Dân Chúa Âu Châu

BarcelonaChiều thứ năm ngày 17/08 lúc 17:00 giờ địa phương một xe tải mini (van) trắng chạy với tốc độ cao, đâm vào khu vực người đi bộ tại Las Ramblas, dọc theo con phố nổi tiếng du lịch sầm uất nhất Tây Ban Nha thuộc trung tâm thành phố Barcelona, với nhiều cửa hàng và nhà hàng hai bên, thu hút rất đông du khách, gây 14 người chết và hơn 130 người bị thương. Trong số nạn nhân này được xác định có ít nhất 13 người Đức và nhiều du khách với 34 quốc tịch khác nhau trên thế giới.

Vụ khủng bố đâm xe thứ 2 vào rạng thứ sáu ngày 18/08 tại thành phố biển nghỉ dưỡng nổi tiếng Cambrils (với 33.000 dân số, cách Barcelona 100 km về phía tây nam), khiến 6 thường dân và một cảnh sát bị thương. Cảnh sát được điều động tới hiện trường, trong nỗ lực ngăn chặm vụ khủng bố kế tiếp và đã bắn chết 5 kẻ tấn công được cho là đeo đai thuốc nổ trong người.

Nhà chức trách Tây Ban Nha cho biết, 2 kẻ tình nghi bị bắt giữ gồm một công dân Tây Ban Nha và một người Ma-rốc-kô có tên Driss Oukabir 28 tuổi, bị nghi đã thuê chiếc xe tải mini (van) gây án. Tuy nhiên, anh ta đã bác bỏ cáo buộc và nói rằng mình vô can, bởi lẽ giấy tờ tùy thân của anh ta bị đánh cắp trước vụ việc.

Theo cảnh sát thông qua nhân chứng. Tài xế xe tải được miêu tả cao khoảng 1,7 mét, mặc áo trắng sọc xanh vẫn đang lẩn trốn và người đáng nghi ngờ liên quan tới vụ khủng bố có thể chính là Moussa, 18 tuổi, em trai của Oukabir đã ăn cắp giấy tờ tùy thân của anh mình, để thuê xe tải Fiat màu trắng trong vụ khủng bố.

Trong bản tin tức tối nay (Thứ sáu ngày18/08) đài truyền hình Tây Ban Nha cho biết thêm. Cảnh sát đã bắt thêm 2 nghi phạm và tài xế liên quan đến vụ khủng bố ở Las Ramblas chính là Moussa, 1 trong 5 nghi phạm đã bị cảnh sát bắn chết tại Cambrils lúc rạng sáng thư sáu.

 

Nguyễn Văn Tạ tóm lược