Dân Chúa Âu Châu

Nạn đói ngày càng đe dọa tại miền nam Madagascar: nửa triệu trẻ em dưới 5 tuổi đang bị suy dinh dưỡng trầm trọng vì nạn hạn hán tệ hại nhất từ 40 năm nay tại đảo này, làm suy giảm 60% gạo và bắp tại địa phương

Cha Jean Chrys, dòng Don Bosco, sáng lập hội SOS Toliara, trợ giúp dân chúng sống ở miền trung Madagascar, nói với đài Vatican rằng: Nghèo đói gia tăng mỗi ngày. Khí hậu rất khô, không có giọt mưa nào trong năm nay. Nhiều trẻ em đang chết đói. Thỉnh thoảng có trợ giúp từ bên ngoài nhưng không đủ để cung ứng nhu cầu cơ bản của dân chúng. Ngoại viện nhiều khi bị những kẻ lường gạt ăn chặn vì mức độ tham nhũng ở Madagascar rất cao. Từ phía chính phủ có sự nghi ngờ lớn, họ không nhìn nhận là có nạn đói tại nước này. Trong khi đó dân chúng phải ăn xương rồng để sống còn. Chẳng còn trái xương rồng nào trên cây, và họ nhổ các gai trên cây xương rồng để ăn. Họ coi đó là món ăn chính, và để có thể rút được một ít nước trong đó.

Cha Jean Chrys cũng nói rằng dân chúng ở miền nam Madagascar cảm thấy bị bỏ rơi.

Ngay từ hồi cuối tháng Tư năm nay, Tổ chức Chương trình Lương thực thế giới (WFP) đã báo động về nạn đói ở Madagascar. Hôm 30/4, ông Amer Daoudi, Giám đốc chiến dịch hành động của tổ chức này nói rằng: “cuộc sống của các trẻ em dưới 5 tuổi ở Madagascar bị đe dọa: khẩu phần của các em xuống tới mức đáng báo động”.

Ông Daoudi đã viếng thăm nhiều làng mạc ở Madagascar, trong đó dân chúng phải ăn châu chấu, trái xương rồng và lá cây để sống còn. Ông kể lại rằng: “Tôi đã chứng kiến những hình ảnh kinh hoàng trẻ em chết đói, suy dinh dưỡng. Không phải chỉ các em, nhưng cả cha mẹ, và dân chúng tại những làng mà thôi viếng thăm, cũng bị đói.”

Sau cùng, ông Daoudi cho biết ít nhất 1.35 triệu người dân Madagascar cần được trợ giúp về lương thực, nhưng “Chương trình lương thực thế giới” chỉ giúp được 750.000 người với khẩu phần một nửa, vì những hạn chế tài chánh. Chương trình đang tìm kiếm 75 triệu Mỹ kim để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết cho đến tháng Chín năm nay”.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu