Dân Chúa Âu Châu

"Lạy Chúa, này con đây, Chúa đã gọi con"

Vào lúc 8g30 ngày 08.6.2015, Thánh lễ Tạ ơn Thiên Chúa, mừng Hồng ân Thánh hiến cho: 12 em Tiên khấn, 9 chị Vĩnh khấn, 8 chị mừng kỷ niệm Ngân khánh và 3 chị mừng kỷ niệm Kim khánh Khấn dòng thuộc Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục được cử hành tại nguyện đường Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục, do Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc chủ tế; với sự hiện diện của Cha Đaminh Đinh Viết Tiên, Đặc trách Tu sĩ Giáo phận Xuân Lộc, Cố Vấn Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục, quý Cha Quản Hạt, quý Cha giáo, quý Cha trong và ngoài Giáo phận, quý Bề trên Dòng, quý Tu sĩ nam nữ, quý Khách, quý Ông Bà Cố của các Khấn sinh, quý thân nhân, ân nhân xa gần và đông đảo cộng đoàn dân Chúa đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Chúa, cầu nguyện, chia sẻ niềm vui với Hội dòng và các Khấn sinh.

"Tạ ơn Tình Yêu Thiên Chúa đã chọn gọi và Thánh hiến để từ nay con được thuộc trọn về Chúa. Ôi tình yêu Chúa quá bao la và luôn vững bền, xin được hiến dâng trót đời con cho Chúa. Một lần con đoan hứa là trọn đời đã trao dâng cho Ngài. Đó là tâm tình của 32 chị Tuyên Khấn và mừng Kỷ niệm Khấn dòng hôm nay muốn thân thưa lên với Chúa".

Trong phẩm phục vàng, đoàn đồng tế tiến vào Nguyện Đường; trong khi Ca đoàn Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục hát ca khúc "Từng bước con đi lên": "... Nghe nước mắt ngọt ngào vì chợt nhận ra, vì chợt nhận ra mình là người yêu của Chúa,...."

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Đaminh chúc mừng Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục; đặc biệt với các Tân khấn sinh và quý Chị mừng kỷ niệm Ngân Khánh, Kim Khánh trong Ngày Hồng Phúc hôm nay. Đức Cha mời gọi cộng đoàn cũng hãy dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho quý chị em.

Trong bài giảng, Đức Cha Đaminh nhắc lại Thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi cho tất cả các người sống đời thánh hiến nhân dịp khai mạc Năm Đời Sống Thánh Hiến. Ngài mong muốn nơi nào có tu sĩ thì nơi đó có niềm vui; Hãy"thức tỉnh thế giới". Ngài nói: "Hãy thắp sáng thế giới bằng chứng từ ngôn sứ và lội ngược dòng của anh chị em". Cuối cùng, Đức Thánh Cha mong các tu sĩ sống linh đạo hiệp thông : người sống tận hiến là người hiệp thông sâu xa và cá vị với Thiên Chúa. Chính sự hiệp thông này làm cho người tu sĩ ra khỏi chính mình để biết sống hiệp thông trong cộng đoàn, cũng như biết hiệp thông chia sẻ với những cảnh đời cơ cực.

Giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô giúp chúng ta nhận ra rằng: đời sống thánh hiến vừa là một quà tặng quý giá Thiên Chúa ban cho Giáo Hội, nhưng đồng thời cũng là một thách đố cho những ai muốn sống ơn gọi này. Đức Cha mời gọi cộng đoàn hãy sát cánh với những người sống đời thánh hiến, để vui mừng với họ, để chia sẻ các khó khăn của họ và cầu nguyện cho họ. Ngài cầu xin Chúa cho các người sống đời thánh hiến, các tu sĩ nam nữ, đặc biệt cho các nữ tu tuyên khấn hôm nay, các nữ tu mừng ngân khánh và kim khánh khấn dòng được luôn trung tín với lời tuyên khấn và được mãi hạnh phúc trong đời sống dâng hiến.

Đức Cha ngỏ lời thân thương với các khấn sinh và quý chị mừng Ngân khánh và Kim khánh: "Chỉ trong giây lát nữa thôi các con sẽ long trọng tuyên khấn tuân giữ ba lời khuyên Phúc âm: khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục, để trở nên những "nữ tỳ của Chúa Giêsu Linh mục". Cha mời gọi chúng con hãy học theo gương Đức Trinh nữ Maria. Năm xưa Đức Maria đã chỉ nhận mình là "nữ tỳ của Chúa", vì Mẹ muốn dâng hiến trọn vẹn con người của Mẹ cho Chúa và cho chương trình cứu độ của Chúa, thì ngày hôm nay, qua lời tuyên khấn trước mặt Bề trên và Đấng Bản quyền giáo phận, các con hãy dâng hiến và phó thác trọn vẹn đời sống mình cho Chúa Giêsu Linh mục, để cầu nguyện và giúp các linh mục ngày càng trở nên giống Chúa Giêsu Mục tử nhân lành.

Sau bài giảng, Thánh lễ tiếp tục với Nghi thức Tiên Khấn
Ơn gọi là một hồng ân. Hôm nay đây, để đáp lại tiếng gọi mời đó, các chị đã tự nguyện dâng hiến cho Thiên Chúa để trở nên "đồng hình đồng dạng" với Người, chấp nhận để Chúa làm chủ đời sống và hướng dẫn đi trên con đường hẹp. Các chị em đã mau mắn đáp lại "Lạy Chúa, này con đây, Chúa đã gọi con" như Samuel xưa đã đáp lại tiếng Chúa gọi giữa đêm khuya, sau khi nghe chị Giáo Tập viện xướng tên mình. Các chị em lần lượt tiến lên cung thánh, trước sự chứng kiến của Đấng Bản quyền – Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, trong tay Chị Tổng Phụ Trách Maria Anna Lê Hạ, các chị hân hoan đọc lời tuyên khấn một cách rõ ràng và dứt khoát. Sau đó, từng chị ký vào bản khấn. Tiếp theo, các chị đón nhận lúp mới như dấu chỉ "hoàn toàn tùng phục Chúa Kitô và hiến thân phục vụ Hội Thánh" (x. Nghi thức khấn dòng).

Nghi thức Vĩnh Khấn
Nghi thức khấn trọn đời được khởi sự bằng việc thẩm vấn các Khấn sinh. Quý chị đến trước mặt Đức Cha để được Đức Cha nhân danh Hội Thánh thẩm vấn các chị có sẵn sàng tận hiến cho Chúa Kitô để phục vụ Ngài và phục vụ tha nhân trong nếp sống của Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục. Trong niềm vui hân hoan vì sự chấp nhận, ưng thuận của các chị; tiếp đó là kinh cầu các Thánh để cầu nguyện cho các chị được ơn quảng đại và trung thành với ước nguyện tận hiến của mình.
Sau Kinh cầu các Thánh, từng Khấn sinh lần lượt tiến lên quỳ trước cung thánh, trước mặt Đức Cha, trong tay Chị Tổng Phụ Trách, và cộng đoàn hiện diện; các Khấn sinh tuyên hứa trọn đời sống khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục; rồi tiến lên bàn thờ ký tên vào Bản Tuyên Khấn Trọn Đời. Tiếp đến, Đức Cha đọc Lời Nguyện chúc long trọng thánh hiến cho các Khấn sinh.
Trải qua những chặng đường đầy gian lao và thử thánh, một lần nữa các chị xác tín chắc chắn rằng có được ngày hạnh phúc hôm nay là nhờ ơn Chúa và nhờ việc tuân giữ Luật Dòng và thực thi ý Chúa trong mọi cảnh huống của đời tu: thử thách, thanh luyện chỉ làm cho các chị kiên tâm, can đảm hơn. Hôm nay đây, với lời Vĩnh khấn, các chị lãnh nhận chiếc nhẫn là lãnh nhận và ký ước một đời trung tín thuộc trọn về Chúa. Các chị đã can đảm xác quyết lại: "Vâng, con đây Chúa ơi, xin dâng lên mộng ước vơi đầy để hôm nay, mai sau luôn mãi con là của Ngài, Ngài là của con".

Mừng Ngân Khánh và Kim Khánh Khấn Dòng
25 năm, 50 năm sống đời thánh hiến là mốc thời gian quan trọng để các chị nhìn lại hành trình đã qua. Một dịp để xác định lại:
Tình Chúa yêu con thật bao la
Mãi ngàn đời con xin được tụng ca.
Những dịp kỷ niệm này giúp các chị luôn cảm nghiệm được ơn Chúa trao ban cho các chị trong suốt thời gian đã qua. Với nghi thức lập lại lời khấn hôm nay, các Chị muốn xác quyết rằng lời "Xin vâng" mà các chị đã sống. Cùng với Tình yêu và niềm vui trong đời dâng hiến, các chị dám thân thưa với Chúa rằng:
Dù cho ngày tháng phôi pha,
Dù cho gối mỏi chân chùn,
Dù cho tóc bạc, da mồi
Xin mãi sắt son một lòng.
Trọn tình chỉ sống cho Chúa,
Dâng mình làm lễ toàn thiêu.
Thánh Lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.
Sau Lời nguyện Hiệp lễ, Chị Tổng Phụ Trách đại diện cho Hội Dòng cảm ơn quí Đức cha, quí cha, quí tu sĩ nam nữ, quý Ông Bà Cố, quý thân nhân, ân nhân và mọi thành phần dân Chúa tham dự. Đại diện quý chị em Hội dòng đã kính dâng lên Đức Cha lẳng hoa tươi thể hiện lòng biết ơn thảo hiếu.
Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g45. Đức Cha và quý Cha chụp hình lưu niệm chung với quý chị em vừa tuyên khấn và mừng kỷ niệm. Niềm vui được nối tiếp với bữa cơm thân mật trong khuôn viên nhà dòng.
Ngày lễ đã khép lại để mở ra một bước tiến mới trong đời tu của các chị em Tiên Khấn, Vĩnh Khấn, Ngân Khánh và Kim Khánh hôm nay. Cầu mong các chị luôn hạnh phúc – bình an và can đảm để dấn thân "phục vụ trong tin yêu" của người Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục.

BTT Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục
Giáo phận Xuân Lộc