Dân Chúa Âu Châu

TGPSG - Cộng đoàn Giáo xứ Chính tòa TGPSG đã hân hoan chào đón Đức tân Giám mục (ĐGM) Phụ tá Giuse Bùi Công Trác - Giám mục phụ tá TGPSG về dâng thánh lễ Tạ ơn tại ngôi Nhà thờ Mẹ của Tổng Giáo phận lúc 17g30 thứ Bảy ngày 7-1-2023, Lễ Chúa Hiển Linh.

Đồng tế với ĐGM Phụ tá Giuse có linh mục (Lm) Tổng Đại diện (TĐD) Ignatio Hồ Văn Xuân , Lm. Phêrô Kiều Công Tùng - Chưởng ấn, quý Lm. Phó xứ Chính tòa và một số linh mục trong Tổng Giáo phận.

Mở đầu thánh lễ, ĐGM Phụ tá Giuse đã dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì những ơn lành Chúa ban trong cuộc đời, nhất là hồng ân thánh chức Giám mục mới lãnh nhận được 4 ngày. Ngài xin cộng đoàn cầu nguyện cho ngài và dâng thánh lễ này cầu nguyện cho tất cả mọi người trong và ngoài Tổng Giáo phận, những người đã giúp đỡ cho Tổng Giáo phận; cầu nguyện cho các Giám mục, linh mục trong Giáo phận, các linh hồn ông bà cha mẹ và tất cả các linh hồn đã qua đời.

Trong bài giảng, ĐGM Phụ tá Giuse đã giải thích ý nghĩa của Thánh lễ Hiển Linh. Ý chính đó là Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi người và đã tỏ mình ra cho tất cả mọi người không trừ ai; Thiên Chúa muốn mọi người đón nhận ơn cứu độ để được hiệp thông vào đời sống tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa.

Bài Tin mừng đã nói đến tâm tình của ba vị Đạo sĩ, ngài chia sẻ 3 bài học rút ra từ ba vị Đạo sĩ để sống nên thánh:

Phải lên đường - Để đến Bêlem; để đến được nước trời chúng ta phải lên đường, chấp nhận đi vào cửa hẹp, hy sinh, vác thánh giá. Chúa nói: “Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy thì không xứng với Thầy”. Lên đường nhắc chúng ta nẻo đường thánh giá mỗi ngày; chiến đấu với thánh giá thiêng liêng, với bản thân, xác thịt và thế gian. Trên nẻo đường thánh giá phải cậy dựa vào Thiên Chúa giúp ta chiến thắng, nếu không chúng ta sẽ thất bại thảm thương.

Dõi theo ánh sao - các Đạo sĩ đi theo ánh sao; người Kitô hữu phải dõi theo Đức Kitô là ánh sao của nhà Gia cóp mà tiến bước lên đường; dõi theo ánh sao còn phải sống Lời Chúa vì “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi”; dõi theo ánh sao còn là nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời của mình, Ngài đang hiện diện trong Nhà thờ, qua bí tích Thánh Thể; dõi theo ánh sao là lời mời gọi nên Thánh, “Giữa một thế hệ gian tà và sa đọa, anh em hãy chiếu sáng như những vì sao trên bầu trời.” (Pl 2,5)

Tiến dâng lễ vật - Ba nhà đạo sĩ đã dâng Chúa Hài nhi những lễ vật quý giá mà họ có: vàng, nhũ hương và mộc dược; chúng ta cũng dâng lên Thiên Chúa lễ vật của chúng ta là những yếu đuối, những tội lỗi, những người thân..., tất cả những gì chúng ta có, xin Chúa thánh hóa.

Giáng sinh là tình yêu Thiên Chúa đến với nhân loại, Con Thiên Chúa đã trở nên người phàm, mặc lấy thân xác như chúng ta, chịu chết khổ hình vì chúng ta và để cứu độ chúng ta, cho chúng ta được sống và sống muôn đời. Chúa đòi chúng ta dâng cho Chúa tất cả những gì ta có, dù đó là những yếu đuối bất toàn, như thế là nên thánh.

Tóm kết, Hôm nay lễ Chúa Hiển Linh là lễ cuối cùng chấm dứt mùa Giáng sinh, nhưng chúng ta có thể dâng lễ vật cho Chúa mỗi ngày, dâng Chúa trong từng giây phút; ước gì trong giây phút cuối cuộc đời chúng ta vẫn còn dâng lên Thiên Chúa những lễ vật ấy, lễ vật đơn sơ chân thành. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta, và cho chúng ta luôn cảm nhận sự hiện diện yêu thương của Chúa trong cuộc đời của mình, cảm nhận được sự bình an, hạnh phúc giữa những thử thách đau thương.

Cuối Thánh lễ, Lm. TĐD đã chúc mừng ĐGM Phụ tá Giuse, linh mục đã gợi nhớ về những Đức cha đã được tấn phong Giám mục; đón tiếp các vị chức sắc cao cấp trong Giáo hội tại nơi Nhà thờ Đức Bà này. Hôm nay, linh mục vui mừng khi Đức cha dâng thánh lễ Tạ ơn tại Nhà thờ này; ngài cũng cảm ơn ĐGM Phụ tá Giuse vì trong mùa dịch vừa qua đã đến đây dâng thánh lễ trực tuyến và đã có những bài giảng rất sâu sắc giúp ích cho đời sống đức tin các tín hữu; ngài hứa luôn cầu nguyện và cộng tác với ĐGM Phụ tá Giuse trong mọi công việc của TGP. Sau cùng, Lm. TĐD đã chúc mừng năm mới tới ĐGM Phụ tá Giuse.

Đáp từ, ĐGM Phụ tá Giuse cảm ơn Lm TĐD đã nâng đỡ ngài thời gian học ở Roma cũng như khi làm Giám đốc Đại Chủng viện Sài Gòn. Trong sứ vụ mới ĐGM Phụ tá Giuse xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho ngài. Nhân dịp này, ĐGM Phụ tá Giuse chúc mọi người Giáng sinh an lành và năm mới đầy thánh đức, phúc lộc của Chúa và xin Chúa gìn giữ mọi người suốt đời.

Thánh lễ kết thúc với phúc lành của ĐGM Phụ tá Giuse và cộng đoàn đã hát mừng Chúa Giáng sinh.

Tiến Hương
Ảnh: Nhất Lãm

Nguồn: TGP Sài Gòn