Dân Chúa Âu Châu

TGPSG - Liên Tu Sĩ (LTS) Tổng Giáo phận Sài gòn (TGPSG) đã tổ chức buổi họp mặt để sinh hoạt và chúc mừng năm mới Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Đức Giám mục Phụ tá Giuse Bùi Công Trác và Đức Hồng Y (ĐHY) Gioan Baotixita (GB) Phạm Minh Mẫn tại hội trường của Trung tâm Mục vụ lúc 8g30 ngày 6-1-2023.

Ngoài ra còn có sự hiện diện của linh mục (Lm) Giuse Phan Quốc Văn, OP. Chủ tịch LTS TGPSG, Phó Chủ tịch LTS và quý Lm đặc trách LTS; quý Bề trên các cấp, quý Lm, và khoảng 300 tu sĩ thuộc 186 hội dòng, tu đoàn, tu hội, hiệp hội trong gia đình LTS của TGPSG.

Lúc 8g30, Liên Tu Sĩ sinh hoạt, Lm Chủ tịch LTS đã báo cáo về những sinh hoạt và về việc đào tạo. Rất nhiều những chia sẻ, ưu tư, nhận định, và đóng góp ý kiến về việc đào tạo.

Lúc 9g30, Đức TGM Giuse đã ban huấn từ. Trước tiên ngài bày tỏ niềm vui được gặp gỡ LTS; sau đó, ngài đề cao sức mạnh hiệp lực của LTS, cụ thể qua mùa dịch Covid năm 2021: hàng ngàn tình nguyện viên (TNV) là những Lm tu sĩ tham gia nơi các bệnh viện dã chiến, đã tạo uy tín, tạo chứng từ rất thuyết phục trong xã hội, với chính quyền. Đức TGM đã cảm nhận hồng ân Thiên Chúa ban qua tất cả những việc làm bác ái của các thành phần trong Giáo hội sống điều Chúa Giêsu đã nói: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. Các anh chị em TNV đã liều mạng sống với cung cách của chính Chúa Giêsu phục vụ người bệnh. Đức TGM nói: “Tôi cám ơn anh chị em và tôi muốn anh chị em tiếp tục sống tinh thần đó!”

Đức TGM xác định rằng các dòng tu có học viện rồi vẫn rất cần duy trì tổ chức của LTS trong TGP, để chia sẻ, liên kết hiệp thông làm tông đồ. Việc đào tạo không chỉ về kiến thức mà còn về linh đạo của nhà dòng và đời sống thiêng liêng, cầu nguyện; củng cố việc đào tạo sao cho người được đào tạo cảm thấy hạnh phúc, sống đúng đặc sủng, linh đạo, đời sống cầu nguyện.

Đức TGM nhắc đến Đức Bênêđictô XVI (hôm qua Giáo hội cử hành lễ an táng cho Ngài) - mẫu gương về cầu nguyện, bận tâm về Chúa Giêsu, suy tư về Chúa, hành động vì Chúa và đã viết về Chúa trong nhiều tác phẩm.

Đức TGM nhắn nhủ LTS: đừng để vướng vào đời sống “chia ô” (phân mảnh); hoạt động thiếu chiều sâu; tránh lợi dụng danh nghĩa người nghèo để nổi tiếng, không xuất phát từ tình thương của Chúa; cần tập luyện để được biến đổi, tránh những tiêu cực trong nhà dòng về tiền bạc, chức vị, sự vinh danh, không hòa hợp với anh chị em.

Đức TGM nhấn mạnh: Hội Thánh không phải là tổ chức xã hội mà là thân thể Chúa Kitô, phải làm chứng cho Chúa; vào nhà dòng để sống và thực hành Lời Chúa và hy sinh, phục vụ.

Đức TGM ưu tư về cuộc sống đời tu trong bối cảnh văn hóa ngày nay rất khó đối với giới trẻ: ngại hy sinh, sống chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa tối thiểu (làm tối thiểu, giữ đạo tối thiểu). Ít cố gắng thì phẩm chất kém, khó thắng các cám dỗ. Ngược lại, đời sống yêu mến Chúa dẫn đến sứ vụ loan báo Tin mừng (LBTM), sứ vụ bác ái; lo cho mình thăng tiến đời tu nhưng còn phải nhiệt thành truyền giáo và làm bác ái. Bản chất của ơn gọi thánh hiến là LBTM; đời sống tu sĩ ra đi (phục vụ, rao giảng) và trở về (cầu nguyện) vì vậy có niềm vui nơi Chúa, niềm vui Tin mừng và kể cho mọi người biết.

Kết thúc huấn từ, Đức TGM nhắn nhủ: “Cơ bản việc đào tạo làm sao trở thành người tu sĩ có đời sống thánh hiến.” Và ngài cầu chúc anh chị em LTS được đầy thần khí của Chúa để ra đi và trở về.

Sau đó, Lm Micae Thân Văn Duy đã đại diện LTS cảm ơn huấn từ của Đức TGM và Lm Chủ tịch LTS đã đại diện LTS chúc Tết cùng với lời cầu xin Chúa ban ơn lành cho Đức TGM, Đức Cha phụ tá và ĐHY GB.

Đáp từ, Đức TGM cảm ơn LTS và cầu chúc năm mới mọi người có sức khỏe, thể xác, tinh thần, lớn lên trong ơn gọi.

Đức Cha phụ tá đã cảm ơn tất cả mọi người đã cầu nguyện cho ngài trong Lễ nhận sứ vụ Giám mục, ngài tặng mọi người bài thơ chúc mừng năm mới và kể câu chuyện rất dí dỏm; ĐHY chúc tân Giám mục những điều tốt lành, ngài xin mọi người cầu nguyện cho ngài có sức khỏe và sống Lời Chúa dạy: “Mến Chúa, yêu người”, và cầu chúc mọi người cũng có được ơn này.

Buổi họp mặt LTS 2023 khép lại với phép lành của Đức TGM lúc 11g; sau đó, mọi người tham dự bữa tiệc trà trong bầu khí thân thiện.

Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: Vĩnh Thân

Nguồn: TGP Sài Gòn