Dân Chúa Âu Châu

Trong năm đại dịch 2020 vừa qua, số người tị nạn trên thế giới tăng 4% và hiện lên tới 82 triệu 400.000 người. Cao Ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc công bố con số trên đây, nhân Ngày Thế giới người tị nạn, 20/6/2021 này và kêu gọi các vị lãnh đạo thế giới ngưng các cuộc xung đột và thăng tiến sự cộng tác.

Mặc dù đại dịch và những lời kêu gọi ngưng chiến trên hoàn cầu, các cuộc xung đột vẫn tiếp diễn, khiến cho nhiều người phải bỏ gia cư đi lánh nạn. Hiện nay, có 48 triệu người di tản trong nội địa các nước của họ. Cao Ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc, ông Filippo Grandi nói rằng: “Đằng sau mỗi con số có một người. Họ đáng được chúng ta quan tâm và nâng đỡ, không những bằng những trợ giúp nhân đạo, nhưng còn bằng những giải pháp cho tình cảnh của họ”.

Theo phúc trình của Cao Ủy tị nạn, trong số những người tị nạn hiện nay, có 42% là những người trẻ nam nữ dưới 18 tuổi, trong khi giữa năm 2018 và 2020 có gần một triệu trẻ em sinh ra, như người tị nạn, tình trạng này ngày càng xảy ra và sẽ kéo dài trong nhiều năm trời. Hai phần ba những người tị nạn ra nước ngoài là những người xuất xứ từ 5 quốc gia là Siria: 6,7 triệu, Venezuela 4 triệu, Afghanistan 2,6 triệu, Nam Sudan 2,2 triệu và Myanmar 1 triệu 100.000 người.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu