Dân Chúa Âu Châu

TGPSG - Đức Giám mục (ĐGM) phụ tá TGPSG Giuse Bùi Công Trác đã chủ tế thánh lễ phong chức Phó tế cho 13 tiến chức, vào lúc 8g30 thứ Sáu ngày 13-01-2023, tại nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn.

Trước Thánh lễ, ĐGM Giuse đã giới thiệu sự hiện diện của Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường - GM Giáo phận Thanh Hóa; hai vị ân nhân của GP Sài Gòn là ĐGM Michele Autuoro – GM phụ tá Giáo phận Napoli, và Lm Dario Ferraro, Chánh xứ Gesù Cristo Lavoratore, GP Napoli; và khoảng 150 linh mục trong Giáo phận.

Hiệp dâng thánh lễ ngoài sự hiện diện của 13 tiến chức, còn có quý ông bà cố, quý thân nhân và ân nhân của các tiến chức, các tu sĩ nam nữ, các thầy Đại Chủng viện, cùng rất đông cộng đoàn dân Chúa.

Trong bầu khí trang trọng của Thánh lễ, ĐGM Giuse bày tỏ niềm vui của toàn Giáo hội; ân phúc của ĐGM khi được Đức Tổng Giám mục Giuse cho phép ngài cử hành Lễ này trong những ngày đầu sứ vụ Giám mục của ngài. Ngài dâng ý lễ cầu nguyện cho Đức TGM Giuse, cho Giáo phận, cho các tiến chức được đầy Chúa Thánh Thần để phục vụ dân Chúa; cách riêng cầu nguyện cho thầy Martino Vũ Minh Cường, ứng viên phó tế đang nằm bệnh viện và cầu nguyện cho gia đình các tiến chức.

Sau phụng vụ Lời Chúa, Nghi thức phong chức Phó tế, gồm ba phần: Nghi thức mở đầu, Nghi thức chính yếu và Nghi thức diễn nghĩa.

Nghi thức mở đầu

Sau khi Tin mừng được công bố, Lm Tôma Thiện Trần Quốc Hưng, đã giới thiệu 13 tiến chức xét đủ điều kiện lãnh chức phó tế với ĐGM và được ngài chấp nhận và ban huấn từ.

ĐGM Giuse mở đầu huấn từ: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy các con hãy xin chủ mùa thợ gặt sai thợ ra gặt lúa về.” (Lc 10, 2). Đó là lời mời gọi của Chúa Giêsu, cho thấy tính khẩn thiết của việc rao giảng Tin mừng, mời gọi chúng ta thiết tha cầu nguyện cho có nhiều người quảng đại đáp trả lại tiếng Chúa mời gọi. Đặc biệt, cầu nguyện cho 13 tiến chức hôm nay lãnh nhận chức phó tế, để nhờ ấn tín đặc biệt của Bí tích Truyền Chức Thánh họ sẽ phục vụ Chúa và Giáo hội với lòng quảng đại, nhiệt tâm và đầy xác tín. ĐGM thân tình nhắn nhủ với các tiến chức chú trọng 2 điều như sau:

Điều thứ nhất, hãy chú trọng đến đời sống thiêng liêng - Nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, ơn gọi của các con được bám rễ trong Thiên Chúa; bởi vì chính Thiên Chúa nói: “Không phải các con đã chọn Thầy nhưng chính Thầy đã chọn các con, và cắt cử các con, để các con ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái các con tồn tại,”

Trong Bài đọc I, Thiên Chúa chọn Đavít không theo kiểu người phàm; cũng vậy, Chúa chọn các con không phải vì tài năng mà vì lòng Chúa thương xót, để chúng con không cậy dựa vào sức mình mà chỉ cậy dựa vào Chúa; Chúng con được Chúa mời gọi không phải vì chúng con tốt lành, mà vì Chúa muốn, để chúng con không vinh vang tự đắc mà chỉ biết khiêm nhường dấn thân. Nếu không bám vào Chúa thì như một linh mục đã chia sẻ: “Sau một bình minh không dài, màu áo dòng nhạt phai và lời ca vinh phúc ngày chịu chức sẽ trở thành sầu muộn, giáo dân không còn bảo tôi là người vinh phúc nữa, nơi họ là nỗi chán, đời tu đi vào chiều tắt nắng.”

ĐGM khuyên nhủ các tiến chức: để màu áo dòng các con không nhạt phai mà vẫn vui tươi ngày chịu chức, để niềm vui không tắt vội mà vẫn đem lại hạnh phúc cho đời, các con hãy chú trọng đến đời sống thiêng liêng, hãy giữ những việc rất đỗi thân quen mà chúng ta đã từng thực hiện trong Chủng viện: nguyện gẫm, viếng Chúa, dâng Lễ sốt sắng, lần chuỗi, kính Đức Mẹ, Thánh Cả Giuse, các Thánh.... Tất cả những việc tốt lành ấy mời gọi chúng ta thực hiện một cách trung tín và bền bỉ trong suốt cuộc đời. Giáo dân cần những mục tử như thế, những người thuộc về Chúa, say mê Chúa và biết nói về Chúa để giúp người khác nên thánh. Thánh Phaolô trong Bài đọc II cũng nhắc nhở hãy có tâm tình sốt sắng phục vụ Chúa và không ngừng cầu nguyện; còn trong bài Tin mừng, Chúa Giêsu nói: “các con hãy ra đi. Này Thầy sai các con đi như chiên con vào giữa bầy sói. Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép.” Nghĩa là không cậy dựa vào các thực tại trần thế, tiền của, danh vọng, thế gian này, mà chúng ta chỉ cậy dựa phó thác đời mình trong tay Chúa quan phòng. Tóm lại, ơn gọi của chúng ta bắt nguồn từ Chúa Giêsu, Chúa chúng ta, bởi vì nguồn sung mãn của Người, chúng ta lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác, và chúng con phải là người đem ơn phúc ấy đến cho cộng đoàn. Hơn 2000 năm qua, nhờ ơn của Chúa Giêsu, Chúa chúng ta, có biết bao linh mục làm nên mùa lúa vĩ đại, mùa lúa ân sủng, mùa lúa Nước trời. Hôm nay, Chúa mời gọi chúng con, hãy nhớ chú trọng đến đời sống thiêng liêng. Bởi vì đó là sự sống còn của ơn gọi, của Giáo hội chúng ta, đem lại ân sủng cho cộng đoàn giáo xứ.

Điều thứ hai, phục vụ Giáo hội - phục vụ Giáo hội mà các con tận hiến đời mình, đó là lẽ sống và ý nghĩa của đời tu trì, tận hiến. Thánh Phaolô viết: “Chúng tôi đã quý mến anh em, đến nỗi sẵn sàng hiến cho anh em, không những Tin Mừng của Thiên Chúa, mà cả mạng sống của chúng tôi nữa, vì anh em đã trở nên người thân yêu của chúng tôi.” Một linh mục cũng chia sẻ như sau: “Lúa vàng không có trên bàn thờ ngày chịu chức, cánh đồng nên màu, mùa gặt chỉ đến trong những tháng ngày lao tác. Đó là những chiều mỏi mệt mà không từ chối ban Bí tích Giải tội cho một linh hồn đang gõ cửa; đó là những ngày hối hả mà vẫn tha thiết với Bí tích Thánh Thể, sốt sắng cho giờ dâng lễ; đó là niềm vui khi chúng con trung thành dọn bài giảng hằng ngày, trong học hỏi, suy niệm và nguyện cầu; đó là yêu thương tất cả mọi người, cả những ai chưa thương mình; đó là dành trọn thời gian cho các công việc mục vụ. Đó là sứ vụ của chúng ta và chúng ta phải xác tín, phải chu toàn bổn phận ấy từng ngày, từng giờ cho đến chết. ĐGM mượn lời Thánh Phaolô nói với từng tiến chức: “Con hãy nêu gương cho các tín hữu về lời ăn tiếng nói, về cách cư xử, về đức ái, đức tin, và lòng trong sạch; con hãy thận trọng trong cách ăn nết ở và trong lời giảng dạy; hãy kiên trì trong việc đó vì làm như vậy con sẽ cứu được chính mình và những người nghe con giảng dạy, có như thế con mới trở nên người làm vườn nho của Chúa.” như lời của Đức cố Giáo Hoàng Biển Đức XVI: “như những người thợ gặt lành nghề trong cánh đồng truyền giáo, như những ngư phủ chài lưới cứu vớt các linh hồn đang đắm chìm, có như thế con mới trở thành người cha thiêng liêng biết đồng cảm và xót thương đoàn chiên, biết nâng đỡ khi có người vấp ngã, biết ủi an khi có người khổ đau, biết tha thứ khi bị xúc phạm; có như thế đời các con mới trở nên của lễ hiến dâng lên Chúa và đem lại mùa lúa trĩu vàng cho Giáo hội. Được như thế, đời tu của các con thực sự có ý nghĩa và được Chúa chúc lành.

ĐGM mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các thầy và cầu nguyện cho các mục tử. Xin Chúa cho các mục tử ý thức trách nhiệm của mình. Hôm nay, khi chia sẻ với các thầy, ĐGM ý thức về ơn gọi ngài đã lãnh nhận, ngài mới chịu chức Giám mục được mười ngày, ngài cảm nhận được ơn Chúa lớn lao khi Đức Tổng Giám mục cho phép ngài phong chức phó tế cho các học trò của ngài.

 

ĐGM đã kể câu chuyện về Lm Gioakim Nguyễn văn Hiếu, mẫu gương sống đạo đức tốt lành, được giáo dân yêu quý như người cha thiêng liêng, đó là điều phúc cho giáo xứ. Đám tang của Lm Gioakim rất cảm động. Hình ảnh vị Lm già này đã để lại ấn tượng sâu sắc nơi ĐGM, ngài mời gọi các tiến chức hãy xác tín trở thành người cha thiêng liêng trong cộng đoàn, hãy sống tốt lành, thánh thiện; vì đó là điều Giáo hội muốn, giáo dân mong ước và Chúa Kitô đòi hỏi.

Sau cùng, ĐGM xin cộng đoàn cầu nguyện cho các mục tử và các tiến chức, để được trở nên những người thợ lành nghề, biết nói về Chúa cho người khác, biết củng cố đức tin cho đoàn chiên, biết hướng dẫn và cùng với mọi người tiến bước trên mọi nẻo đường yêu thương hiệp hành.

Sau huấn từ, ĐGM thẩm vấn các tiến chức và các tiến chức tuyên hứa trước mặt ngài. Kế đó, từng tiến chức tiến đến quỳ trước ĐGM, hai tay chắp lại đặt vào tay của ĐGM để được thẩm vấn. ĐGM hỏi: Con có hứa kính trọng và vâng phục cha cùng các đấng kế vị cha không? Các tiến chức hứa vâng phục. Kế đến là phần hát kinh cầu Các Thánh trong khi các tiến chức phủ phục trên cung thánh.

Nghi thức chính thức

ĐGM đặt tay trên các tiến chức và đọc lời nguyện phong chức. Từng tiến chức được ĐGM đặt tay trên đầu, cử chỉ này nói lên việc thông ban Thánh Thần, còn lời nguyện thánh hiến làm cho tiến chức được chọn phục vụ cộng đoàn dân Chúa.

Nghi thức diễn nghĩa

Lúc này các tiến chức đã chính thức trở thành Phó tế. Các tân Phó tế mang dây vai chéo (dây stola), mặc phẩm phục phó tế và nhận sách Phúc âm từ tay ĐGM. Ngài đã căn dặn các tân chức như sau: Con hãy nhận lấy Phúc âm Đức Kitô “Hãy tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy”.

Kết thúc Nghi thức là cử chỉ trao bình an của ĐGM cho các tân Phó tế, là dấu chỉ tiếp nhận các thầy làm Thừa tác viên Thánh Thể.

Sau Nghi thức phong chức Phó tế, cộng đoàn hân hoan bước vào phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, một tân Phó tế đại diện anh em bày tỏ lòng tri ân Đức Tổng Giám mục Giuse, Đức Hồng Y, ĐGM chủ tế, các Đức GM, quý Lm đồng tế và quý Lm nơi các giáo xứ, quý cha giáo, cha Tổng Đại diện Inhaxiô, quý tu sĩ, quý ân nhân, toàn thể cộng đoàn, và tất cả những người đã giúp cho buổi lễ được diễn ra trang nghiêm, sốt sắng và đầy tâm tình. Các thầy sẽ mãi ghi nhớ lời ĐGM Giuse dạy: “Sống làm sao khi ở người ta thương, khi đi người ta nhớ, là nên thánh.”

Lời cảm ơn sau cùng các thầy gởi đến cha mẹ và gia đình. Sau đó, đại diện đã dâng những bó hoa tươi thắm đến các Giám mục và linh mục ân nhân Giáo phận.

ĐGM chủ tế đã chuyển lời chúc mừng của Đức TGM Giuse đến các tân Phó tế và cảm ơn gia đình đã quảng đại dâng con mình cho Chúa. ĐGM nói: “Xin cộng đoàn cầu nguyện cho chúng tôi và các thầy cùng tất cả mọi người được trung thành với Chúa cho đến chết.” Nhân dịp Tết sắp đến, ngài cầu chúc mọi người một năm mới tràn đầy hồng ân Thiên Chúa, nhiều niềm vui và nhiều phúc lộc của Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g20 với phép lành trọng thể, các tân Phó tế đã chụp hình lưu niệm với quý GM và người thân.

BBT web GPSG