Dân Chúa Âu Châu

TGPSG -- “Cám ơn không chỉ với các vị có tấm lòng quảng đại, mà chúng ta còn cám ơn các vị hữu trách và em học sinh hiện diện nơi đây…”

Trên đây là lời chia sẻ thân tình, ấm áp của linh mục (Lm) Giuse Tạ Huy Hoàng, Linh hướng Giới Doanh nhân Công giáo (DNCG) trong thánh lễ Chúa nhật tuần VII thường niên A, tại nhà nguyện Mái ấm Cộng thể Don Bosco - Cần Giờ cho đoàn hành hương, bác ái gồm các vị trong ban Bác Ái - Xã Hội giới DNCG, Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG) và các bạn sinh viên trong gia đình Tôma Thiện.

Đoàn khởi hành tại Trung tâm Mục vụ TGPSG lúc 7g30 ngày 19.2.2023 do ông Micae Phạm Hồng Thái, Trưởng ban Bác Ái - Xã Hội DNCG làm trưởng đoàn. Đồng hành có Lm Giuse Tạ Huy Hoàng và khoảng 60 thành viên gồm giới DNCG và các bạn sinh viên Tôma Thiện.

Sau hành trình dài trên 30km (đường bộ và đường phà), đoàn đã đến Cộng thể Mái ấm Don Bosco Cần Giờ, số 114B Ấp Trần Hưng Đạo, Tam Thôn Hiệp, Cần Giờ, Tp HCM.

Nơi đây, quý linh mục và các thầy chăm sóc cho 54 em nam, độ tuổi từ 11 đến 16, đang theo học chương trình trung học cơ sở, được tiếp nhận các em từ các mái ấm thuộc 22 tỉnh - thành trên cả nước có hoàn cảnh đặc biệt như: mồ côi cả cha lẫn mẹ; mồ côi cha hoặc mẹ; các em dân tộc thiểu số và các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đến đây, các em được cưu mang ăn ở, học văn hóa từ lớp 6 đến hết lớp 9. Sau khi hoàn thành chương trình cấp II, tùy vào học lực từng em: học lực giỏi, nhà Dòng sẽ tìm học bổng để giúp các em tiếp tục theo học đến tốt nghiệp Trung học phổ thông. Riêng các em học lực bình thường sẽ được chuyển đến 1 trong 3 trung tâm khác của nhà Dòng như: 1) Vĩnh Long, 2) Phước Lộc, Bà Rịa – Vũng Tàu, 3) Tân Hà,Tân Kiên - Bảo Lộc. Các trung tâm này sẽ tiếp tục lo cho các em ăn, học giúp các em hoàn thành chương trình học phổ thông tại các Trung tâm Giáo dục Thường xuyên. Song song đó, các em được đào tạo nghề, để khi học xong chương trình phổ thông, các em cũng có được bằng trung cấp nghề để tự mưu sinh được khi trở ra ngoài xã hội. Đồng thời nơi đây cũng giúp các em định hướng ơn gọi, nếu các em có ý hướng dâng mình cho Chúa.

Tóm lại, nhà Dòng sẽ đồng hành cùng các em từ lớp 6 đến hết chương trình học phổ thông, đủ tuổi trưởng thành ra sống ngoài xã hội, góp phần giúp ích cho xã hội và giáo hội.

Được Lm Tôma Vũ Duy Tòng, SDB - Giám đốc Cộng thể Mái ấm Don Bosco trao đổi: Tất cả các em sống ở đây đều phải tuân thủ quy định: nhà Dòng sẽ lo cho các em ăn ở, học tập và rèn luyện đạo đức. Nếu em nào cá biệt hạnh kiểm, khi nhà trường không nhận dạy học nữa, nhà Dòng sẽ trả em về lại mái ấm trước đây, vì nhà Dòng không nhận nuôi những em không chịu học văn hóa.

Khi được trao đổi: Trường hợp số các em đủ điều kiện vào đây đông, cơ sở mình có hướng giải quyết như nào?

Lm Giám đốc Mái ấm cho biết: hiện tại nơi đây đã được trang bị sẵn 100 giường, đồng nghĩa sẵn sàng tiếp nhận 100 em đến với cơ sở. Ngài cũng cho biết thêm, năm nay cơ sở có 13 em hoàn thành chương trình cấp II và được đưa lên theo học tiếp chương trình cấp III, đồng thời cơ sở chuẩn bị tiếp nhận thêm 22 em từ các nơi đưa đến.

Khi đoàn hành hương - bác ái đến nơi được tiếp đón ân cần, niềm nở và được cha Giám đốc giới thiệu đôi nét về hoạt động của Cộng thể Mái Ấm. Đoàn đã tập trung nơi nhà nguyện cùng hiệp dâng thánh lễ tạ ơn do Lm Giuse Tạ Huy Hoàng chủ tế. Qua phần Lời Chúa dạy sống quảng đại với anh em, được Lm chủ tế quảng diễn, đoàn hành hương thấm nhuần hơn khi được trao đi cho anh em mình là niềm vui, là sự cám ơn với người được nhận. Như vậy, lòng quảng đại mới thể hiện mình là môn đệ của Đức Kitô.

Sau thánh lễ là phần sinh hoạt và ăn trưa chung với các em. Trong dịp này, các cô chú trong giới DNCG đã trao đến mỗi em một phần quà và trao đến Lm Phó Giám đốc phần hiện kim để được chia sẻ với các ngài trong việc chăm lo cho các em.

Đoàn đã được tham dự chung với các em trong giờ viếng Thánh Thể sau bữa ăn trưa. Hình ảnh các em với khuôn mặt đơn sơ, thánh thiện quỳ bên Thánh Thể Chúa nơi nhà tạm, với kinh tiếng hát trong bầu khí sốt sắng, trang nghiêm đã cuốn hút mọi người nâng tâm hồn lên với Chúa trong sự thánh thiện của các em.

Trước khi ra về, đoàn đã chụp hình lưu niệm với cộng đoàn Mái ấm, với bao cảm xúc của từng người khi được đến nơi đây.

Trên đường trở về, được lắng nghe rất nhiều cảm nhận tốt đẹp từ những thành viên trong đoàn và những điều học được qua chuyến đi. Nhiều ý ngỏ đến ban tổ chức mong muốn được thực hiện nhiều chuyến đi như này để mọi người được tham gia.

Đoàn đã về tới TTMVSG lúc 15g cùng ngày, kết thúc chuyến đi sau khi được linh mục linh hướng ban phép lành của Chúa đến với mọi người.

Bài & Ảnh: Vĩnh Thân (TGPSG)