Dân Chúa Âu Châu

Các Thượng phụ và Giám mục các Giáo hội Kitô tại Ai Cập hoàn toàn ủng hộ sáng kiến của Tổng thống Abdel Fattah Sisi dành 500 triệu Mỹ kim để giúp tái thiết tại miền Gaza, đã bị không quân Israel oanh kích nặng nề để trả đũa các vụ bắn rocket từ Gaza vào lãnh thổ Israel.

Sau 11 ngày chiến tranh, kể từ 2 giờ sáng ngày 21/5/2021 vừa qua, cuộc đình chiến giữa Israel và Gaza đã bắt đầu có hiệu lực. Thủ tướng Netanyahu của Israel đành chấp nhận đình chiến dưới sức ép mạnh mẽ của quốc tế, đặc biệt của Hoa Kỳ, cũng như nhờ sự trung gian của Ai Cập.

Hôm 18/5 vừa qua, giữa lúc chiến tranh còn ở cao độ, Phủ Tổng thống Ai Cập đã thông báo tin sẽ dành nửa tỷ Mỹ kim để giúp tái thiết miền Gaza.

Ngay sau đó, Giáo hội Chính thống Copte Ai Cập đã công bố thông cáo ủng hộ và ca ngợi sáng kiến của Tổng thống Al Sisi “trợ giúp cụ thể cho “anh chị em Palestine” trong thảm trạng nhân đạo họ đang trải qua. Thông cáo cũng có kèm theo một tuyên ngôn của Đức Thượng phụ Tawadros II mô tả sáng kiến trợ giúp nhân dân Gaza như một sự xác nhận “vai trò lịch sử của Ai Cập”, trong việc trợ giúp nhân dân Ai Cập anh em.

Cả các Giáo hội Công giáo Copte và Latinh tại Ai Cập cũng tuyên bố hoàn toàn ủng hộ sáng kiến này qua một thông cáo của Hội đồng Thượng phụ và Giám mục Công giáo Ai Cập, do Đức Thượng phụ Ibrahim Isaac Sidrak làm chủ tịch.

Qua Quỹ Xã hội Tahya Misr, Ai Cập đang chuẩn bị gửi một đoàn hơn 100 xe vận tải chở đồ cứu trợ nhân đạo tới miền Gaza. Trên các thùng đồ này có ghi hàng chữ: “Chúng ta là những người đối tác về tình nhân đạo”. Một tài khoản cũng được mở ra tại tất cả các ngân hàng ở Ai Cập để đón nhận tiền cứu trợ, giúp tái thiết Gaza và gửi thuốc men cứu trợ các nạn nhân chiến tranh tại miền này.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu