Dân Chúa Âu Châu

Các quan chức Vatican nên suy nghĩ thấu đáo hơn về việc giao thiệp với chính phủ Trung Quốc, theo quan chức hàng đầu về quyền tự do tôn giáo của chính quyền Trump.

Sam Brownback, Đại sứ lưu động Hoa Kỳ vềTự do Quốc tế, đã đưa ra bình luận của mình sau khi được tiết lộ tin tặc được nhà nước Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào Vatican và các thực thể Công giáo có trụ sở tại và Hồng Kông trước các cuộc đàm phán về việc gia hạn thỏa thuận năm 2018 về việc bổ nhiệm Giám mục tại đất nước Cộng sản.

“Tôi thực sự hy vọng rằng Vatican sẽ xem xét điều này và cân nhắc vấn đề mà họ đang giải quyết”, ông Brownback phát biểu với Crux hôm thứ Tư.

“Nếu tôi là một quan chức của Vatican và thấy đây là người mà tôi đang giao thiệp, và đây là cách họ đang xử sự với tôi, điều đó sẽ khiến tôi dứt khoát tạm dừng để suy nghĩ về việc làm thế nào tôi có thể tin tưởng và làm việc với những cá nhân khác đang bí mật gián điệp tôi”, ông Brownback nói.

Cựu thống đốc bang Kansas, người được Tổng thống Donald Trump cất nhắc để đảm nhận vai trò về tự do tôn giáo vào năm 2017, đã bị chính phủ Trung Quốc trừng phạt vào đầu tháng này vì những chỉ trích thẳng thắn của ông liên quan đến hành vi vi phạm nhân quyền ở nước này. Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Ted Cruz, cùng với Nghị sĩ Chris Smith, cũng bị cấm đến thăm Trung Quốc.

“Để đảm nhận chức vụ này bởi vì tôi đã tuyên bố và chỉ ra cuộc chiến về đức tin mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đang tiến hành, tôi coi đó như là một huy hiệu danh dự. Tôi sẽ đón nhận”, ông Brownback nói.

Đại sứ Brownback, người đã trở lại đạo Công giáo vào năm 2002, cho biết thực tế là “có rất nhiều cuộc đàn áp tôn giáo dưới nhiều hình thức đang diễn ra tại Trung Quốc” nên được coi như là mối quan tâm đặc biệt đối với Vatican.

“Tôi thực sự hy vọng rằng các quan chức Vatican sẽ xem xét điều này và nói rằng, đây không phải là một nhóm có thể tin tưởng để chúng ta đàm phán và làm việc, với cách thức họ hoạt động hiện nay”, Đại sứ Brownback nói.

Trong suốt cuộc phỏng vấn, ông Brownback thường nhắc lại những lời chỉ trích của mình đó là nhắm vào các nhà cầm quyền Trung Quốc, chứ không phải người dân Trung Quốc.

“Con gái của tôi đến từ Trung Quốc. Tôi yêu người dân Trung Quốc, nhưng Đảng Cộng sản đang gây hấn chống lại với đức tin, và chủ nghĩa cộng sản luôn luôn là như vậy kể từ khi thành lập, vì vậy đây không phải là điều gì mới mẻ đối với chủ nghĩa cộng sản”, ông Brownback giải thích.

Cuộc đàn áp tôn giáo ở Trung Quốc đã bị kiểm soát gắt gao trong những tháng gần đây sau khi một số báo cáo nhấn mạnh việc đối xử với những người Hồi giáo Uyghur tại Trung Quốc, nằm ở tỉnh Tân Cương phía tây.

Ước tính có hơn 1 triệu người Uyghur bị giam giữ trong các trại tập trung giam giữ, nơi các cựu tù nhân nói rằng họ bị buộc phải từ bỏ tôn giáo và văn hóa của họ và thề phải trung thành với Đảng Cộng sản. Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc đã bị cáo buộc thực hiện chế độ kiểm soát sinh sản hà khắc đối với người Uyghur, đồng thời khuyến khích những người Hán chiếm đa số của quốc gia này di cư đến khu vực.

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ – một cơ quan độc lập tách biệt với văn phòng do ông Brownback đứng đầu – đã kêu gọi một cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cho biết rằng chiến dịch kiểm soát sinh sản của chính phủ Trung Quốc “có thể hội đủ các tiêu chí pháp lý về tội ác diệt chủng”.

Đại sứ Brownback đã không sử dụng từ “tội ác diệt chủng”, đồng thời lưu ý rằng đó là một chỉ định pháp lý được dành riêng cho Bộ trưởng Ngoại giao, nhưng nhấn mạnh rằng chính phủ Hoa Kỳ đã thực hiện một loạt “các hành động hết sức quyết đoán, và chúng tôi tiếp tục thúc đẩy vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo tại Trung Quốc và sẽ tiếp tục làm điều đó”.

Đại sứ Brownback lưu ý rằng chính quyền Trump đã ban hành lệnh trừng phạt đối với Chen Quanguo (Trần Toàn Quốc), Bí thư Đảng ủy Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, người trước đây phụ trách Tây Tạng, cũng như các công ty xuất khẩu các mặt hàng do lao động cưỡng bức trong khu vực.

“Chính phủ Hoa Kỳ đã thực hiện những hành động quyết liệt nhất đối với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới để đẩy lùi các hành vi vi phạm nhân quyền ra khỏi Tân Cương và tôi cũng sẽ nói với mọi người rằng việc này sẽ không dừng lại ở Tân Cương. Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ thúc đẩy các chính sách này và các hệ thống này trên khắp thế giới”, Đại sứ Brownback nói.

Ông Brownback lưu ý rằng không chỉ dân số Uyghur Hồi giáo đang bị nhắm mục tiêu: các Kitô hữu, các Phật tử và các học viên Pháp Luân Công cũng đang phải chịu đựng sự đàn áp dưới chế độ cộng sản.

“Đây là một cuộc tấn công toàn diện nhắm vào tất cả các tín ngưỡng”, ông Brownback nói.

Ông Brownback cũng lưu ý rằng luật an ninh mới được áp đặt đối với Hồng Kông – vốn đã giữ quyền tự do dân sự sau khi nó được chuyển giao từ Vương quốc Anh vào năm 1997 – đặt ra một mối đe dọa đối với tự do tôn giáo.

“Họ đã từng có một xã hội thịnh vượng và tự do, nhưng bạn có thể nhận thấy được sự thu hẹp đó và những xúc tu của Đảng Cộng sản đang hoạt động”, ông Brownback phát biểu với Crux, đồng thời cũng cho biết thêm rằng Trung Quốc đã ký một thỏa thuận quốc tế mang tính ràng buộc về mặt pháp lý với Vương quốc Anh theo nguyên tắc “một quốc gia, hai hệ thống”.

“Chính phủ Trung Quốc – Đảng Cộng sản – đang trực tiếp vi phạm điều này”, ông Brownback nói.

Đại sứ Brownback cũng cho biết thêm rằng Trung Quốc đang theo dõi sơ đồ chiến thuật của Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Lạnh.

“Đây là một chính phủ tìm kiếm sự thống trị, và phải làm như vậy đối với chính người dân của họ, cả trong nước và ở nước ngoài”, Đại sứ Brownback nói.

Minh Tuệ (theo Crux)