Dân Chúa Âu Châu

la-croix.com, Pierre Bienvault, 2020-03-23

Ngày thứ hai 23 tháng 3, cái chết của bốn bác sĩ miền Đông nước Pháp đã được loan báo sau cái chết của bác sĩ chuyên khoa cấp cứu ở Compiègne cuối tuần này. Trong các bệnh viện, trong phòng mạch, một nỗi sợ dâng lên dù mọi người vẫn tiếp tục đương đầu.

Ở đầu dây điện thoại bên kia, chúng tôi thấy sự xúc động rất mạnh. “Jean-Marie là bác sĩ nhân đạo, ông tận tụy với bệnh nhân. Tôi làm việc với ông đã 35 năm nay. Đó là người đồng hành, người bạn của tôi.” Bác sĩ Georges-Fabrice Blum làm việc ở phòng khám Diaconat ở Mulhouse, nơi bác sĩ phụ khoa Jean-Marie Boegle, 66 tuổi chết ngày chúa nhật 22 tháng 3 ở bệnh viện Dijon vì bị nhiễm coronavirus.

Ngày hôm trước, một bác sĩ đa khoa ở Saint-Avold chết, cũng ngày thứ bảy, một bác sĩ khoa cấp cứu 67 tuổi chết ở Compiègne. Cuối ngày thứ hai, có tin hai bác sĩ khác cũng chết. Như thế cho đến bây giờ, có 5 bác sĩ chết kể từ đầu nạn dịch ở Pháp.

“Thật khó khăn, nhưng tôi sẽ chiến đấu vì tôi yêu cuộc sống.”

Ở Mulhouse, theo các bạn đồng nghiệp, có khả năng bác sĩ Boegle nhiễm vi-rút khi khám cho một bệnh nhân ở phòng khám của ông. Bác sĩ Blum giải thích: “Theo lẽ bác sĩ Boegle ngưng đỡ đẻ kể từ ngày 1 tháng 1-2020 và đi nghỉ ở nhà đồng quê của ông ở Bourgogne. Ngày hôm sau ông nhập viện Beaune trước khi được chuyển qua bệnh viện Dijon. Tại đây tôi nói chuyện với ông ngày 14 tháng 3. Ông bị khó thở nhưng ông nói với tôi: ‘Thật khó, nhưng tôi sẽ chiến đấu vì tôi yêu cuộc sống.’ Một giờ sau, lúc 14 giờ ông bị đặt ông vào khí quản. Tám ngày sau ông qua đời.”

Ngày thứ hai 23 tháng 3, cũng một niềm xúc động mà L’Hôpital, một quận có 5 000 người dân ở Moselle nhận tin bác sĩ đa khoa Sylvain Welling, 65 tuổi đã chết ngày thứ bảy 21 tháng 3 ở bệnh viện Saint-Avold.  Ông Henri Siegenfuhr, tổng giám đốc dịch vụ thành phố cho biết: “Bác sĩ Welling là một trong ba bác sĩ đa khoa và là một nhân vật của quận chúng tôi. Ở đây mọi người đều bị sốc.”

Bác sĩ Jean Schuler, 73 tuổi nói: “Bác sĩ Welling là bác sĩ gia đình không ngừng ở tuyến đầu, bác sĩ luôn đi làm sớm và về trễ. Cách đây 25 năm, chính tôi là người đưa bác sĩ Welling về đây làm việc vì ông bà của bác sĩ ở quận này”, suốt hôm nay, bác sĩ Schuler đã phải điện thoại cho các bạn đồng nghiệp để xem họ có thể lo cho các bệnh nhân của bác sĩ Welling không, “và nếu cần dù tôi đã 73 tuổi, tôi sẽ tiếp một tay.

“Một nỗi sợ chính đáng”

Ngày thứ hai, ông Philippe Marini, thị trưởng thành phố Compiègne và các nhân viên của bệnh viện (đứng cách xa nhau) đã giữ một phút thinh lặng ở bệnh viện bác sĩ Jean-Jacques Razafindranazy, 67 tuổi đến phụ một tay. Người con của bác sĩ viết trên trang Facebook: “Cha tôi, người anh hùng, bác sĩ khoa cấp cứu ở bệnh viện Compiègne đã ra đi quá nhanh vì coronavirus. Cha tôi rất yêu nghề, ông không muốn nghỉ hưu (…) Cha vừa đi nghỉ ở Madagascar về, cha mạnh khỏe nhưng Covid-19 mạnh hơn cha tôi.”

Giáo sư Frédéric Adnet, trưởng khoa cấp cứu của Bệnh viện Avicenne, ở Bobigny cho biết: “Dù chúng tôi biết điều này sẽ xảy ra nhưng nhiều bác sĩ thấy sự ra đi này của đồng nghiệp như bước qua một giai đoạn mới, khó kiềm chế về mặt tâm lý. Họ mặc trang phục anh hùng và bây giờ cùng với nhóm của họ, họ cảm thấy kiệt sức và bị một nỗi sợ chính đáng xâm chiếm. Dĩ nhiên các bác sĩ và các nhân viên y tế không dám nói công khai họ sợ nhưng chúng tôi thấy trong các biên bản giữa chúng tôi, đôi khi căng thẳng hơn một chút.”

“Chúng tôi biết có nhiều bác sĩ đa khoa hiện đang ở phòng chăm sóc đặc biệt”

Ở  Mayenne, một bộ phận cho đến nay chưa bị nhiễm coronavirus, căng thẳng đã tăng lên nơi các bác sĩ cuối tuần vừa qua. Bác sĩ đa khoa Luc Duquesnel của nghiệp đoàn Unof giải thích: “Con vi-rút này làm mọi người sợ, dù chúng tôi đã được chuẩn bị. Từ sáng nay, các bệnh nhân coronavirus được chữa trị trong tám căn nhà đặc biệt. Mỗi nhà có một bác sĩ đa khoa với khẩu trang và một phòng mổ mượn của các đồng nghiệp chúng tôi.”

Bác sĩ Duquesnel nói tiếp: “Chúng tôi dùng tất cả biện pháp học hỏi từ các nơi như Grand Est, Oise và Corse. Chúng tôi nghĩ đến các bạn đồng nghiệp, họ bị nạn dịch tác hại nặng và đã giúp cho các bác sĩ ở các vùng khác được che chở. Chúng tôi biết hiện nay có nhiều bác sĩ đa khoa đang ở trong phòng săn sóc đặc biệt.”

Ở Colmar, bác sĩ Pascale Fiat biết các đồng nghiệp bị tác động tâm lý mạnh, “nhưng tôi vẫn tiếp tục khám bệnh, tôi không bị ảnh hưởng tâm lý. Rất may chúng tôi có một lô khẩu trang FFP2 mà tôi giữ từ hồi dịch cúm H1N1 năm 2009.”

Cho đến bây giờ đã có 18 bác sĩ Ý chết vì Covid-19.

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn: phanxico.vn