Dân Chúa Âu Châu

THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN

GỬI MỌI THÀNH PHẦN DÂN CHÚA GIÁO PHẬN QUI NHƠN
NHÂN NGÀY CẦU CHO ƠN THIÊN TRIỆU LINH MỤC VÀ TU SĨ
(Chúa nhật Chúa Chiên Lành, 25.4.2021)

Anh chị em thân mến,

  1. Chúa nhật IV Phục sinh còn được gọi là Chúa nhật Chúa Chiên Lành và là ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ trong Hội Thánh công giáo. "Chúa Chiên Lành" chính là Đức Kitô, vì Người đã nói: "Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên" (Ga 10,11). Qua mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh, Đức Kitô thể hiện trọn vẹn hình ảnh của Vị Mục Tử nhân lành đã hy sinh mạng sống vì đoàn chiên và đã sống lại "để cho chiên được sống và sống dồi dào" (Ga 10,10).

Ngày nay Đức Kitô vẫn tiếp tục thi hành nhiệm vụ Mục Tử nhân lành đối với đoàn chiên của Người, qua tất cả những ai đáp lại lời mời gọi của Người để tham dự vào sứ vụ mục tử của Người. Lời mời gọi ấy được người công giáo Việt Nam gọi là ơn thiên triệu. "Thiên" là trời, "triệu" là mời, thiên triệu là lời mời từ trời, từ nơi Thiên Chúa. Qua dòng thời gian và xuyên qua khắp không gian địa cầu, biết bao tâm hồn thánh thiện, cả nam lẫn nữ, đã quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa và trở thành những linh mục, tu sĩ, sẵn sàng dâng hiến cả cuộc đời cho Chúa, để qui tụ muôn dân vào đoàn chiên của Chúa qua việc loan báo Tin Mừng, để hướng dẫn đoàn chiên bước theo Chúa trên con đường thánh thiện và để nuôi dưỡng đoàn chiên bằng chính sự sống của Chúa.

  1. Các linh mục và tu sĩ là những người thợ được Chúa mời gọi làm việc trên cánh đồng của Chúa. Cánh đồng ấy là toàn thế giới, vì tất cả mọi người không phân biệt đều được Chúa yêu thương và muốn cho họ được ơn cứu độ. Tuy nhiên, ngày nay chủ nghĩa tục hóa đang phát triển mạnh và lan tràn khắp thế giới, khiến cho cánh đồng của Chúa đòi phải có thêm nhiều linh mục và tu sĩ để đáp ứng nhu cầu hoạt động tông đồ. Tuy nhiên, cũng chính chủ nghĩa tục hóa ấy đã khiến cho nhiều người trẻ ngày nay mất đi lòng nhiệt thành đạo đức, không còn tha thiết đến việc hiến dâng cuộc đời để phục vụ Nước Chúa. Chính vì thế, trong Chúa nhật Chúa Chiên Lành, Hội Thánh mời gọi mọi người tín hữu ở khắp nơi cầu nguyện cho có thêm nhiều ơn gọi linh mục và tu sĩ trên toàn thế giới, như lời Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ: "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về" (Mt 9,37-38). Lời cầu nguyện này càng trở nên tha thiết hơn nữa đối với giáo phận Qui Nhơn chúng ta, là nơi hiện nay chỉ có 76.114 tín hữu so với tổng số dân trên 4 triệu rưởi người!
  2. Cùng với lời cầu nguyện, Chúa nhật Chúa Chiên Lành cũng là thời điểm đặc biệt để mọi người ý thức nhiệm vụ cổ võ ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ tại mỗi giáo xứ và mỗi gia đình trong toàn giáo phận, bằng những lời trình bày, động viên, hướng dẫn, nhắm đến các em thiếu niên và những người trẻ, kèm theo các gương sáng về đời sống đạo đức và nhiệt tình tông đồ. Nhiệm vụ này trước hết là của các linh mục, các tu sĩ, rồi đến các đoàn thể và các bậc phụ huynh. Ngoài ra, trong Chúa nhật này, theo lời mời gọi của Hội Thánh, anh chị em cũng hãy hy sinh và quảng đại đóng góp phần tiền của mình vào chương trình đào tạo linh mục và tu sĩ của giáo phận. Về phần các bạn trẻ, các con hãy cố gắng học hành, trau dồi đức hạnh và luôn cầu nguyện để nhận ra thánh ý Thiên Chúa và mau mắn đáp lại lời mời gọi của Người.

Nguyện xin Thiên Chúa nhậm lời cầu nguyện của anh chị em và chúc lành cho anh chị em, vì những nỗ lực cổ võ ơn gọi và những đóng góp quảng đại của anh chị em cho công cuộc trọng đại này.

Tòa Giám mục Qui Nhơn, ngày 21 tháng 4 năm 2021

(đã ký)

+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

Nguồn: gpquinhon.org (22.04.2021)