Dân Chúa Âu Châu

Roma (04/01/2017) .- Một tiệm 'ăn nhanh' cuả Mỹ đã mở cứa ngay ở Vatican?

Người dân địa phương ở Roma lại có dịp bàn tán sôi nổi khi tiệm McDonald's đầu tiên được mở cửa tuần trước ngay tại góc đường cạnh quảng trường Thánh Phêrô.

Một số người Roma đã bày tỏ niềm vui trên trang Web vì nhà hàng này cung cấp những đồ ăn với giá phải chăng trong khi khu vực xung quanh Vatican vẫn có tiếng là khu đắt đỏ phục vụ cho khách du lịch.

Nhưng cũng có nhiều người lo lắng về sự thay đổi đối bản sắc văn hóa của khu vực.

Đức Hồng Y Elio Sgreccia, cựu giám đốc Học viện Giáo hoàng về sự sống, trước ngày khai mạc, đã lớn tiếng chỉ trích quyết định cho phép mở một nhà hàng như vậy, gọi đó là một quyết định "gây tranh cãi, ít nhất thì cũng là một quyết định ngoan cố."

Bị đặt cho một cái tên diễu cợt là "McVatican," nhà hàng mới này tọa lạc trong một bất động sản của Vatican ở Roma, ngay giao lộ của Borgo Pio và Via del Mascheriny, chỉ vài phút đi bộ từ Nhà thờ Thánh Phêrô.

Sau khi đã coi xét nhiều đề nghị từ nhiều công ty khác nhau xin mướn gian nhà trống ấy, Cục Quản lý của Di sản của Tòa Thánh (APSA), là cơ quan giám sát tài sản của Vatican, đã chọn cho McDonald thuê với giá 30 ngàn euro ($31400, 712 triệu đ) một tháng. Quyết định này được công bố tháng 10 năm 2016.

ĐHY Domenico Calcagno, chủ tịch APSA, cho biết Ngài không thấy có vấn đề gì với McDonald. Ngài cho biết tất cả mọi thứ đã được thực hiện "trong sự tôn trọng luật pháp và không có gì đi ngược lại các quy định hiện hành, truyền thống và lợi ích của Tòa Thánh."

Còn Mc Donald's thì nói rằng vị trí mới của họ là ở một khu du lịch bên ngoài tường thành Vatican, theo tin Reuters.

"Giống như trường hợp cuả các nhà hàng McDonald's khác khi hoạt động gần một di tích lịch sử ở Ý, nhà hàng này đã thích nghi đầy đủ với sự tôn trọng môi trường lịch sử" theo thông cáo cuả nhà hàng.

Tuy nhiên thay mặt cho nhóm bất đồng, Đức Hồng Y Sgreccia vẫn cho rằng vị trí cuả nhà hàng là gần Vatican quá, cách thiết kế "không tôn trọng truyền thống kiến ​​trúc và đô thị" của Roma, và gọi thỏa thuận là "một quyết định kinh doanh, hơn nữa, bỏ qua các truyền thống ẩm thực của các nhà hàng La Mã. "