Dân Chúa Âu Châu

lefigaro.fr, Yohan Blavignat, 2018-03-24

Trung tá của nhóm quân đội địa phương Aude, 45 tuổi đã trút hơi thở cuối cùng trong đêm thứ sáu rạng thứ bảy 24 tháng 3 – 2018. Ông đã thương thuyết với tên khủng bố để thay chỗ cho các con tin trong siêu thị Super U, Trèbes. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố ông xứng đáng được sự “kính trọng và ngưỡng mộ của toàn Quốc gia”.

Bộ trưởng Nội bộ Gérard Collomb loan báo, Trung tá Arnaud Beltrame đã qua đời trong đêm thứ sáu rạng thứ bảy vì vết thương quá nặng, ông đã nạp mình cho tên khủng bố để giải thoát con tin. Bộ trưởng Collomb viết trong một câu Tweet: “Trung tá Arnaud Beltrame đã rời chúng ta. Chết cho tổ quốc. Không bao giờ người Pháp quên tính dũng cảm, anh hùng và lòng hy sinh của ông. Tâm hồn nặng trĩu, tôi xin gởi đến gia đình, người thân và bạn đồng hữu ở cơ quan Hiến binh Aude của ông sự nâng đỡ của toàn quốc gia”.

Tổng thống Emmanuel Macron ca ngợi “lòng can đảm, sự bình tĩnh và quên mình ngoại hạng của Trung tá Beltrame […] đã cho thấy một cách nổi bật các đức tính của quân nhân, xứng đáng sự kính trọng và ngưỡng mộ của toàn quốc gia”. Ông kêu gọi “mỗi người Pháp vinh danh” người đã khuất.

Về phần mình, đại tướng của quân đội quốc gia Richard Lizuret mong muốn “có một buổi lễ vinh danh trọng thể cho anh hùng đồng đội của chúng ta”. Ông cho biết quân đội sẽ treo cờ rũ.

Bị thương nặng

Trung tá Arnaud Beltrame bị thương nặng trong vụ bắt con tin ở siêu thị Super U ở Trèbes. Khi tên khủng bố vừa hạ hai người trong siêu thị thì ông xin thế chỗ các con tin để thương thuyết với tên khủng bố. Ông “để điện thoại của mình mở trên một cái bàn” và khi lực lượng đặc biệt nghe tiếng nổ súng thì họ đã tấn công và đã hạ tên khủng bố.

Ông Bộ trưởng Collomb nhấn mạnh: “Đây là hành vi anh hùng quen thuộc của các hiến binh, cảnh sát quên mình để phục vụ Quốc gia”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc: Arnaud Beltrame, một quân nhân theo bước chân Thánh Maximilien Kolbe

Nguồn: phanxico.vn