Dân Chúa Âu Châu

Báo cáo trình bày chi tiết việc đóng cửa các địa điểm tôn giáo và giam giữ các thành viên của các nhóm thiểu số.

Chính phủ cộng sản tại Trung Quốc đã tăng cường việc giam giữ hàng loạt người dân như là một phần của tội chiến dịch ‘Hán hóa’ nhằm kìm hãm tự do tôn giáo, báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Chính phủ do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lãnh đạo đã “tăng cường đáng kể chiến dịch giam giữ hàng loạt” các thành viên của các nhóm thiểu số, Báo cáo về Tự do Tôn giáo Quốc tế năm 2019 cho biết.

Chính phủ tiếp tục chiến dịch Hán hóa tôn giáo để đưa tất cả các giáo lý và thực hành tôn giáo phù hợp với học thuyết của ĐCSTQ, thông qua kế hoạch 5 năm chính thức vào ngày 7 tháng 1, báo cáo được công bố vào ngày 10 tháng Sáu nhấn mạnh.

Kể từ tháng 4 năm 2017, chính phủ đã tự ý giam giữ hơn một triệu người Ngô Duy Nhĩ (Uyghur), những người thuộc sắc tộc Kazakhstan, Hui và các nhóm Hồi giáo khác, bao gồm các Kitô hữu Uyghur, trong các trại giam giữ được xây dựng hoặc được chuyển đổi đặc biệt ở Tân Cương.

Ở đó, “họ phải chịu đựng sự tra tấn, truyền bá chính trị, lạm dụng thể chất và tâm lý, bao gồm việc triệt sản và lạm dụng tình dục, cưỡng bức lao động và bị giam cầm kéo dài mà không cần xét xử vì tôn giáo và sắc tộc của họ”, báo cáo cho biết.

Chính phủ Trung Quốc chỉ công nhận 5 tôn giáo chính thức – Phật giáo, Đạo giáo, Hồi giáo, Tin lành và Công giáo – nhưng họ chỉ có thể thực hành đức tin nếu họ trở thành một phần của năm “Hiệp hội tôn giáo yêu nước” được nhà nước phê chuẩn.

Ví dụ như, báo cáo cho biết, các quan chức đã giam giữ Đức Cha Phêrô Thiệu Chúc Mẫn (Peter Shao Zhumin), lãnh đạo của Giáo hội Công giáo ngầm ở Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, 5 lần kể từ năm 2016. Đức Giám mục Shao đã từ chối đăng ký với Giáo hội chính thức và gia nhập Hiệp hội Yêu nước Công giáo Trung Quốc. Vị Giám chức  bị gửi đi “cải tạo” trong một số lần bị giam giữ.

Là một phần của cuộc đàn áp toàn quốc, chính quyền ở tỉnh Sơn Đông đã bắt giữ hơn 6.000 thành viên của Hội Thánh Đức Chúa Trời Toàn Năng thuộc Tin lành trong năm 2019. Nhóm các Kitô hữu này được thành lập năm 1991 bị chính phủ coi như là một “tà giáo”.

Chính quyền buộc các tù nhân chính trị cấp cao phải trải qua sự giam cầm ngoài luật pháp. Họ bao gồm Đức Cha Thaddeus Ma Daqin, Giám mục phụ tá Công giáo Địa phận Thượng Hải, nhà văn Yang Maodong (bút danh Guo Feixiong), các học giả người Ngô Duy Nhĩ Ilham Tohti và Rahile Dawut, nhà hoạt động Wang Bingzhang, nhà hoạt động Liu Xianbin và Mục sư Zhang Shaojie. Các học viên Pháp Luân Công Bian Lichao và Ma Zhenyu cũng đã bị cầm tù.

Theo báo cáo, chính quyền ngày càng dựa vào các thiết bị camera và các hình thức giám sát khác để theo dõi và đe dọa các nhà bất đồng chính trị và tôn giáo. Chúng bao gồm việc nhận dạng khuôn mặt và video giám sát “nhận dạng dáng đi”, cho phép việc nhận dạng các cá nhân trong đám đông một cách nhanh chóng.

Chính phủ ngày càng bịt miệng các nhà hoạt động và các nhà lãnh đạo tôn giáo bằng cách từ chối cho phép họ đi đây đó, cả quốc tế và trong nước, hoặc kềm kẹp họ dưới sự quản thúc tại gia không chính thức.

Các hội đoàn và các cuộc tụ họp tôn giáo bị nhắm mục tiêu bởi vì họ bị báo cáo như là mối đe dọa đối với “vai trò lãnh đạo của đảng” hoặc xâm phạm đến “lợi ích của nhà nước”, tuyên bố cho biết.

Các quan chức trên cả nước đóng cửa các địa điểm tôn giáo, bao gồm một số liên kết với các hiệp hội tôn giáo yêu nước được ủy quyền. Họ đặt camera giám sát trong các cơ sở thờ phượng như một điều kiện cho phép các địa điểm này tiếp tục hoạt động.

Ở cấp độ học thuật, sinh viên đại học phải hoàn thành khóa học tư tưởng chính trị về các chủ đề như chủ nghĩa Mác, chủ nghĩa Mao và tư tưởng Đặng Tiểu Bình, báo cáo cho biết.

“Điểm tín dụng xã hội” của một cá nhân, trong số những thứ khác, định lượng lòng trung thành của một người đối với chính phủ. Điểm số được dựa trên “mức độ trung thành” của các trang web được truy cập, cũng như “lòng trung thành” của các cư dân mạng khác mà một người được tương tác, báo cáo cho  biết.

Năm 2019, truyền thông nhà nước đưa tin rằng các nhà chức trách đã yêu cầu các phương tiện truyền thông “tham gia vào lĩnh vực báo chí dựa trên chủ nghĩa Mác”. Các quy tắc được ban hành trong năm cũng được lên kế hoạch cho các nỗ lực truyền bá chính trị và tư tưởng lớn hơn.

Chính quyền Trung Quốc đã ngừng hoạt động 3.673 trang web và 1,2 triệu tài khoản truyền thông xã hội chỉ trong quý hai và ba năm 2019, báo cáo chỉ ra.

Báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp vào ngày 2 tháng 6 ưu tiên tự do tôn giáo trên toàn thế giới.

Từ năm 1999, Hoa Kỳ đã chỉ định Trung Quốc là một quốc gia cần đặc biệt quan tâm theo Đạo luật Tự do Tôn giáo Quốc tế năm 1998 vì hành vi vi phạm tự do tôn giáo.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ muốn duy trì những hạn chế về việc xuất khẩu các công cụ và thiết bị phát hiện và kiểm soát tội phạm sang Trung Quốc.

Minh Tuệ (theo UCA News)