Dân Chúa Âu Châu

lefigaro.fr, Aude Bariéty, 2019-07-25

Dù thời tiết đang nóng nực, các bạn trẻ tham dự đại hội Hướng đạo “Kết nối!” có nhiều sinh hoạt liên hệ với giáo dục kỹ thuật số.

Cứ đến đại hội hướng đạo là có vấn đề thời tiết sao? Năm 2012, các bạn trẻ tham dự đại hội “Sống giấc mơ của mình!” đã gặp lụt! Năm 2015, các bạn của kỳ họp “You’re Up” đã phải ngủ hai đêm trong một Zénith vì gặp các cơn giông bão rất mạnh. Mùa hè năm nay, trại họp bạn hướng đạo phải thích ứng với các điều kiện khó khăn. Hướng đạo sinh Pháp và Trưởng họp nhau từ ngày thứ hai 22 tháng 7 cho đến thứ sáu 26 tháng 7 ở công viên quốc gia ở Jambville (Yvelines), các hướng đạo sinh (11-14 tuổi) và các trưởng của cuộc họp trại khổng lồ này chịu cơn nóng hừng hực của đợt nóng thứ nhì mùa hè năm nay.

Thứ hai 32 độ, thứ ba 37 độ, thứ tư 38 độ, thứ năm 41 độ: thời tiết đã khó khăn cho vài trăm dân cư của thành phố Jambville, nhưng là cả một thách thức cho 20.000 các bạn trẻ tham dự của cuộc họp “Kết nối!” giữa thiên nhiên và nằm lều ban đêm. Nhưng không vì vậy mà các nhà tổ chức bối rối. Anh Julien, 28 tuổi người trách nhiệm hướng đạo sinh cắm trại cho biết, “chúng tôi thích ứng được với hoàn cảnh. Một vài sinh hoạt được tổ chức ở những nơi râm mát và ngoài giờ nóng cao điểm. Các quầy nước được đặt khắp nơi. Người lớn dùng bình xịt nước ‘tưới’ cho các em.”

Các hướng dẫn – uống nhiều nước, đội mũ, thoa kem chống nắng – được treo ở mọi nơi trên 52 hêcta được huy động cho buổi họp mặt này. Tại bệnh viện dã chiến nơi đón cả trăm hướng đạo sinh mỗi ngày, có những phòng đặc biệt mát để cho những ai cần nghỉ ngơi. Và giờ tắm là giờ được mọi người thích nhất. Cô Nathanaelle, 13 tuổi ở Paris cho biết “trời nóng nhưng chúng tôi rất vui!” Em Ibrahim 12 tuổi ở Nancy thì “Thật quá tốt! Chúng con ra khỏi nhà, chúng con ở với bạn bè và gặp nhiều bạn khác”.

Đào tạo các bạn trẻ vào thời kỹ thuật số… ngoài thiên nhiên

Anh Julien Defer cười: “Chúng tôi ở đây, chúng tôi thành lập một mạng lưới xã hội ngoài thiên nhiên. Biểu hiệu không tầm thường chút nào. Mục đích chính của buổi họp là đào tạo các bạn trẻ thời kỹ thuật số… nhưng ở ngoài cánh đồng, trong rừng và không mạng. Chúng tôi giúp các bạn trẻ biết lựa thông tin, biết chọn lựa và có trách nhiệm về hình ảnh của mình”. Các sinh hoạt mỗi ngày theo ba chiều kích này: “Opé 10 Tango Infox”, “Click and Go!” và “Pixels”.

Chẳng hạn trong ngày “Pixels”, mỗi em viết trên một “pixel” (thật ra đó là một mẫu giấy) một lời khuyên mà mình muốn khuyên người khác. Tập hợp lại, các mẫu giấy này tạo thành một bức tranh khổng lồ có chữ “Kết nối”. Bức tranh này sau đó sẽ được phân chia để mỗi hướng đạo sinh đem về với một lời khuyên của người khác cho mình. Bằng chứng cho thấy Hướng đạo sinh Pháp và Trưởng đã nhắm đúng, rất nhiều các bạn trẻ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tinh thần “hãy là chính mình, dù điều này không làm người khác hài lòng”.

Buổi họp bạn tập trung vào các thách thức của thời kỹ thuật số có bị cắt đứt hẳn với các công cụ thời nay không?  Ngược lại là đàng khác. Mỗi bạn trẻ tham dự mang trên cổ tay chiếc vòng có mã QR được Ban An ninh dùng để xem các bạn có vào trại sau khi đã sinh hoạt bên ngoài không, và cũng để bệnh viện biết các thông tin đầu tiên về một bạn trẻ bị bệnh hay bị thương, hoặc ở chợ nơi các bạn đến mua sắm cho cả đơn vị của mình.

Một ngôi làng mang tên “Greta Thunberg”

Đối với ban quản lý buổi họp bạn, các hướng đạo sinh ưu tiên dùng các quy trình ngắn và giảm tối đa việc dùng bao bì, các bạn sử dụng hàng hóa theo số lượng lớn. Một tiến trình phù hợp với các cam kết bảo vệ môi sinh của họ, dùng các dụng cụ có thể tái hồi, dùng sản phẩm tái hồi tự nhiên… hay “đạp xe với nước giải khát smoothie” được các hướng đạo sinh miền đông nước Pháp nghĩ ra để cung cấp nước giải khát cho các bạn của mình.

“Kết nối!”, tinh thần tò mò tìm hiểu là tinh thần chung! Hai bạn trẻ hóa trang thành con lạc đà và người dẫn lạc đà đi, họ đi vào các làng để đặt các câu hỏi đúng/sai về phong trào hướng đạo. Một con gấu bông khổng lồ mặc y phục xanh hướng đạo ở trên vai một hướng đạo sinh. Đài phát thanh phát lời chúc sinh nhật mỗi ngày cho các bạn đang ở Jambville, có cả thảy 350 bạn tất cả. Trong khu vực phòng chống Oasis có các buổi hội thảo được tổ chức với các chủ đề đa dạng như nhận thức về cơ thể, tự khẳng định hoặc tìm hiểu về đời sống tình cảm và tình dục.

Bộ trưởng Giáo dục Quốc gia và Tuổi Trẻ, ông Jean-Michel Blanquer và thứ trưởng Gabriel Attal đã đến gặp các hướng đạo sinh ở Jambville. Ban tổ chức cũng đã nghĩ đến việc mời cô Greta Thunberg đến nhưng cuối cùng cô không đến được, cô Greta 16 tuổi chỉ lớn hơn các bạn hướng đạo sinh ở đây vài tuổi. Tuy vậy biểu tượng đấu tranh cho môi sinh cũng hiện diện ở đây một cách nào đó. Mỗi “làng” trong trại họp mặt đều chọn một “nhân vật tạo cảm hứng” cho mình. Cô Greta Thunberg được chọn cùng với phi hành gia Thomas Pesquet, nữ thể thao gia khuyết tật Marie Bochet, nhà vật lý học Stephen Hawking, nữ diễn viên Emma Watson hay… Bigflo & Oli.

“Kết nối!” qua các con số:

– 150.000 giờ chuẩn bị

– 20.000 các bạn trẻ tham dự, 16.500 hướng đạo sinh và 3500 thiện nguyện viên điều hành

– 10.000 thanh gỗ

– 550 kí-lô mật sản xuất ở 60 tổ ong tại Jambville

– 432 phòng tắm

– 200 rờ-mọt chuyên chở vật liệu

– 24 “ngôi làng” tụ họp một hoặc nhiều đại diện vùng

– 5 chợ

– 1 bệnh viện gồm 15 bác sĩ, 14 y tá và 20 người cứu cấp

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn: phanxico.vn