Dân Chúa Âu Châu

Theo tin Reuters: Hàng ngàn người Ấn Độ đã phải chạy trốn bỏ lại nhà cửa làng mạc, khi những trận pháo dữ dội đã nổ ra tại khu vực Kashmir giáp biên giới Ấn Độ và Pakistan, nơi sinh sống chủ yếu của người Hồi giáo.

 

Một đại diện của khu vực Jammu cho biết : Từ chiều thứ hai đã có khoảng 6.000 thường dân rời khỏi Kashmir thuộc Ấn Độ trên đường chạy trốn, cuộc chiến đã mở rộng đến các khu dân sự. Khởi đầu của cuộc xung đột trong tuần qua đã có 4.000 cư dân phải rời bỏ nhà cửa ruộng vườn và ít nhất có 10 quân nhân thường dân của đôi bên đã thiệt mạng.

 

Một nhân chứng di tản 54 tuổi nói về tình hình chiến tranh như sau. Chúng tôi vừa thoát nạn, sau khi lực lượng Pakistan đã sử dụng các loại vũ khí có tầm bắn xa và các chiến binh biên phòng Ấn Độ cũng đã bắn pháo lại trả đũa.

 

Những cuộc giao tranh về biên giới, bắt đầu leo thang từ tháng 10 năm ngoái và càng gây thêm căng thẳng giữa Ấn Độ Pakistan, kể từ khi cuộc đàm phán hòa bình với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào tháng 8 bị hủy bỏ. Một điều đáng lo ngại là cả hai bên đều có vũ khí hạt nhân.

 

Kể từ khi giành được độc lập từ thực dân Anh vào năm 1947, Ấn Độ và Pakistan đã khiêu khích nhiều cuộc chiến, trong nỗ lực tranh chấp vùng Kashmir. Cả hai bên đều cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ năm 2003.

 

06.01.2015

Nguyễn Văn Tạ tóm lược