Dân Chúa Âu Châu

Theo tin tức thu thập từ báo chí và các đài truyền hình Đức, vào tối ngày 19 tháng 12 năm 2017, khoảng 20 giờ, một chiếc xe trọng tải đã đâm thẳng vào đám đông đang đi dạo chợ Giáng Sinh tại công trường Breitscheid, gần thánh đường ”Gedächtnis”. Tin tức đầu tiên của cảnh sát sở tại cho biết, chiếc xe mang bảng số nước Ba Lan chạy thẳng lên lề dành cho người đi bộ, gần ngả tư đường Kant và Budapest. Chiếc   xe chạy độ vài chục mét, trước khi ngừng lại bên cạnh một cây thông. Các đoàn xe cứu hỏa và xe cấp cứu lập tức đến ngay hiện trường, xác định có nhiều người chết và bị thương . Khoảng 22 giờ nhà chức trách công bố, đây có thể là cuộc khủng bố và yêu cầu dân chúng đừng ra khỏi nhà. Sáng hôm nay, 20.12.2016  các khu vực chung quanh hiện trường đều bị rào.

Trong cuộc họp báo chính thức, ông Bộ trưởng Nội vụ liên bang Thomas de Maizière đã công bố con số thương vong là 12 người bị tử thương và 48 người bị thương, trong đó có vài người bị trọng thương vẫn còn trong tình trạng nguy hiểm tính mạng.

Cuộc điều tra sơ khởi cho biết, tài xế chiếc xe vận tải đã bị bắt liền sau đó. Người ngồi bên cạnh là người Ba Lan, tài xế chính thức của chiếc xe hàng, có lẽ đã bị bắn chết trước đó. Người ta đưa ra nghi vấn, tên khủng bố đã bắt cóc và giết chết người này để đoạt xe. Theo ủy ban điều tra cho biết, nghi can cuộc khủng bố này là người tị nạn Pakistan, Naved B, 23 tuổi, đến nước Đức vào cuối năm 2015 và đã từng ở trại tị nạn tại Berlin. Nhà chức trách đã đưa nghi can về Karlsruhe để công tố viện thẩm vấn, nhưng đến nay hắn vẫn chưa nhận tội và chối không liên can đến vụ khủng bố này. Hiện tại có nhiều nguồn tin cho rằng cảnh sát đã bắt lầm người, thủ phạm chính và đồng bọn vẫn còn đang lẫn trốn.

Để tưởng niệm các nạn nhân đã thiệt mạng trong cuộc khủng bố, ông bộ trưởng nội vụ Đức Thomas de Maizière đã ra lệnh treo cờ rủ tại các công sở. Các chính khách Đức đều gởi lời chia buồn đến thân nhân các nạn nhân và kêu gọi dân chúng giữ bình tĩnh. Đại diện chính phủ của nhiều quốc gia trên thế giới cũng đánh điện văn chia buồn cùng với nhân dân Đức.

Vào tối ngày thứ ba 20.12., buổi lễ cầu nguyện cho các nạn nhân được tổ chức tại thánh đường “Gedächtniskirche” với sự tham dự của Tổng Thống Đức Joachim Gauck,  bà Thủ Tướng liên bang Angela Merkel và các Bộ Trưởng trong nội các , Thị trưởng thành phố Berlin Michael Müller, đại diện các chính phủ tiểu bang, các tôn giáo và đảng phái và đông đảo dân biểu quốc hội.

Trong lời cầu nguyện, đại diện các tôn giáo, Tin Lành, Công giáo, Hồi  giáo v.v. đều nhấn mạnh đến sự liên đới trong tình người là vũ khí mạnh mẽ nhất để chống lại bạo lực, là niềm an ủi lớn lao cho các nạn nhân và gia đình của họ.

Sau cuộc khủng bố, các cơ quan cảnh sát và an ninh Đức được đặt trong tình trạng báo động. Họ tăng cường nhân sự và kiểm soát chặt chẽ tại các chợ Giáng sinh đang mở cửa trên khắp các thành phố Đức, để phòng ngừa những trường hợp tương tự có thể xảy ra.

 

20giờ

Ngày 20 tháng 12 năm 2017

BPh