Dân Chúa Âu Châu

TGPSG - “Giáo Hội Việt Nam (GHVN) chúng ta dành hôm nay cầu nguyện cho Đức cố Giáo hoàng Bênêđictô XVI. Tạ ơn Chúa đã cho chúng ta một vị Giáo hoàng tài đức. Xin cho GHVN biết noi gương ngài, tin tưởng bước theo Tin mừng của Chúa Giêsu.”

Trên đây là lời Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (Đức TGM Giuse) chia sẻ trước khi chủ tế Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cố Giáo hoàng Bênêđictô XVI vào lúc 17g30 ngày 5-1-2023 tại nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn.

Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) Tổng Đại diện (TĐD) Ignatio Hồ Văn Xuân, một vị Giám mục và một Lm nước ngoài, cùng 12 linh mục trong Tổng Giáo phận Sài Gòn. Tham dự Thánh lễ có các Bề trên, tu sĩ và các giáo dân trong Giáo phận.

Trước đó, lúc 17g, Lm Phêrô Đỗ Duy Khánh đã cùng cộng đoàn lần chuỗi Môi Khôi cầu nguyện cho Đức cố Giáo hoàng.

Mở đầu bài giảng, Đức Tổng Giuse nói: “Từ khi nghe tin Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI qua đời, có rất nhiều bài viết và thông tin về ngài. Điểm nổi bật ai cũng đề cao ngài là nhà tư tưởng lớn, là bậc thầy vĩ đại.

- Điều quan trọng nhất nơi Đức cố Giáo hoàng là ngài là con người của niềm tin. Đối với ngài, chết là gặp gỡ Chúa. Từ khi ngài từ nhiệm, tâm hồn ngài thanh thản như bình an về nhà. Ngài nói về niềm hy vọng được về với Chúa: “Không lâu tôi sẽ đứng trước tòa Chúa. Tuy có nhiều nỗi lo, tôi vẫn vui mừng vì Chúa không những là Thầy, là Bạn, là Anh mà còn là Trạng sư của tôi.” Đó không phải là niềm tín cuối đời mà là suốt đời.

- Ngài xác tín Chúa Giêsu là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Thế kỷ XX có những sách, những tư tưởng làm lung lạc đức tin của nhiều người. Sách của ngài trình bày trong sáng, dễ hiểu. Ngài nói: “Tôi đã chứng kiến rõ ràng những điều chống lại đức tin bị biến mất.” Chúa Giêsu là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống và Giáo Hội dù có khiếm khuyết vẫn là Thân Thể Chúa Giêsu. Trong bộ 3 cuốn “Chúa Giêsu Thành Nagiaret” ngài diễn giải đơn sơ mà sâu sắc.

- Điều thứ ba, ngài là con người của tình yêu. Khi làm Giáo hoàng, thông điệp đầu tiên của ngài là “Thiên Chúa là Tình Yêu”. Ngài cho rằng điều chúng ta cần rao giảng là một Thiên Chúa trở nên em bé thấp hèn vì yêu thương chúng ta. Lời cuối cùng của ngài trước khi tắt thở là “Lạy Chúa, con yêu mến Chúa”. Ngài đã kết thúc cuộc đời cách thanh thản.”

Đức TGM Giuse đúc kết: “Xin cho chúng ta vững tin vào Tin Mừng Chúa và xin Chúa ban cho chúng ta luôn hết lòng yêu mến Chúa. Lạy Chúa, con yêu mến Chúa.”

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh lễ.

Thánh lễ đã kết thúc lúc 19g, sau khi Đức TGM Giuse ban phép lành cuối lễ cho cộng đoàn dân Chúa,

Tóc Ngắn
Ảnh: GB Đức Hoàng

Nguồn: TGP Sài Gòn