Dân Chúa Âu Châu

Xem Video: https://youtu.be/0Q_2Q-TKBgs
 
Vatican News Tiếng Việt giới thiệu đến quý khán thính giả chuyên mục GÕ CỬA HIỆP HÀNH, nơi chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về Giáo Hội Hiệp Hành và Thượng Hội Đồng Giáo Mục Thế Giới lần thứ 16, ngang qua các bài học cũng như những buổi gặp gỡ cùng các chuyên gia. Đây là số đầu tiên: HIỆP HÀNH: THỜI ĐÃ TỚI! Có thể nói, đây là “THỜI” CỦA HIỆP HÀNH! “Con đường hiệp hành là điều Thiên Chúa muốn đối với Giáo hội ở thiên niên kỷ thứ ba”.

Hiệp hành là nghĩa là bước đi cùng nhau. Ủy Bản Thần Học Quốc Tế nhắc chúng ta rằng Con Đường Hiệp Hành mang tên Giêsu! Chúa Giêsu đã tự giới thiệu Người là ‘Đường, là sự thật và là sự sống’ (Ga 14, 6)”. Các Kitô-hữu ban đầu được gọi là “các môn đệ của Đường” [“kẻ đi theo đạo”] (Cv 9,2; 22,4). Như vậy, Hiệp hành, trước hết, không có nghĩa là phải làm gì, nhưng là cùng nhau lên đường, cùng nhau chung sống giữa các thành viên trong Giáo Hội, và cùng nhau thi hành một sứ mạng. 

Tính hiệp hành không chỉ giới hạn ở việc hội họp riêng của các giám mục, hay trong việc quản trị nội bộ của Giáo hội, nhưng phải là “cung cách sống và hành động” đặc trưng của Hội Thánh Dân Thiên Chúa, đang cùng nhau hành trình về Nước Trời và thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng. Hiệp hành không chỉ là cái tên hay khẩu hiệu cho một sự kiện, nhưng là một lối sống sẽ đi theo Giáo Hội mãi mãi. Không phải sau khi THĐ kết thúc rồi, thì chúng ta không cần quan tâm đến tính hiệp hành nữa. 

Vậy tại sao Thiên Niên kỷ thứ ba lại là “thời” của hiệp hành? Để làm sáng tỏ câu nói của ĐTC Phanxicô, Ủy Ban Thần học quốc tế đã dành 3 năm để soạn thảo văn kiện “Tính hiệp hành trong đời sống và trong sứ mạng của Giáo hội” (2018). Theo đó, Thiên Chúa đã có kế hoạch tạo dựng một nhân loại hiệp hành, mời gọi Adam và Eva đi vào hiệp hành với Chúa và sống hiệp hành với nhau ngay từ Vườn địa đàng; nhưng tiếc là nhân loại và Giáo hội - trong suốt dòng lịch sử của mình - đã liên tục phá vỡ sự hiệp hành mà Thiên Chúa mong đợi nơi con người. Hiệp hành mà chúng ta đang nói đến, thực ra là TÁI HIỆP HÀNH, “Hướng tới một Giáo hội hiệp hành: Hiệp thông - tham gia - sứ vụ”. 

Hòa mình vào bầu khí canh tân hiệp hành do THĐGM đề xướng, chuyên mục GÕ CỬA HIỆP HÀNH của Vatican News Tiếng Việt mong ước tạo cơ hội cho quý khán thính giả, ngang qua việc tìm hiểu các tài liệu căn bản, cũng như việc gặp gỡ và trò chuyện với các chuyên gia hay những vị lãnh đạo trong Giáo Hội, cùng đào sâu hiểu biết về nguồn cội của tinh thần hiệp hành. 

Ước gì, qua chuyên mục, và cùng với những người thực hiện chuyên mục, chúng ta hiểu và thấm nhuần tinh thần hiệp hành của Giáo hội, đồng thời canh tân cách sống hiệp hành của bản thân với các thành phần khác trong Giáo hội (giáo sĩ; giáo dân) và xã hội. 

Vatican News Tiếng Việt