Dân Chúa Âu Châu

Trước nỗi khổ của người dân, trong bài giảng hôm Chúa nhật 19/01, Đức Hồng y Bechara Rai, Thượng Phụ Giáo chủ Công Giáo Maronite lên tiếng quy trách nhiệm cho giới lãnh đạo chính trị là nguyên nhân làm cho đất nước ngày càng rơi vào khủng hoảng.

Lời kêu gọi của Đức Hồng y Rai trong bối cảnh ngày càng có nhiều cuộc bạo loạn xảy ra, làm cho tình hình kinh tế và chính trị khủng hoảng nghiêm trọng, hàng trăm công nhân bị sa thải, cắt giảm lương và đẩy hệ thống ngân hàng sụp đổ.

Cuối tuần qua tại Beirut, lực lượng an ninh Liban đã tham gia vào các cuộc đụng độ gay gắt với người dân ở quảng trường, ném đạn cao su và hơi cay để giải tán đám đông. Làm cho ít nhất 370 người bị thương.

Từ ngày 29 tháng 10 năm 2019, tại Liban, những người có trách nhiệm không thể thành lập một chính phủ để điều hành đất nước. Và người dân là thành phần phải lãnh hậu quả đầu tiên, cụ thể về mặt kinh tế. Các cuộc biểu tình lớn chống chính phủ đã nổ ra và ngày càng leo thang. Các vị lãnh đạo tôn giáo đã nhiều lần lên tiếng, yêu cầu chính phủ phải thi hành bổn phận của mình, nhưng chính phủ vẫn làm ngơ.

Trong bài giảng hôm Chúa nhật, Đức Thượng Phụ đã nhắc lại sự ủng hộ và gần gũi của Giáo hội với mọi người và yêu cầu chính phủ phải đáp ứng sớm nhất có thể các yêu cầu hợp pháp của họ. Đồng thời, Đức thượng phụ tố cáo các chính trị gia “đã bóp méo ý nghĩa và bản chất của chính trị”, và cho rằng chính trị là một “nghệ thuật danh dự” và làm chính trị là để phục vụ người dân, vì lợi ích chung.

Đức thượng phụ đưa ra bốn yêu cầu cụ thể: chính phủ không được đánh giá thấp phong trào nổi dậy của giới trẻ và tránh trả thù; các nhân viên công vụ của chính phủ không trì hoãn nhiệm vụ trong việc giải cứu đất nước; quân đội và lực lượng an ninh phải tiếp tục nỗ lực để tránh các cuộc đụng độ giữa người dân; để cộng đồng quốc tế thực hiện nghiêm túc vấn đề của Liban. (Asia News 20/01/2020)

Ngọc Yến - Vatican