Dân Chúa Âu Châu

VRNs (09.02.2015) – Hãng tin Reuters cho biết, lãnh đạo Trung Quốc tại Hồng Kông lên tiếng cảnh báo các nhà vận động dân chủ về việc thúc đẩy độc lập và đối đầu với Bắc Kinh. Cuộc biểu tình kéo dài trong vòng hơn 2 tháng rưỡi qua đã khiến khu thương mại hành chính trung ương phải gián đoạn hoạt động.

Người biểu tình yêu cầu cuộc bầu cử dân chủ tại Hồng Kông vào năm 2017.

Bắc Kinh cho phép Hồng Kông tổ chức bầu cử, nhưng với điều kiện chỉ được phép bỏ phiếu cho các ứng cử viên đã được Bắc Kinh thông qua. Điều này cho thấy Bắc Kinh đang hướng tới việc kiểm soát chặt chẽ hệ thống kinh tế toàn cầu.

Ông Trương Hiểu Minh (Zhang Xiaoming), Giám đốc văn phòng ngoại giao Trung Quốc cho biết “Chúng tôi không du di cho bất kỳ nỗ lực nào chối bỏ và công khai đối đầu với chính phủ trung ương Trung Quốc nhằm mục đích ủng hộ độc lập cho bán đảo này.”

Theo ông, không có phong trào độc lập chính thức nào hiện diện tại Hồng Kông, mặc dù một số nhà hoạt động đã phát động một chiến dịch bất tuân dân sự để buộc Bắc Kinh phải chấp nhận một cuộc bầu cử hoàn toàn dân chủ.

Nghị sĩ Dân chủ Emily Lau cho biết phát biểu của ông Zhang là “không thích hợp” trong vị trí lãnh đạo Trung Quốc, và đồng thời phát biểu này củng đã xóa mờ ranh giới giữa Hồng Kông và Trung Quốc. Điều này “rất đáng báo động”.

Hồng Kông vẫn theo chế độ “một quốc gia, hai chế độ” dưới thẩm quyền tối cao của Trung Quốc. Ông Zhang cho biết đây là thời điểm cần thiết để xét lại tương qua nBắc Kinh và Hồng Kông vì các cuộc biểu tình trong thời gian qua cho thấy hệ thống luật tại Hồng Kông khá “lỏng lẻo”.

Ông đề nghị ngành giáo dục Hồng Kông thêm vào phần giáo dục lòng yêu nước. [Ngành giáo dục] tại Hồng Kông phải dành ưu tiên cho lịch sử, văn hóa và tình trạng quốc gia. Chính chủ đề nhạy cảm này đã gây ra các cuộc biểu tình tại Hồng Kông vào năm 2012.

Bách Hợp

Nguồn: DCCT