Dân Chúa Âu Châu

Chính phủ Croatia đang cấp học bổng đại học năm học 2021/2022, dành cho các các Kitô hữu trẻ ở các quốc gia có nguy cơ bị bách hại về đức tin.

Bộ giáo dục và ngoại giao đã mời các sinh viên là các Kitô hữu đến từ các nước đang phát triển nộp đơn xin học bổng trước ngày 17/5.

Học bổng là kết quả của việc sửa đổi ngân sách nhà nước được đề xuất bởi bà Marijana Petir, một thành viên độc lập của quốc hội Croatia, và được chính phủ chấp nhận vào tháng 11/2020.

Tổng số tiền tài trợ dự kiến khoảng 237 ngàn đô la, dành cho các bạn trẻ đang bị bách hại vì đức tin. “Với sự hỗ trợ này, các sinh viên sẽ có thể theo học tại Croatia và sau đó trở về quê hương để giúp xây dựng quê hương, cộng đoàn và một xã hội dân chủ và khoan dung”, bà Marijana Petir giải thích.

Croatia là một quốc gia có 4 triệu dân, giáp với Slovenia, Hungary, Serbia, Bosnia-Herzegovina, và Montenegro. Hơn 86% dân số là người Công giáo.

Việc trợ giúp học bổng cho các bạn trẻ ở các quốc gia bị bách hại đã được chính phủ thực hiện từ năm 1991, năm quốc gia giành được độc lập. Trong phần mời gọi đăng ký xin học bổng, ban tổ chức cho viết: “Các nhóm tôn giáo thiểu số, chủ yếu là các nhóm Kitô giáo là một trong những nhóm người dễ bị tổn thương trên thế giới. Croatia đã nhận ra xu hướng tiêu cực này trên toàn thế giới, và trong lĩnh vực hoạt động hợp tác phát triển quốc tế, chính phủ cam kết tôn trọng và bảo vệ quyền của các nhóm tôn giáo, những nhóm người dễ bị tổn thương ở các quốc gia đang phát triển”.

Bà Petir nhấn mạnh rằng, chính phủ không giúp các Kitô hữu chỉ vì đức tin của họ, nhưng vì họ thuộc nhóm tôn giáo bị bách hại nhiều nhất trên thế giới.

Theo khảo sát của Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ, gần 300 triệu Kitô hữu trên toàn cầu đang phải đối diện với sự bách hại.

Học bổng cho năm học 2021/2022 dành cho các Kitô hữu đến từ các nước đang phát triển ở Trung Đông, châu Á và châu Phi.

Học bổng bao gồm toàn bộ chi phí ăn ở và trợ cấp hàng tháng khoảng 250 đô la, bảo hiểm y tế và một khóa học tiếng Croatia dự kiến trong một năm. Ngoài ra sinh viên còn được hỗ trợ chi phí khi đến Croatia và khi trở về quê hương.

Bộ giáo dục và ngoại giao cho biết: “Sau khi học xong, các bạn trẻ phải trở về nước. Họ là những người được đặt nhiều kỳ vọng trong việc đóng góp sự phát triển các cộng đoàn và xây dựng năng lực cũng như khả năng phục hồi ở cấp địa phương với kiến thức học được ở Croatia”.

Ngọc Yến - Vatican News