Dân Chúa Âu Châu

Toàn thế giới đang nín thở theo dõi những biến chuyển đổi thay từng giờ trong lúc này, liên quan đến tình hình chiến trận tại Siria, sau khi tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ra lệnh pháo kích căn cứ quân sự Al Chaayrate trong tỉnh Homs bên Siria trong đêm 06 rạng ngày 07.04 vừa qua, để trả đũa vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 04.04 trước đó.

59 đầu đạn Tomahawk đã được bắn đi từ hai mẫu hạm hàng không của Hoa Kỳ đang có mặt ở mạn đông Địa Trung Hải, nhắm vào căn cứ nói trên, là nơi đã xuất phát cuộc tấn công của quân đội Siria vào thị trấn Khan Cheikhoun.

Trong trận oanh tạc này, người ta cho rằng quân đội Siria đã dùng vũ khí hóa học tấn công thị trấn Khan Cheikhoun thuộc tỉnh Idlib bên Siria khiến ít nhất 86 thường dân trong đó có ít nhất 27 trẻ em bị chết. Hơn 500 người khác bị thương, trong đó một số lớn bị thương nặng. Vẫn còn một số người bị mất tích. Hầu hết các thi hài đều mang dấu hiệu chết vì khí độc làm tê liệt hệ thống thần kinh.

Trước cảnh tượng những trẻ em chết vì khí độc, một bác sĩ cứu trợ tại Idlib đã chua xót nói “Tình nhân loại đã chết hôm nay tại đây”. Những hình ảnh trẻ em chết trong trận oanh kích đã gây xúc động mạnh trên các mạng xã hội khắp thế giới. Các tổ chức cứu trợ nhân đạo như Save The Childrens hay Bác sĩ không biên giới bày tỏ kinh hoàng và kêu gọi thế giới mở cuộc điều tra nghiêm chỉnh về vụ tấn công này, đồng thời yêu cầu Hội Đồng bảo an LHQ mạnh mẽ lên án những cuộc tấn công nhắm vào thường dân vô tội như thế.

Các nước Tây Phương như Hoa Kỳ, Anh, Pháp đồng thanh đề nghị hội đồng bảo an LHQ ra nghị quyết lên án chính quyền Siria đã phạm tội ác chống lại nhân loại. Tuy nhiên nước Nga đồng minh của chính quyền Siria thì lại cho rằng, cuộc oanh tạc của chính quyền Siria đã nhắm đúng một kho vũ khí hóa học của phiến quân chứ quân đội Siria không dùng bom hóa học. Tất cả mọi hình ảnh tin tức về bom hóa học giết chết trẻ em ở Idlib chỉ là tin giả tạo và Nga sẵn sàng dùng quyền phủ quyết để ngăn mọi nghị quyết lên án Siria của hội đồng bảo an LHQ.

Nhưng dù ai nói gì đi nữa, nạn nhân của 6 năm chiến cuộc tại Siria vẫn là các trẻ em: 17.500 em thiệt mạng trong bom đạn; 300 ngàn em khác sống còn trong các thành phố bị vây hãm; 2,5 triệu thiếu thốn mọi nhu cầu cơ bản nhất như thuốc men hay thực phẩm. Và bao nhiêu trẻ em khác nữa cũng phải đương đầu với hiểm nguy trên đường tỵ nạn, như bé Aylan nằm chết trên bờ biển Budrum bên Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm thứ tư 05.04, ông tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, bày tỏ sự tiếc nuối vì các tội phạm chiến tranh tiếp tục xảy ra tại Siria, và lên án cuộc tấn công bằng bom hóa học ở Khan Cheikhoun, là một hành vi đáng kinh tởm. Thật đáng buồn vì các quyền con người quốc tế vẫn bị vi phạm thường xuyên như thế.

Cùng ngày thứ tư, vào cuối buổi tiếp kiến chung tại quảng trường Thánh Phêrô, ĐTC Phanxicô đã lên tiếng bày tỏ liên đới với các nạn nhân vụ dội bom hóa học này. Ngài nói: Tôi quyết liệt lên án thảm họa không thể chấp nhận được xảy ra hôm 04.04 vừa qua tại tỉnh Idlib, nơi mà hành chục người vô tội, trong đó có nhiều trẻ em bị giết. Tôi cầu nguyện cho các nạn nhân và thân nhân của họ, và kêu gọi lương tâm của những người có trách nhiện chính trị, trên bình diện địa phương và quốc tế, để thảm trạng này sớm được chấm dứt và mang lại sự thoa dịu cho dân chúng yêu quí đã bị kiệt lực vì chiến tranh từ quá lâu nay. Tôi cũng khuyến khích nỗ lực của những người đang cố gắng chuyển sự trợ giúp cho dân chúng tại vùng này, mặc dù có tình trạng bất an và khó khăn.

(ANSA/AFP 04/06.04.2017)

Mai Anh