Dân Chúa Âu Châu

Với khát khao tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa, ngày Chúa Nhật Lễ Chúa Chiên Lành (25.4.2021) có hơn 300 em dự tu nữ từ 56 giáo xứ trong và ngoài Tổng Giáo phận Huế đã hân hoan đến với Hội dòng Mến Thánh Giá Huế để “làm bạn với Chúa Giêsu”.

Ngay từ sáng sớm, trong cái nắng ban mai, từng nhóm các em thanh nữ nối tiếp nhau tiến vào đại sảnh của Nhà dòng. Đâu đó có những gương mặt đã trở nên quen thuộc, nhưng cũng có rất nhiều em còn ngượng ngùng, bỡ ngỡ trong buổi đầu đến với Hội dòng. Nhưng chẳng bao lâu sau cái rụt rè, bẽn lẽn ấy, các em đã dần làm quen với khung cảnh và con người nơi đây, cùng trao nhau những nụ cười đằm thắm, thân thương qua những giờ trò chuyện và sinh hoạt chung.

Đúng 08g00, chị Tổng Phụ trách Anna Lê Thị Hương, thay mặt quý chị trong Ban điều hành hân hoan chào đón các bạn trẻ đã đến với Hội dòng. Trong phần chào thăm, chị nói lên tâm tình tạ ơn Chúa đã quy tụ các em về với Hội dòng giữa lúc cơn đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp ở trên thế giới. Qua các em, chị cũng gửi lời cảm ơn đến quý Cha sở, chị sở và các bậc phụ huynh đã tạo điều kiện, cho phép các em được tham gia buổi gặp gỡ hôm nay. Tiếp đó, chị mời gọi các em nhìn về những ước mơ của mình. Trong đời ai cũng có những ước mơ và tuổi trẻ là thời gian để ươm mầm những ước mơ đó. Chị khích lệ các em hãy nuôi dưỡng ước mơ đời mình, hãy can đảm để thực hiện ước mơ đó trong Đức Giêsu, Đấng là bạn của các em.

Tiếp đó, các em được hiểu biết thêm về tâm lý lứa tuổi, sự phát triển nhân cách của con người qua phần chia sẻ của chị Maria Phạm Thị Bích Thùy. Nhờ việc hiểu biết đó mà các em có thể biết rõ mình hơn và dễ dàng mở ra với người khác hơn. Nhất là trong thời đại hôm nay khi chủ nghĩa cá nhân lên ngôi, thì việc quy về chính mình là điều không thể tránh khỏi. Chính vì thế, cầu nguyện sẽ giúp các em biết mình hơn, yêu người hơn và nhất là tìm thấy được bình an, lòng quảng đại và tinh thần dấn thân. Nhờ hiểu được giá trị của cầu nguyện mà các em cũng đi vào Thánh lễ với sự trang nghiêm, ý thức và tích cực hơn.

Trong Thánh lễ, Cha Augustinô Lê Quý Phi, Dòng Chúa Cứu Thế cũng nhấn mạnh đến ước mơ khi nhắc lại Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày thế giới cầu nguyện cho ơn gọi năm 2021. Qua đó, ngài nêu bật gương mẫu của Thánh Cả Giuse, một con người cũng có những ước mơ, hoài bão riêng nhưng sau mỗi giấc mơ, thánh cả phải thay đổi kế hoạch của mình để làm theo những kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa. Cũng vậy, hiện tại các em cũng có rất nhiều ước mơ khác nhau, nhưng khi gặp được Chúa thì chắc chắn đời các em sẽ khác. Ngài cũng nhắc lại câu chuyện Chúa gọi Samuel để giúp các em biết nhạy bén trước lời mời gọi của Chúa trong thế giới hôm nay. Qua đó, ngài nhắn nhủ các em hãy làm bạn với Chúa Giêsu mỗi ngày nhờ cầu nguyện để cảm nghiệm được tình yêu của Chúa. Hãy để Chúa đi bước trước, chinh phục các em và rồi mỗi ngày các em được lớn lên, được tiến tới gần Chúa hơn. Trước khi kết thúc bài giảng, Cha Augustinô đã dâng các em cho Thánh Cả Giuse, đấng bảo trợ của Dòng Mến Thánh Giá, xin ngài cũng hằng luôn gìn giữ và bảo vệ các em như đã chăm lo cho Hài Nhi Giêsu.

Sau bữa cơm trưa thân tình với quý chị trong Hội dòng, các em lại tiếp tục chương trình buổi chiều với phần giới thiệu về nguồn gốc, sứ mạng và linh đạo của Dòng Mến Thánh Giá. Đây có lẽ là điều các em chờ đợi nhất khi đến với Hội dòng, vì ơn gọi đến từ Thiên Chúa nhưng dòng tu lại là chọn lựa của con người. Bằng sự sáng tạo và khéo léo của mình, các chị đã giới thiệu cho các em một cách đơn giản, dễ hiểu nhất về nguồn gốc, sứ mạng và linh đạo của Dòng qua những mô hình trang trí rất sinh động ngay tại sân vườn của Dòng. Chân dung đó còn tiếp tục gợi mở qua phần đố vui và giao lưu văn nghệ với những tiết mục đơn sơ, dễ thương và hài hước của các chị em trong Hội dòng và các em đến từ các Giáo xứ.

Niềm vui nối tiếp niềm vui….

 …nhưng các em không quên trở về lại bên Chúa Giêsu, người bạn của các em, đồng thời cũng là Thiên Chúa của tình yêu. Ít phút ngắn ngủi bên Chúa Giêsu Thánh Thể đã khép lại một ngày sinh hoạt, giao lưu của các em tại Hội dòng Mến Thánh Giá Huế. Sự rụt dè, nhút nhát lúc mới đến giờ thay bằng sự bịn rịn, quyến luyến không muốn rời xa. Như hai môn đệ của Gioan đã đến gặp Chúa Giêsu và ở lại với Người ngày hôm ấy. Các em cũng đã được thúc bách bởi tình yêu của Đức Kitô để rồi đến với Hội Dòng mang tên Mến Thánh Giá và ở lại với Giêsu tình yêu cùng với  các chị trong ngày hôm ấy! Tạ ơn Chúa đã thắp lên trong lòng các em niềm khát khao tìm kiếm thánh ý Ngài.

Ra về trong tiếc nuối, bùi ngùi nhưng tâm hồn các em toát lên sự bình an và lòng hân hoan lên đường. Để từ nay các em biết gắn kết đời mình với Chúa Giêsu cách thân mật, sâu xa hơn nhờ sự cầu nguyện. Cầm trên tay cuốn sổ kỷ niệm ngày gặp gỡ hôm nay, lòng các em tràn trào hạnh phúc vì không chỉ biết thêm về Chúa nhưng còn hiểu hơn về sứ mạng và linh đạo của Dòng mà các em đang tìm hiểu. Ước mong sao niềm khát khao theo tiếng Chúa gọi mời sẽ luôn bừng cháy trong tâm hồn các em, và dẫn lối chỉ đường để một ngày kia các em được kết hợp với Đấng mà các em yêu mến và tôn thờ. Nguyện xin Chúa, qua sự chuyển cầu của Thánh Cả Giuse, giúp các em biết can đảm thưa “vâng” với Thiên Chúa và can đảm để Chúa đi vào cuộc đời của mình để biến ước mơ của đời mình thành hiện thực.

Ban Mục vụ Ơn Gọi Hội Dòng MTG Huế