Dân Chúa Âu Châu

Đức cha Jan Sobilo, Giám mục Phụ tá tổng giáo phận Kharkiv-Zaporozhian, Ucraina cho biết giới lãnh đạo ly khai ở miền đông Ucraina không cho các linh mục được vào lãnh thổ này để làm việc mục vụ và họ cũng không trả lời yêu cầu của Giáo quyền Công giáo địa phương.

Miền đông Nga, gọi là vùng Donbass, có đa số dân gốc Nga. Từ khi chính quyền Ucraina ngả theo Tây phương, các thành phần thân Nga ở địa phương đòi ly khai và tuyên bố thành lập Cộng hòa Donetsk và Lugansk, được sự ủng hộ của Nga. Cuộc chiến giữa quân đội chính quy Ucraina và nhóm ly khai trong những năm qua đã làm cho hàng chục ngàn người chết. Gần đây, quân đội Nga ở vùng biên giới gia tăng sự hiện diện quân sự.

Đức cha Sobalo cho biết nhóm ly khai ở Donbass chỉ nhìn nhận Giáo hội Chính thống ở Ucraina thuộc tòa Thượng phụ Chính thống Mascơva, vì thế họ không cho các linh mục Công giáo nghi lễ đông phương, hoặc linh mục Chính thống Ucraina độc lập, được vào vùng Donbass để làm việc mục vụ cho các tín hữu liên hệ.

Theo Đức cha Sobalo, Giáo hội tại Tây phương cần nói nhiều hơn về tình trạng tại miền Donbass. Đức cha cũng e ngại rằng cuộc viếng thăm của Đức Thượng phụ Chính thống Bartolomaios từ Istanbul đến thăm Giáo hội Chính thống Ucraina, nhân dịp kỷ niệm 30 năm độc lập của Ucraina, vào ngày 24/8 tới đây, sẽ gây ra một làn sóng bạo lực mới.

Ucraina hiện có hai Giáo hội Chính thống: một thuộc Tòa Thượng phụ Chính thống Nga ở Mascơva, và một Giáo hội mới được Đức Thượng phụ Bartolomaios, trong tư cách là Thượng Phụ chung đứng đầu Chính Thống giáo công nhận quyền tự trị tự quản.

Đức cha Sobalo cũng kể rằng cha Grzegorz Rapa, vốn làm việc mục vụ ở miền Donbass từ năm 1993, về thăm quê hương Ba Lan từ đầu đại dịch, nhưng rồi nhà cầm quyền ly khai tại Donbass cho đến nay vẫn không cho cha trở lại nhiệm sở ở Lugansk, sau khi biên giới vùng này được mở lại hồi tháng Mười Một năm ngoái. Tổ chức an ninh và cộng tác Âu châu OSCE đã can thiệp, nhưng cha vẫn chưa được trở về, vì thế các tín hữu của cha chỉ có thể tham dự thánh lễ trực tuyến, và họ lãnh nhận các bí tích từ một linh mục Công giáo nghi lễ đông phương.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu