Dân Chúa Âu Châu

Một ngày theo bước chân Đức Phanxicô đến Québec với nhiều cảm xúc, chưa bao giờ được ở cùng một múi giờ, cùng một thời tiết, cùng trời nắng, trời mưa với ngài. Cũng chưa bao giờ nghe ngài dâng thánh lễ bằng tiếng Pháp, thứ tiếng quen thuộc làm ấm lòng! Cộng thêm những giây phút cảm động khi nhìn hình ảnh ngài đến với giáo dân, với các bà mẹ bồng con đến để ngài ban phép lành.

Vì lý do sức khỏe nên hai bác Giuse và Marta không đủ sức để lên đường, dù sao hai bác cũng được an ủi vì có các đại diện đi dự, một xe buýt của giáo xứ Việt Nam Montréal lên đường, trong đó có cháu ngoại Cedrix và mẹ của cháu đi cùng. Giáo xứ Việt Nam thuê xe buýt 50 chỗ do cha quản nhiệm Pacômê Hồng và thầy phó tế Hòa hướng dẫn.

Một nửa xe là các em dưới 20 tuổi nên ban ẩm thực rất lo lắng về chuyện ăn uống. Hẹn 5 giờ sáng khởi hành nhưng ăn uống nước non đến 5h30 sáng mới lên đường.

Cedrix, 12 tuổi

Trên xe buýt với Thầy Hòa.

Trên xe buýt với cha Hồng và Thầy Hòa. Thầy Hòa giải thích mục đích chuyến đi Canada của Đức Phanxicô và lịch sử Giáo hội công giáo Canada.

Vì đoàn mặc áo đỏ để dễ nhận diện nhau nên thu hút nhiều phóng viên đến hỏi thăm!

Vừa mới dựng lều xong thì mẹ cháu Cedrix gởi hình Radio Canada, truyền hình CTV và một đài phát thanh phỏng vấn cháu Cedrix làm bà ngoại hết hồn phách… Bà ngoại không thể cắt video đoạn phỏng vấn nên chỉ có hình… Sau đó thì truyền hình Radio Canada chiếu phóng sự phỏng vấn các người họ gặp.

Cô phóng viên Radio Canada hỏi Cedrix:

Vì sao đối với em việc đi nghe giáo hoàng nói là quan trọng? Vì đây là lần đầu tiên và lần cuối con có thể gặp Đức Phanxicô, ngài là người đại diện cho Chúa, ngài đã đi xa tám giờ bay để đến đây nên con muốn đi gặp ngài.

Em ấn tượng gì khi đến đây? Con ấn tượng khi biết có nhiều người bản địa đã đi bộ cả mấy ngày để đến đây gặp Đức Phanxicô.

Vì sao em cảm thấy em gần với Chúa?

Từ khi còn nhỏ, con đã thấy con rất gần với Chúa, Chúa luôn ở trong trái tim con (em lấy tay chỉ vào quả tim).

Cháu Cedrix rất gần với Chúa, với gia đình, cháu biết hết sinh hoạt của mọi người trong gia đình. Mỗi lần đọc kinh là cháu xướng kinh, dâng lời cầu nguyện. Trước khi đi cháu nghe bà ngoại kể chuyện, trong các chuyện bà ngoại kể có chuyện nhóm Con đường của một ngàn giấc mơ, Puamun Meshkenu đi bộ từ Mashteuiatsh, Lac-Saint-Jean ngày thứ năm 21 tháng 7 để đến Cánh đồng Abraham ngày thứ tư 27 tháng 7 kịp dự thánh lễ của Đức Phanxicô ở Québec, vì thế cháu rất cảm phục.

Duyên lành đưa đẩy đến giờ rước lễ, lều của giáo xứ Việt Nam được các nữ tu Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam cho rước lễ.

Xe buýt vừa cho biết lễ xong là một binh đoàn thiện nguyện viên đến gỡ sân khấu trong tíc tắc chỉ còn như vậy, thế mới biết xây thì lâu, dẹp thì nhanh!

Quay về lại thánh lễ của Đức Phanxicô ở nhà thờ Thánh Anà, cuối thánh lễ một bà mẹ bồng con đến để Đức Phanxicô ban phép lành, sau đó ngài đưa tay làm dấu xin bồng em bé, một hình ảnh quá xúc động khó cầm được nước mắt, như thế mới hiểu vì sao các cha mẹ hay bồng trẻ em xin giáo hoàng ban phép lành, họ nghĩ được ngài chạm vào, đứa bé sẽ được phúc, được chữa lành nếu bị bệnh.

Ngài đưa tay làm dấu để xin bồng, cũng như hôm thứ ba 26 tháng 7 khi đến Hồ Thánh Anà, theo chương trình ngài sẽ lên xe giáo hoàng đi một vòng chào giáo dân, nhưng ngài không dùng xe, ngài lẳng lặng ngồi xe lăn đi chào, khiêm tốn, thinh lặng… không động cơ ồn ào, giữa trời nước mênh mông, giữa một khung cảnh an bình, giữa những người dân hiền hòa.

Phải một tâm hồn lắng sâu lòng mình mới có những cử chỉ bộc phát như thế. Từng cử chỉ nhỏ như thế, người dân bản địa sẽ hiểu  lòng thành muốn xin lỗi của ngài.

Đức Phanxicô sắp có giờ kinh chiều với các giám mục, linh mục, phó tế, tu sĩ, chủng sinh và các nhân viên phục vụ tại Nhà thờ Chính tòa Notre Dame.

Và bây giờ Montréal đang qua cơn giông, hy vọng cơn giông sẽ tạnh khi ngài lên đường.

Montréal 28-7-2022

Marta An Nguyễn

Nguồn: phanxico.vn