Dân Chúa Âu Châu

Nam Hàn đã báo cáo một sự gia tăng rất lớn về các trường hợp nhiễm coronavirus hay COVID-19, phần lớn trong các trường hợp này là các tín hữu của một tà giáo thờ phượng người sáng lập như Chúa Giêsu đến lần thứ hai.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Nam Hàn, gọi tắt là KCDC, đã báo cáo 52 trường hợp nhiễm virut mới vào hôm thứ Sáu 21 tháng Hai. Hôm thứ Năm, KCDC báo cáo có thêm 43 trường hợp, và trước đó một ngày, hôm thứ Tư có 20 trường hợp.

Nhu thế, tính đến ngày thứ Sáu, tổng số trường hợp nhiễm bệnh trên toàn quốc Nam Hàn đã lên đến 156 trường hợp trong đó có một trường hợp tử vong.

KCDC đã mô tả sự bùng phát này là một sự “siêu lây lan”.

Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh liên quan đến tà giáo Shincheonji tại thành phố Daegu, hay còn gọi là Đại Khâu - 大邱, cách thủ đô Hán Thành 237km về phía Đông Nam.

Theo chân những người Nam Hàn đến Việt Nam làm ăn, tà giáo Shincheonji /shin-chon-dzi/ cũng có mặt tại Việt Nam và được gọi là Hội Thánh Tin Lành Tân Thiên Địa. Hội Đồng Các Giáo Hội Kitô tại Hàn Quốc - Christian Council of Korea, gọi tắt là CCK, cho rằng Shincheonji là tà giáo, không thể coi là giáo phái Kitô vì họ không thờ phượng Chúa Kitô nhưng thờ phượng người sáng lập ra giáo phái này, là ông Lý Vạn Hy (Lee Man-hee -李萬熙).

Trong một trường hợp hết sức ngẫu nhiên, một người đàn bà thuộc tà giáo này bị tai nạn xe cộ và được đưa vào nhà thương. Trong lúc chữa chạy cho bà, các bác sĩ thấy bà có những triệu chứng nhiễm coronavirus nên yêu cầu bà thử máu. Ban đầu bà từ chối viện dẫn các lý do tôn giáo. Tuy nhiên, sau khi chạy CT scan, các bác sĩ buộc bà phải thử máu và các xét nghiệm khác.

Sau khi có kết quả dương tính, cảnh sát đã yêu cầu bà khai ra những nơi bà đã viếng thăm trong thời gian mấy tuần qua. Người đàn bà này, được biết với bí danh là “bệnh nhân 31” khai ra đến đâu, chỗ đó bị đóng cửa, bao gồm cả một thương xá lớn tại Hán Thành.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, thị trưởng Quyền Vịnh Trân (Kwon Young-jin-權泳臻) cho biết khi cảnh sát tiếp xúc với nhà thờ của tà giáo Shincheonji tại Daegu, nhiều tín hữu tỏ ra sẵn sàng hợp tác với cảnh sát và 90 người cho biết có những dấu hiệu như sốt cao, ho và viêm họng.

Tính cho đến ngày thứ Sáu, tất cả 90 người này đều đã được xác nhận là nhiễm bệnh.

Trước tình hình này, thị trưởng thành phố Daegu đã kêu gọi 2.5 triệu dân của thành phố kiềm chế đừng đi ra ngoài. Ông cầu xin sự giúp đỡ từ chính quyền trung ương, và khích lệ các cư dân đeo khẩu trang y tế ngay cả trong nhà.

Sau tuyên bố của ông thị trưởng, các trung tâm thương mại, nhà hàng và đường phố ở Daegu, thành phố lớn thứ tư tại Nam Hàn với dân số 2.5 triệu người, phần lớn trở nên hoang vắng trong một cảnh tượng mà người dân ví như một bộ phim về thảm họa chiến tranh.

“Ngay lập tức, giống như ai đó đã thả một quả bom vào giữa thành phố. Thành phố này hoang vu giống như ngày tận thế,” Kim Geun-woo, một cư dân 28 tuổi nói với Reuters qua điện thoại.

“Ngay cả đại lộ Dongseong-ro - trung tâm đông đúc nhất của thành phố - cũng vắng tanh,” anh cho biết như trên và nói thêm rằng anh đã cố gắng mua khẩu trang y tế nhưng các cửa hàng đã bán hết sạch.

Theo một tuyên bố từ giáo phái Shincheonji, các nhà lãnh đạo đã khuyên các tín đồ từ cuối tháng Giêng rằng họ nên ở nhà đừng đi họp nhóm nếu họ vừa mới đi du lịch nước ngoài hoặc gặp các triệu chứng giống như cảm, ho và viêm họng.

“Bệnh nhân 31” này, năm nay 61 tuổi, được cho là đã truyền bệnh cho hàng chục người tham gia các buổi lễ tại nhà thờ của giáo phái tại Daegu.

Bà cho rằng mình chỉ bị cảm lạnh thông thường và tiếp tục đến nhà thờ ở Daegu vì bà không hề đi du lịch nước ngoài.

Tuyên bố của chi nhánh Shincheonji tại Daegu cho biết họ đã ngừng hoạt động từ sáng thứ Năm và đang tiến hành các biện pháp phòng ngừa

“Chúng tôi nghĩ rằng thật là một nỗi buồn sâu sắc vì đã gây lo ngại cho cộng đồng địa phương.”

Sự bùng nổ của các bệnh nhiễm trùng ở Daegu và khu vực lân cận, cũng như một số trường hợp mới ở khu vực đô thị Hán Thành đã làm dấy lên mối lo ngại rằng các cơ quan y tế đang mất dấu vết của virus khi nó lan rộng hơn trong nước.

Shincheonji được thành lập bởi Lý Vạn Hy vào những năm 1980 và hiện đang có trên dưới 200,000 tín đồ tại Nam Hàn. Từ Shincheonji là một sự kết hợp của các thuật ngữ Hàn Quốc gồm “mới”, “thiên đàng” và “đất”. Nhóm này đã bị chỉ trích vì những giáo lý nông cạn, học thuật yếu kém, có một cái nhìn rất sơ sài và lệch lạc về các bản văn Kinh Thánh.

Hành động xuyên tạc Kinh Thánh của giáo phái này đã thúc đẩy một số nhóm nổi lên chống phái Tân Thiên Địa. Một số được lãnh đạo bởi các tổ chức Kitô Giáo, số khác bởi các tổ chức như báo chí và đài truyền hình. Chiến lược chung của Nam Hàn đối với phái Tân Thiên Địa là sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội và internet để ngăn cản mọi người tham gia.

Công bằng mà nói Shincheonji là một tà giáo rất lớn và thành công. Tà giáo này được lãnh đạo bởi một nhà lãnh đạo duy nhất là Lý Vạn Hy, người tuyên bố mình có một khả năng đặc biệt về khoa chú giải Kinh Thánh. Phái Tân Thiên Địa của Lý dạy rằng Kinh Thánh chủ yếu bao gồm những dụ ngôn, và chỉ có một mình ông ta mới có được ân sủng để giải thích chính xác Kinh Thánh.

Lý Vạn Hy tự cho mình là Chúa Giêsu xuống thế lần thứ hai.

Đặng Tự Do


Source:ABC News