Dân Chúa Âu Châu

“Cuộc diệt chủng này không phải là kết quả của sự thờ ơ của chính phủ của Tổng thống Bolsonaro. Đó là sự cố ý”, cố vấn cho các phong trào xã hội lập luận.

Một Tu sĩ Dòng Đaminh và cố vấn của tổ chức FAO đã mô tả những cái chết do đại dịch COVID-19 tại Brazil là một cuộc diệt chủng.

“Một cuộc diệt chủng đang diễn ra tại Brazil”, Tu sĩ Frei Betto, người cũng là cố vấn cho các phong trào xã hội, cho biết trong một bức thư ngỏ gửi cho các thân hữu.

Số lượng tử vong do coronavirus của Brazil đã vượt qua 80.000 vào hôm 20/7. Quốc gia này bị ảnh hưởng nặng nề bởi vi rút đứng thứ hai trên thế giới sau Hoa Kỳ. Brazil, với dân số 212 triệu người, đã có 2,1 triệu người mắc COVID-19.

Quy mô và mức độ nghiêm trọng của những gì đang diễn ra ở Brazil đã gây ra sự phẫn nộ và nỗi kinh hoàng, theo Tu sĩ Betto, người cáo buộc rằng các biện pháp phòng ngừa và hạn chế được áp dụng ở rất nhiều quốc gia khác đã có thể tránh được “cuộc tàn sát” này.

Vị Tu sĩ Dòng Đaminh đã đổ lỗi cho Tổng thống Jair Bolsonaro.

“Cuộc diệt chủng này không phải là kết quả của sự thờ ơ của chính phủ của Tổng thống Bolsonaro. Đó là sự cố ý. Ông Bolsonaro lấy làm vui thú trước cái chết của những người khác. Khi được hỏi tại lối vào dinh tổng thống rằng phải chăng ông không quan tâm đến các nạn nhân của đại dịch, ông trả lời: ‘Tôi không tin vào những con số này (ngày 27 tháng Ba, 92 người chết);’ Tất cả chúng ta rồi cũng sẽ chết vào một ngày nào đó’ (ngày 29 tháng Ba, 136 người chết); ‘Vậy anh muốn tôi làm gì?’ (ngày 28 tháng Tư, 5.017 người chết)”, vị Tu sĩ Dòng Đaminh viết.

Ngay từ đầu, Tổng thống Bolsonaro đã tuyên bố rằng điều quan trọng không phải là việc cứu sống, mà là giải cứu nền kinh tế, Tu sĩ Betto viết.

“Đó chính là lý do tại sao ông từ chối ra lệnh phong tỏa xã hội, tuân thủ hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới và nhập khẩu mặt nạ phòng hơi độc cũng như các trang thiết bị bảo vệ cá nhân. Tòa án Tối cao phải giao trách nhiệm này cho các thống đốc bang và thị trưởng thành phố”.

Khi chỉ ra lý do tại sao đại dịch này là một cuộc diệt chủng có chủ ý, Tu sĩ Betto đã đưa ra một số lý do.

“Việc để cho những người lớn tuổi chết giúp tiết kiệm các nguồn lực của Ủy ban Bảo hiểm Quốc gia. Việc để cho những người trong tình trạng tồn tại từ trước (pre-existing) chết sẽ tiết kiệm các nguồn lực của dịch vụ y tế quốc gia, hệ thống y tế hợp nhất (SUS). Việc để cho những người nghèo chết giúp tiết kiệm các nguồn lực của chương trình Phúc lợi gia đình và xã hội khác các chương trình nhắm đến 52,5 triệu người Brazil sống trong nghèo đói và 13,5 triệu người sống trong nghèo đói cùng cực”.

Tu sĩ Betto đã chỉ rõ Tổng thống Brazil về động thái phủ quyết phần luật pháp vốn bắt buộc sử dụng khẩu trang trong các cửa hàng, các cơ sở thờ phượng và các tổ chức giáo dục.

Vị Tu sĩ Dòng Đaminh cho biết Tổng thống Bolsonaro cũng đã phủ quyết việc áp dụng tiền phạt đối với những người không tuân thủ các quy tắc và nghĩa vụ của chính phủ trong việc phân phát khẩu trang cho những người dân nghèo khổ nhất trong dân chúng, nạn nhân chính của COVID-19, và các tù nhân.

Minh Tuệ (theo La Croix)