Dân Chúa Âu Châu

WGPHN (18.6.2022) - “Công cuộc đào tạo Linh mục hôm nay” là chủ đề của buổi hội thảo Tiền công nghị lần thứ 14, do Uỷ ban Giáo dục Tổng Giáo Phận (TGP) Hà Nội tổ chức. Buổi hội thảo được diễn ra vào thứ Bảy ngày 18/6/2022 tại Toà Tổng Giám Mục (TGM) Hà Nội.

Hiện diện trong buổi hội thảo có Đức TGM Giuse, cha Tổng Đại diện Antôn, cha Bruno Giám đốc Đại Chủng viện, cha Alphongso Phạm Hùng Đặc trách Uỷ ban Giáo dục TGP, quý cha Quản hạt, quý cha Đặc trách các Ủy ban mục vụ TGP và Ban Thư ký công nghị.

Vào lúc 8h, tại ngôi nhà nguyện Fatima tọa lạc trong khuôn viên toà TGM, Đức TGM Giuse và quý cha đã có giờ chầu bên Chúa Giêsu Thánh Thể.

Ngay sau đó, quý cha cùng tiến về Hội trường nhà C của tòa TGM để bước vào buổi hội thảo. Sau khi đọc kinh cầu cho Công nghị TGP, cha Alphongso Phạm Hùng, Đặc trách Uỷ ban Giáo dục TGP lên công bố khai mạc buổi hội thảo.

Bài thuyết trình với chủ đề: “Đào tạo linh mục trong bối cảnh hiện nay”, cha Tổng Đại diện Antôn đã nêu bật trách nhiệm của các linh mục trong việc chăm sóc đời sống Đức tin của đoàn chiên đã được Chúa trao phó. Do vậy, việc đào tạo linh mục đóng vai trò chính yếu trong hoạt động của Giáo hội. Và ngài cũng đi đến kết luận, việc canh tân các tiến trình đào tạo linh mục qua việc thực thi triệt để những định hướng của Giáo hội trong hoàn cảnh thực tế địa phương là cần thiết, để có được các linh mục thiêng thánh, hiệp thông và sứ vụ, tràn đầy đức ái mục tử, phản ánh rõ nét hình ảnh của Đức Giêsu Kitô: Mầu nhiệm, hiệp thông và sứ vụ và cũng là hình ảnh của Giáo hội trong thế giới hôm nay.

Lm. Tổng Đại diện Antôn Nguyễn Văn Thắng

Giờ thảo luận đầu tiên được khởi động với những vấn đề liên quan đến việc đào tạo các ứng sinh và chủng sinh. Quý cha đã đưa ra ý kiến đóng góp, ngoài các yếu tố như môi trường gia đình, trách nhiệm của cha xứ trong việc đào tạo các ơn gọi tương lai để các ứng sinh có được ý hướng ngay lành trong việc theo đuổi ơn gọi, thì đào tạo về nhân bản cho ứng sinh là rất cần thiết và phải được quan tâm ngay từ ban đầu. Điều này, cha Quản hạt Mỹ Đức – Hòa Bình nêu ý kiến: Có nên lập lại lớp Tiểu Chủng viện để đào tạo nhân bản và đào luyện các ứng sinh một cách chu đáo.

Bên cạnh đó quý cha còn đóng góp, nên có những khóa học về đào tạo lương tâm để các ứng sinh có thể đào tạo và tự đào tạo, để có một lương tâm giống Chúa Giêsu hơn. Ngoài ra, các ứng sinh cũng phải có một đời sống cầu nguyện, có sự quân bình, thật thà, ngay thẳng, trưởng thành về tình cảm, tương quan trong đời sống với mọi người chung quanh.

Liên quan đến vấn đề đào tạo trong môi trường Đại Chủng viện, quý cha đã đưa ra ý kiến: Quý cha Giáo, quý cha Chủ nhiệm lớp cần đồng hành sát sao và hiểu rõ về từng Chủng sinh để có những hình thức giảng dạy và những biện pháp cụ thể giúp các Chủng sinh trưởng thành hơn cả về tri thức và nhân bản. Để làm được điều này, về phía Chủng sinh cũng cần cởi mở, có tinh thần ham học hỏi và dám cộng tác với quý cha có trách nhiệm trên bản thân mình.

Sau 15 phút giải lao, vào lúc 10h15 quý cha đã trở lại Hội trường để lắng nghe bài tham luận của cha Antôn Trần Quang Tiến, chính xứ Sở Kiện với chủ đề “Linh mục tự đào tạo trường kỳ”. 

Lm. Antôn Trần Quang Tiến

Dưới lăng kính là một linh mục coi xứ và đang làm mục vụ, cha Antôn đã đưa ra những điều cần lưu ý trong việc đào tạo sau thời kỳ Chủng viện gọi là “Đào tạo trường kỳ”, với những điểm nổi bật liên quan đến việc mục vụ giúp đào tạo người linh mục trưởng thành ra sao? Những điểm tốt và còn thiếu nơi Chủng viện qua việc đào tạo các linh mục như thế nào? Đâu là ý hướng làm linh mục của các Thầy khi được gửi về giúp xứ? Và Linh mục với việc truyền giáo.

Qua chủ đề bài tham luận, trong phần thảo luận thứ 2, quý cha tiếp tục đóng góp những ý kiến thiết thực: Theo quý cha, để đào tạo mục vụ cho quý Thầy Chủng sinh về giúp xứ, thì chính Cha xứ cần đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm cho các Thầy. Bởi quý cha như là người anh đi trước hãy sẵn sàng quan tâm, giúp đỡ các Thầy như người em. Đổi lại, các Thầy cũng cần khiêm nhường, cởi mở và năng đón nhận cũng như dám dấn thân trong việc mục vụ tại giáo xứ, để có những sáng kiến mới mẻ giúp giáo xứ mỗi ngày được đổi mới.

Trong việc đào tạo truyền giáo nơi các Chủng sinh, quý cha đã đưa ra ý kiến: Có thể cho quý Thầy đi giúp các Ủy Ban trong TGP vào mỗi dịp hè để có thêm kinh nghiệm mục vụ và phục vụ tốt hơn trong tương lai. Hay cần có những chương trình xuyên suốt về mục vụ để các Chủng sinh có cơ hội được trải nghiệm và thực tập có hiệu quả.

Sau những giây phút thảo luận, cha Phaolô Nguyễn Hữu Hiệp, chính xứ Mường Cắt đã chia sẻ đề tài “Linh mục với sứ vụ truyền giáo”. Từ chính những kinh nghiệm mục vụ nơi giáo xứ mà cha được trao phó, cha đã phải thốt lên rằng “Truyền giáo quả thực là một việc rất khó, nhưng oái ăm đó lại là lệnh truyền của Chúa Giê-su và chúng ta phải vượt khó”. Cha Phaolô cũng đưa ra nhận định, để làm được công việc truyền giáo thì phải có người truyền giáo. Chính vì thế, ngài đã đưa ra 3 đề xuất. Thứ nhất, các Chủng sinh trong Tổng Giáo phận cần phải được học hỏi một cách nghiêm túc về lịch sử của Giáo hội. Nắm chắc được tinh thần của các bậc tiền nhân, cũng như thấm nhuần các truyền thống hết sức tốt đẹp của Tổng Giáo phận. Thứ hai, các Chủng sinh phải được học hỏi kỹ hơn về các thánh Tử đạo Việt Nam, cách riêng là các thánh Tử đạo quê hương TGP và các thánh có liên quan đến TGP. Thứ ba, ngài xin Bề trên nên buộc các Chủng sinh phải trải qua 1 năm giúp xứ hoặc 3 tháng hè tại những nơi khó khăn nhất của Tổng Giáo phận để có cơ hội thực tế thực hành việc truyền giáo.

Lm. Phaolô Nguyễn Hữu Hiệp

Thay lời cho quý cha trong Ban tổ chức, cha Giuse Vũ Công Viện đã bày tỏ lòng tri ân tới Đức TGM Giuse và quý cha đã tham dự trong buổi hội thảo.

Trước khi kết thúc, Đức TGM Giuse đã nêu lên 4 ghi nhận được đúc kết trong buổi hội thảo. Ghi nhận thứ nhất, Đức TGM Giuse nhấn mạnh đến công việc đào tạo là rất quan trọng trong Giáo hội vì đó là tương lai của Giáo hội. Ghi nhận thứ 2, ngài cám ơn những nỗ lực trong công cuộc đào tạo Đại Chủng viện của quý cha Giám đốc và quý cha trong Ban Đào tạo của TGP. Ghi nhận thứ 3, Đức TGM Giuse nói đến công cuộc đào tạo linh mục là trách nhiệm chung của mọi thành phần dân Chúa. Và cuối cùng, với khía cạnh thứ 4, ngài tiếp tục nhấn mạnh đến khía cạnh mục vụ. Từ đó, Đức TGM Giuse đã nhắn nhủ đến Ban Giáo dục và Ban Giám đốc Đại Chủng viện để ý hơn tới môn học Mục vụ trong Đại Chủng viện. Đặc biệt, trong vấn đề đào tạo ngài cũng lưu ý cần có sự đồng bộ giữa ban Giáo dục, ban Ơn gọi và Ban Giám đốc Đại Chủng viện, kết hợp với các cha Giáo và cách thức nhận xét các Thầy sau khi kết thúc 1 năm học.

Với lời kinh Salve Regina, buổi hội thảo chính thức khép lại.

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org