Các trường hợp nhiễm Coronavirus ở Úc tiếp tục gia tăng từ 91 trường hợp lên 100 trường hợp vào sáng nay, sau khi có những ca mới được chẩn đoán tại hai tiểu bang NSW và Victoria.

Các trường hợp bị nhiễm coronavirus vẫn tiếp tục lan rộng trên cả nước.

Một số trường học buộc phải đóng cửa và hàng ngàn người đang tự cô lập.

Có 47 trường hợp bị nhiễm tại NSW, và đã có hai người đã chết. Các nhà chức trách đang điều tra 476 trường hợp và gần 8000 người được xét nghiệm và kết quả là không bị lây nhiễm tại tiểu bang NSW.

Tại tiểu bang Victoria đã có 15 trường hợp bị nhiễm và Tây Úc (WA) có sáu trường hợp bị nhiễm.

Một Trường tư thục nổi tiếng tại tiểu bang Victoria phải đóng cửa, đó là Trường Trung học Carey Baptist ở phía đông thành phố đã phải đóng cửa hôm nay (10/3/20), sau khi một giáo viên có triệu chứng mắc vi khuẩn Covid-19! được biết giáo sư này đã đáp chuyến bay từ Mỹ về Melbourne trong đó có bác sĩ Chris Higgins, người cũng bị nhiễm virus này ở Toorak.

Đây là trường hợp lây truyền virus từ người sang người đầu tiên ở Victoria. Trường Carey Grammar là trường thứ tư phải đóng cửa vì coronavirus ngày càng lan rộng; sau ba trường ở tiểu bang NSW phải đóng cửa…

Coronavirus còn khủng hoảng lớn hơn khủng khoảng tài chánh toàn cầu (GFC)

Thủ tướng nước Úc, ông Scott Morrison phát biểu rằng tác động của Coronavirus có thể tồi tệ hơn cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Covid-19 là một mối đe dọa cho sức khỏe toàn cầu, và nó cũng làm ảnh hưởng tới kinh tế một cách khốc liệt, có khả năng đưa tới một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, đặc biệt đối với nước Úc.

Sự bùng nổ Covid-19 từ Trung Quốc đã lây lan, phát tán đi khắp nơi làm cho dân chúng xa tránh đi mua sắm, nhiều công nhân không dám tới xưởng làm và các công sở v.v…

Hiện có 100 trường hợp nhiễm Coronavirus tại Úc.

Con số người bị nhiễm từ 91 đã tăng lên 100 vào sáng nay (10/3/20) sau khi NSW xác nhận có tám trường hợp mới và 1 ở Victoria.

Chính phủ Úc đang cân nhắc xem sẽ phản ứng ra sao đối với con virus quái ác này sau khi nước Ý tuyên bố đình chỉ hầu hết các lễ hội và các trường sở trên toàn quốc.

Một số người bị nhiễm tiêu biểu tại Úc như:

• Một phụ nữ ở tuổi 20, bị nhiễm từ một trường hợp bệnh tại Bệnh viện Ryde NSW.

• Một phụ nữ ở độ tuổi 40 về từ Hàn Quốc

• Một người đàn ông ở độ tuổi 20, một cư dân Victoria vừa trở về từ Hồng Kông

• Một phụ nữ ở độ tuổi 80 đã chuyển từ Cơ sở Chăm sóc Người cao tuổi Dorothy Henderson đến Bệnh viện Ryde

• Một phụ nữ ở độ tuổi 40 có liên quan đến một người đã chết từ Cơ sở Chăm sóc Người cao tuổi Dorothy Henderson Lodge

Bộ Y tế NSW cũng đang theo dõi ba trường hợp khác; một phụ nữ ở độ tuổi 30, một nam ở độ tuổi 70 và một phụ nữ ở độ tuổi 40 để xác định nguồn gốc bị nhiễm trùng từ đâu và theo dõi các liên hệ của họ.

Bộ trưởng Giáo dục Liên bang, ông Dan Tehan cho hay "Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe tham khảo ý kiến của bộ y tế hàng ngày để đảm bảo rằng chúng tôi sẽ làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ cho sự an sinh trong cộng đồng".

Một trường tư ở Perth cũng đang cảnh báo về coronavirus, đó là trường Tranby College. Trường đã thông báo đền các học sinh và phụ huynh rằng một người bố của một học sinh có tiếp xúc với một đồng nghiệp bị nhiễm Covid-19. "Ông ấy và một trong những đứa con của ông ấy đang có các triệu chứng cúm. Cả gia đình hiện đang tự cô lập chờ kết quả của các cuộc xét nghiệm vào đầu tuần tới", Ông Hiệu trưởng Clayton Massey thông báo như trên trong một lá thư gửi đến phụ huynh học sinh mới đây.

Tiến sĩ Hull cảnh báo dân Úc nên có những chuẩn bị, vì ngày càng có nhiều trường hợp nhiễm nên: "Để bảo vệ tất cả mọi người, đặc biệt là người già, dễ bị tổn thương, chúng ta nên cách ly người bệnh ở nhà trong hai tuần, để ngăn chặn sự lây lan”.

"Hai tuần nay sẽ thật là khó khăn và tốn kém, nhưng mang lại kết quả tốt cho mọi người; nếu không, các giải pháp khác còn khó khăn hơn nhiều!” như: "Chúng ta phải đóng cửa trường học, các đại học và nhiều doanh nghiệp để giảm bớt các trường hợp lây lan… Phải chuẩn bị, tăng cường sắp xếp các thiết bị bảo vệ và hỗ trợ, tăng phòng ốc trong bệnh viện v.v..."

Thủ tướng Úc, ông Scott Morrison cũng cho hay chính phủ đã dự chi hàng chục tỷ đô, hầu ngăn chặn và hỗ trợ các xí nghiệp…

Bộ trưởng tài chánh Liên bang, ông Stephen Walters cho hay việc suy thoái kinh tế nước Úc là điều không thể tránh được! Ông cho biết ngành du lịch và giáo dục là hai lĩnh vực bị thiệt hại nhiều nhất...

Tại Tây Úc có 2 người bị nhiễm Coronavirus, đây là trường hợp lây lan từ người sang người đầu tiên của tiểu bang: một bà ở độ tuổi 60 bị lây nhiễm virut từ người chồng, khi ông trở về từ Iran.

Một người đàn ông khác ở độ tuổi 40 cũng được biết là bị lây nhiễm từ người mẹ khi bà về từ Jakarta.

Cơ quan y tế đang theo dõi sáu trường hợp bị lây nhiễm trong tiểu bang.
 
Thanh Quảng, SDB