Dân Chúa Âu Châu

TÒA GIÁM MỤC GIÁO PHẬN HÀ TĨNH
Văn Hạnh, Thạch Trung, Tp. Hà Tĩnh

Số: 02/2021/TC-GMGP

Văn Hạnh, ngày 01 tháng 6 năm 2021

THƯ MỤC VỤ
“Thánh Tâm Chúa Giêsu từ bi vô ngần”

Kính gửiquý Cha, quý Tu sĩ, và Anh chị em giáo dân trong giáo phận,

Thấm thoát đã hơn một tháng từ ngày tôi về với anh chị em giáo phận Hà Tĩnh. Tôi tạ ơn Thiên Chúa tự sâu thẳm trong lòng vì Người đã ban anh chị em cho tôi để yêu thương chăm sóc, biết ơn anh chị em đã yêu mến đón nhận tôi vào đoàn chiên của Chúa và như mục tử của anh chị em trong Giáo phận.

Khởi đầu sứ vụ mục tử của tôi với tháng Hoa kính Đức Mẹ, tôi cảm nhận Trái Tim Đức Mẹ đập rộn rã vì yêu thương, Mẹ cầu thay nguyện giúp để Chúa dẫn dắt Giáo phận đi qua những con đường khó khăn, chông gai, mà không thiếu mục tử đại diện Chúa Giêsu.

Nay bước vào tháng Sáu, Giáo hội dành kính Thánh Tâm Chúa Giêsu con Mẹ, tôi lại thấy Trái Tim Chúa Giêsu bị đâm thâu ngay trong biến cố đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên đất nước chúng ta và trên thế giới. Từ cuối tháng Tư đến nay, dịch bệnh đã bùng phát lần thứ tư lan tỏa gần hầu khắp đất nước, trong đó có tỉnh, thành phố chúng ta. Dịch bệnh đem đau thương đến cho không những người nhiễm bệnh, mà còn cho mọi người gần xa liên hệ. Tôi mời gọi anh chị em hãy chiêm ngắm Thánh Tâm Chúa Giêsu bị đâm thâu nơi những bệnh nhân Covid-19 và gia đình của họ, cả nơi những người đang phục vụ ở tuyến đầu của việc phòng chống dịch bệnh, cách riêng là anh chị em bác sĩ, y tá, nhân viên y tế dấn thân cứu chữa tại các tâm dịch, và nơi những người nghèo không kiếm được miếng ăn cho gia đình trong những ngày này ở các nơi bị phong tỏa và những bàn tay bác ái chia sẻ tại các “cửa hàng 0 đồng” cứu trợ, nơi những anh chị em phải cách ly xa gia đình, người thân, quê hương không thể đoàn tụ, các gia đình di dân tan tác, anh chị em di dân xa quê bị bỏ rơi… Chiêm ngắm Tình Yêu chịu đóng đinh và chết cho người mình yêu thương sinh động hiện tại trong cuộc sống, chúng ta thấy dâng trào một nỗi đau đớn và đồng thời là một tình yêu thương lân tuất. Sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu kêu mời chúng ta bắt chước Người trong sự tín thác hoàn toàn cho Thiên Chúa, và quảng đại trao ban tình thương cho hết thảy mọi người.

Tại sao lại tôn sùng Thánh Tâm Chúa? Ý nghĩa thâm sâu của việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu là “lấy tình yêu đáp trả tình yêu” (ĐGH Piô XII, Thông điệp Haurietis Aquas in Gaudio 2215.05.1956). Tôn sùng Thánh Tâm Chúa, vì Trái tim nhân loại đó của Người, phần cao cả nhất của nhân tính, hiệp nhất với chính Ngôi vị thần linh, tức Ngôi Lời, Con một Thiên Chúa Nhập thể. Tôn sùng Thánh Tâm Chúa, vì Trái Tim Người là dấu chỉ tự nhiên và biểu tượng Tình yêu vô ngần vô hạn của Chúa dành cho nhân loại chúng ta.

Trái tim thần linh ấy tiếp tục đập trong Thân Mình huyền nhiệm Người, là Hội thánh, hiệp nhất đoàn kết yêu thương, trong gia đình, trong xóm đạo, họ đạo, xứ đạo … loan báo Tin Mừng. Vì thế, tôi kêu gọi anh chị em sống tình liên đới, chia sẻ với việc chung của đất nước, dân tộc, nhân loại nữa. Cụ thể hiện nay là chúng ta đáp lại lời kêu gọi của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam thể hiện tình liên đới ấy, phù hợp với lệnh truyền bác ái yêu thương của Chúa Giêsu, qua việc: sống tuân thủ những qui định chung trong xã hội về phòng chống dịch bệnh, trong sinh hoạt tôn giáo thì theo hướng dẫn của Tòa Giám mục. Thể hiện tình liên đới theo hướng lâu dài, qua việc chung tay góp phần vào Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 để cho mọi người có thể được chích ngừa, kể cả những người nghèo nhất trong xã hội.

Trái Tim thần linh ấy đặc biệt tiếp tục đập trong các gia đình, Hội thánh tại gia, biết sống yêu thương nhau: trong quanh hai cái bàn: bàn thờ (gia đình cùng cầu nguyện), và bàn ăn (với sống khẩu hiệu 3K: Không điện thoại, Tivi khi cả nhà ăn cơm; Không phê bình chỉ trích trên bàn cơm; Không ăn “thức ăn nhanh” thường xuyên mà là bữa cơm nóng do gia đình tự nấu). Gia đình sống huyền nhiệm Thánh Tâm Chúa còn hướng ra ngoài loan báo Tin mừng cùng với các gia đình khác (liên gia) qua kinh nguyện chung và sứ vụ bác ái xã hội.

Kết thúc, tôi xin chia sẻ với các linh mục, là Tình yêu của Thánh Tâm Chúa Giêsu: bằng chính Tình yêu Thánh Tâm Người, xin các cha hãy yêu thương con chiên, bổn đạo của các cha hết lòng như Chúa Giêsu đã yêu thương họ và yêu thương chính các cha. 

Xin anh chị em hãy cầu nguyện nhiều cho các cha và cho tôi, cũng như tôi cầu nguyện cho các cha và cho anh chị em. Xin cho chúng ta được trở nên giống Chúa Giêsu, như lời kinh sau đây:

HỌC VỚI CHÚA KITÔ

Lạy Chúa/ xin dạy con biết hiền lành và dịu dàng trong hết mọi biến cố của cuộc đời/ trong những khi thất vọng/ khi người khác vô tâm vô tình/ khi người mình tín nhiệm lại là kẻ không chân thành/ khi người mình cậy dựa lại là kẻ bất trung.

Xin dạy con biết đặt mình sang một bên/ để chỉ nghĩ đến hạnh phúc của người khác/ để dấu đi những khổ đau vụn vặt của mình, để chỉ có mình phải chịu khổ vì người khác thôi.

Xin dạy con biết tận dụng những đau khổ gặp trên đường đời/ để tâm hồn trở nên mềm mỏng/ không đanh lại cũng chẳng đắng cay/ để con ngày càng thêm kiên nhẫn và quảng đại thứ tha/ không gắt gỏng cũng chẳng hẹp hòi/ không cao ngạo cũng chẳng cậy uy.

Xin đừng để ai sút tài kém đức vì chịu ảnh hưởng của con/ đừng để ai vì đồng hành với con trên đường tiến về cõi sống bất diệt mà không còn trong trắng/ chân chất/ dịu dàng và cao quí như trước. Nếu con cứ loay hoay hết bận tâm điều này đến lo lắng điều kia. Xin cho con biết thỉnh thoảng thầm thì dâng lên Chúa một câu nói yêu thương. Xin cho con sống một cuộc đời siêu nhiên/ mạnh mẽ làm điều thiện, và kiên quyết trở nên thánh. Amen.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta!

Louis Nguyễn Anh Tuấn,
Giám quản Tông Tòa Gp. Hà Tĩnh

Nguồn: giaophanhatinh.org