Dân Chúa Âu Châu

Các bãi rác đã trở thành “nơi thân thuộc để người dân tìm kiếm cái ăn” tại Venezuela, một linh mục địa phương than thở về cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị ngày càng nghiêm trọng quốc gia này.

“Có rất nhiều đau khổ nơi đây”, Cha Victor Salomon – một linh mục đang làm việc tại Tổng Giáo phận Caracas, phát biểu với CNA.

“Đây là một điều có thể thường thấy nơi quốc gia này. Nó thực sự là một điều gì đó vô cùng đau đớn bởi vì người dân nơi đây đang thực sự thiếu thốn cùng cực”.

Các cuộc bạo loạn đã lan rộng tại Venezuela trong những năm gần đây, kết quả dẫn đến tình trạng thất nghiệp, việc thiếu thốn lương thực và thuốc men, cùng với chính sách độc đoán của Tổng thống Nicolás Maduro.

Việc kiểm soát giá vào năm 2003 đã làm cho tỷ lệ lạm phát tăng lên do nhu cầu về các nhu yếu phẩm thiết yếu, cản trở việc tiếp cận thực phẩm và thuốc men đối với người dân nước này. Các chính sách xã hội chủ nghĩa nghèo nàn đã ảnh hướng đến khoảng 160 sản phẩm, và mặc dù chúng vẫn có giá cả phải chăng trên kệ, thế nhưng chúng sẽ sớm bị cuốn trôi và được bán trên thị trường chợ đen với tỷ lệ lạm phát ba chữ số.

Các cuộc bạo động bạo lực đã thay đổi kể từ cái chết của vị tổng thống tiền nhiệm Hugo Chavez vào năm 2013, nhưng đã thu hút được nhiều hơn sau khi các nhà lãnh đạo phe đối lập bị bắt vào năm ngoái và những nỗ lực của ông Maduro với nhiều quyền lực hơn bằng cách giải tán cơ quan lập pháp vào hồi tháng 3 năm nay.

Phát biểu với CNA, Linh mục Salomon nói rằng cuộc đàn áp đã tăng lên kể từ khi Tổng thống Maduro công bố triệu tập Hội đồng lập hiến.

Về vấn đề này, Linh mục Salomon cho biết rằng “một số cảnh tượng rất đau lòng đã xuất hiện, chẳng hạn như cảnh xe bọc thép cán trên một số người biểu tình, hoặc thậm chí ngay cả những người từ lực lượng Cảnh sát Quốc gia đã thực hiện một cuộc đàn áp chưa từng thấy trước đó, xả súng vào khoảng trống giữa những người phản đối. Cảnh tượng này thực sự hế sức đau lòng”.

Linh mục Salomon cho biết rằng người dân Venezuela không muốn chứng kiến cảnh bạo lực, việc thiếu hụt hoặc “tình trạng vi phạm hiến pháp và nhân quyền” xảy ra thêm nữa tại quốc gia của họ.

ĐTC Phanxicô gần đây đã gửi một thông điệp đến các Giám mục nước này, kêu gọi họ tiếp tục cổ võ nền văn hoá của sự gặp gỡ.

“Anh em thân mến, tôi khuyến khích anh em đừng để cho con dân đất nước Venezuela rơi vào sự nghi ngờ và thất vọng, bởi vì đây là những điều tồi tệ vốn đã xâm nhập tâm hồn con người khi họ không thấy viễn cảnh về một tương lai tươi sáng”, ĐTC Phanxicô nói trong bức thư hôm 5/5 vừa qua.

“Tôi tin rằng những vấn đề nghiêm trọng của Venezuela có thể được giải quyết nếu như có một ý chí để cùng nhau xây dựng những cầu nối, để cùng đối thoại một cách nghiêm túc và đồng thời tuân thủ các thỏa thuận đã đạt được”.

Minh Tuệ chuyển ngữ