Dân Chúa Âu Châu

Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Ý Marco Minniti khẳng định trong một cuộc họp báo: Nghi phạm Anis Amri khủng bố tại Berlin, đã bị bắn chết tại Milan ( Ý Đại Lợi) vào thứ sáu ngày 23.12.2016.

Anis Amri đã được phát hiện trong một lần kiểm tra nghi phạm vào lúc 3 giờ sáng tại quảng trường 01.05, huyện Sesto San Giovanni ở phía bắc Milan, trong bối cảnh khi bị cảnh sát hỏi giấy tờ tùy thân. Ngay lập tức nghi phạm Anis Amri đã rút một khẩu súng lục cỡ nòng 22 bắn vào hai sĩ quan cảnh sát và hét lên "Allahu Akbar". Trong một cuộc đọ súng, Anis Amri bị cảnh sát bắn trả tử vong. Một sĩ quan cảnh sát bị thương đang được điều trị tại Monza.

Các nhà chức trách Ý đã xác định người chết với dấu vân tay được lưu trữ tại Ý  là của Anis Amri, tuy nhiên dấu vân tay này chưa được xác nhận là dấu vân tay, được tìm thấy trong chiếc xe tải ở Berlin.

Anis Amri 24 tuổi, người bị cáo buộc giết chết 12 người trong vụ tấn công vào chợ Giáng sinh tại Berlin hôm thứ hai, được cảnh sát Liên Bang Đức treo giải thưởng 100.000 Euro cho ai cung cấp thông tin về nghi phạm. Anis Amri đến từ Tunisia (Bắc Phi), đã từng sống ở Ý nhiều năm và từng bị tù ở Ý hồi năm 2011, vì tội danh "Đầu trộm, đuôi cướp". Sau khi mãn tù hắn rời Ý, đến Đức và xin tỵ nạn hồi tháng 09.2015.

Nhiều nghi vấn được đặt ra, điển hình nhất trong trường hợp này là tại sao Amri lại mạo hiểm quay trở lại Milan (Ý), khi biết rằng cảnh sát Ý đã nắm rõ tong tích hắn hơn ai hết, sau 4 năm ngồi tù. Vậy đêm hôm hắn trở lại Milan với mục đích gì? Liên lạc với ai và bằng cách nào?, trong khi trên thi thể của hắn không có điện thoại di động cũng chẳng có một tờ giấy nhỏ ghi chép địa chỉ.

 

Nguyễn, Văn Tạ (Tóm lược nhanh theo Spiegel Online)