỡ của thân nhân ở nước ngoài, hoặc nhờ trợ cấp từ thiện.”

Dòng Don Bosco có các tu sĩ hoạt động tại Damasco, Aleppo và Kafroun trong việc giáo dục giới trẻ.

Ngày nay, tại Aleppo chỉ còn 25.000 tín hữu Kitô so với 300.000 trước chiến tranh. 10 năm chiến tranh tại Siria đã làm cho 384.000 người chết và 11 triệu người phải di tản ra nước ngoài hoặc trong nội địa. Mỹ và đồng minh Liên hiệp Âu châu tiếp tục cấm vận chống Syria.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu