Dân Chúa Âu Châu

Theo cảnh sát cho biết các sát thủ đội mũ trùm đầu đã tẩu thoát khỏi hiện trường không dấu tích, sau khi thực hiện vụ tấn công tòa soạn tạp chí châm biếm Pháp Charlie Hebdo ở Paris, khiến mười hai người thiệt mạng, trong đó có tổng biên tập và hai cảnh sát. Tám người khác bị thương, bốn người bị thương nặng đang trong tình trạng nguy kịch giành giật sự sống.

 

Tổng thống François Hollande khẳng định đây là một vụ tấn công khủng bố phi nhân tính và tuyên bố phải kiên quyết truy lùng thủ phạm tới cùng và sẽ trừng phạt chúng chính đáng, đồng thời ban bố tình trạng báo động cảnh báo khủng bố ở mức cao nhất, sau đó cho họp nội các khẩn cấp, để kịp thông báo diễn biến trên truyền hình vào tối nay.

 

Nhiều nước đã đồng hành với François Hollande, trong nỗ lực cam kết hỗ trợ Pháp trong việc tìm kiếm những kẻ tấn công.


Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh trong một điện tín cho Hollande. “Hành động không chỉ là một cuộc tấn công vào Pháp và an ninh nội bộ của nước Pháp,
mà còn nhằm vào quyền tự do báo chí và ngôn luận, một yếu tố cốt lõi của nền văn minh chúng ta. Tổng thống Đức Joachim Gauck gửi lời chia buồn đến công dân Pháp. Ông cũng kêu gọi tiếp tục làm việc không ngừng, để thực thi cho tự do, nhân quyền và dân chủ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng như Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng đều
kiên quyết lên án chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức. Tổng thống Obama tuyên bố Hoa Kỳ sẽ cung cấp và hỗ trợ cần thiết giúp đưa những kẻ khủng bố ra trước công lý. Thủ tướng Anh David Cameron cho biết sẽ đồng hành bên cạnh người pháp, trong cuộc chiến chống khủng bố.


Năm 2011, tuần báo Charlie Hebdo cũng đã chịu một cuộc tấn công đốt phá, sau khi đăng hình
biếm họa Muhammad, tiên tri của Hồi giáo trên trang nhất, một biểu tượng cấm kỵ trong đạo Hồi. Cũng theo cảnh sát, từ đó tuần báo đã nhận được hàng loạt các mối đe dọa, đó là lý do tại sao các biên tập viên một thời gian đã được cảnh sát giám sát, để bảo vệ liên tục. Tuy nhiên đại diện của người Hồi giáo gần Paris cũng lên án vụ việc trên và gọi các thủ phạm là người man rợ hình sự là những kẻ đã bán linh hồn mình cho ma quỉ.

 

07.01.2015

Nguyễn Văn Tạ (theo Reuters)