Dân Chúa Âu Châu

Có 75 dấu hiệu để nhận biết những phần tử nào là cực đoan và có thể bị bắt giam để ngăn ngừa các hành vi khủng bố. Một số dấu hiệu đó được kê ra như sau: "phụ nữ đi làm mà mặc áo dài đen, nhuộm tóc đỏ, đàn ông để tóc dài, thanh niên mặc quần soọc… "

Đó là những hướng dẫn được cập nhật ngày 9 tháng 11 cho ngành công an cảnh sát cuả tỉnh Tân Cương (Xinjiang) Trung Quốc. Bảng hướng dẫn mới này được Radio Free Asia báo động ngay sau đó.

Chính quyền tại Tân Cương đã đưa ra nhiều hướng dẫn để công an có thể bắt giam những phần tử cực đoan cuả dân tộc Duy Ngô Nhĩ (Uyghurs) theo Hồi Giáo, hướng dẫn bao gồm tới cả những tư thế đương sự làm trong khi cầu nguyện và thậm chí cả cách thức đương sự đeo đồng hồ trên tay như thế nào.

Vài tháng gần đây đã có hàng ngàn người Duy Ngô Nhĩ bị cáo buộc là "cực đoan" và "có xu hướng chính trị ngoài lề" và đã bị bắt đi cải tạo tại nhiều nhà tù khắp nơi trong khu vực cuả tỉnh.

Những hướng dẫn này là phần mới nhất của một cuộc đàn áp kéo dài kể từ khi Tổng thư ký Đảng Cộng sản Trần Toàn Quốc (Chen Quanguo) nắm quyền ở Tân Cương vào năm 2016.

Trong số các dấu hiệu cực đoan là "hành động bất thường," trong tháng Ramadan và "tụ tập cầu nguyện ngoài trời bên cạnh một đền thờ Hồi giáo."

"Nói về tôn giáo cực đoan thì có nhiều dấu hiệu khác nhau lắm," một xã trưởng trong thành phố Hoà Điền (Hotan) nói, với điều kiện xin được giấu tên.

"[Nguyên tắc mới để tìm ra là] những người, khi cầu nguyện, đứng dạng chân rộng ra và đặt tay lên ngực, và cũng có thể là những người nhuộm đỏ tóc của mình."

Ngoài những cảnh báo về tóc và râu, cũng cần phải đề cao với "những người mặc quần ngắn" và "những người đeo đồng hồ ở trên tay phải của họ", ông xã trưởng nói thêm.

Không rõ những người hay “chớp chớp mắt” thì có thuộc về thành phần đáng nghi ngờ không? Thế còn những cô gái e thẹn hay dấu mặt đi thì sao nhỉ?