Dân Chúa Âu Châu

bfmtv.com, Mélanie Rostagnat, 2021-02-02

Cụ Tom Moore đi bộ quanh sân để gây quỹ cho Cơ quan Y tế Công của Anh

Hiệp sĩ Đại úy Tom Moore đã quyên được gần 40 triệu âu kim trong đợt dịch đầu tiên năm ngoái. Cụ Tom Moore nhập viện ngày chúa nhật 31 tháng 1 sau khi bị nhiễm Covid và đã qua đời vào ngày thứ ba 2 tháng 2 tại bệnh viện ở Bedfordshire.

Cuối tuần qua, bà Hannah Ingram-Moore, con gái của cụ viết trên Tweeter: “Trong những tuần vừa qua, cha tôi bị sưng phổi và vào tuần trước, ông bị dương tính với vi-rút”.

Cụ sinh năm 1920, nhập ngũ năm 1940, khi nước Anh bắt đầu chống Đức ở Âu châu và phải bảo vệ các thuộc địa ở Đống Á. Cụ  Tom Moore là quân nhân của trung đoàn bộ binh Duke of Wellington và được điều sang Miến Điện phục vụ.

Cụ đã đạt được kỷ lục khi quyên được số tiền chưa từng có là 33 triệu bảng Anh (37 triệu âu kim) – và đã được Viện Guinness công nhận. Với chiếc xe tập đi, cụ đã đi từng bước một 100 vòng trong ngôi vưòn ở Bedfordshire trước sinh nhật lần thứ 100 ngày 20 tháng 4 năm 2020.

Cụ bắt đầu một cách khiêm tốn, khi đặt ra chỉ tiêu sẽ cố gắng thu 1000 bảng Anh giúp các cơ quan sức khỏe ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại coronavirus.

Cụ Moore được Nữ hoàng Anh phong hiệp sĩ tháng 7-2020

Ông được phong tước hiệp sĩ vì cống hiến khi đã ở tuổi 100 cho y tế Anh và được phong tước đại tá danh dự với tinh thần “chiến đấu chống Covid cho đồng bào của mình”.

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn: phanxico.vn