Dân Chúa Âu Châu

Ngày 25/3 Giáo Hội mừng lễ Truyền Tin, cũng là ngày lễ ACIES của anh chị em Legio Mariae trên toàn thế giới. Ngày lễ hôm nay thật ý nghĩa cho anh chị em Legio, vì nhằm thực hành lòng tôn kính Đức Maria và nỗ lực canh tân bản thân, đồng thời lập lại lời hứa trung thành tận hiến cho Mẹ: “LẠY NỮ VƯƠNG LÀ MẸ CON, TOÀN THÂN CON THUỘC VỀ MẸ VÀ MỌI SỰ CỦA CON LÀ CỦA MẸ”.  Anh chị em Legio Mariae noi gương Đức Mẹ luôn vâng theo thánh ý Chúa: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần truyền”. (Lc 1,38). Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng.” (Lc 1, 28). Lời chào này là âm vang của lời ngôn sứ Dacaria kêu gọi dân Do Thái hãy vui mừng vì Đấng Cứu Độ sắp đến: “Hãy nhiệt liệt nhảy mừng, nữ tử Sion! Reo hò lên nữ tử Giêrusalem, này vua ngươi sắp đến”.  (Dcr 9, 9; Xp 3,14). Đức Mẹ có một bí quyết tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. Đó là Mẹ đã khiêm tốn nói lời xin vâng và mở toang lòng mình để đón nhận thánh ý Chúa.

Chúng ta đang ở trong năm đặc biệt tôn vinh Thánh Giuse, đồng thời kỷ niệm 100 năm Legio Mariae thế giới (1921 – 2021) và 70 năm Legio Mariae của Tổng Giáo phận Huế (1951 – 2021). Một năm hồng ân cho Legio Mariae chúng ta.

 100 năm Legio Mariae Thế Giới

Vào lúc 8 giờ tối, ngày 7 tháng 9 năm 1921, buổi chiều Vọng lễ Sinh nhật Đức Mẹ. Một nhóm người tụ họp tại Dublin Thủ đô nước Ái Nhĩ Lan, họ ngồi nơi chiếc bàn có đặt tượng Đức Mẹ Maria, chung quanh có hoa tươi và nến sáng, họ đến đó để cùng nhau tìm kiếm phương thức hoàn toàn trên bình diện thiêng liêng hầu phục vụ Nước Chúa, vào cuối phiên họp, toàn nhóm quyết định phân chia công tác, họ sẽ đi từng 2 người đến bệnh viên thăm và nâng đỡ tinh thần cho các bệnh nhân. Legio Mariae Đạo Binh Đức Mẹ khai sinh từ buổi chiều hôm đó, đâu ai ngờ được rằng, tiểu nhóm đầu tiên đã nhanh chóng thành đạo binh hùng hậu, lan rộng khắp nơi trên thế giới.

70 năm Legio Mariae Tổng Giáo phận Huế

Vào chiều ngày 4 tháng 11 năm 1951, phiên họp đầu tiên tại nhà “L’accueil” thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Huế, vị sáng lập là Cha Albert – Raymond, số hội viên hưởng ứng lúc đó gồm 13 người, đa số là những thanh niên hay cựu đệ tử Dòng Chúa Cứu Thế quen biết với Cha Raymond, Praesidium đầu tiên đã hăng hái bắt tay vào việc dưới sự bảo trợ của Mẹ Chỉ Bảo Đàng Lành cùng sự hướng dẫn của Cha Linh Giám, ai có ngờ rằng, nhóm nhỏ 13 người như một dòng nước nhíc nhắc đã thẩm thấu khắp cả giáo phận.

Hiện giờ Regia Huế gồm có 7 Curia: Hải Vân I, Hải Vân II, Quảng Trị I, Quảng Trị II, Phủ Cam, Long Thọ và Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Có 49 giáo xứ sinh hoạt Legio và trên 2100 hội viên hoạt động, 1931 hội viên tán trợ. Anh chị em Legio Mariae đã âm thầm, khiêm tốn và kiên trì dấn thân phục vụ khắp giáo phận.

Từ buổi sơ khai 1951 đến nay, Legio Mariae đã đem lại cho Giáo Hội địa phương nhiều hoa trái tốt đẹp, làm cho vườn nho của Chúa ngày càng phong phú, và cánh đồng truyền giáo của giáo phận thêm nhiều chiến sĩ can trường, hăng say, nhiệt thành dấn thân phục vụ.

 “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ. Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 118,1).

Nhìn lại những bước chân âm thầm của con cái Mẹ trong 70 năm qua, để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, đã ban cho chúng ta có một đời sống đức tin, đức cậy và đức mến, nhất là nhân đức khiêm nhường theo gương của Mẹ Maria.

Nhìn lại để ghi nhớ công ơn của các bậc tiền nhân còn sống cũng như đã qua đời, các Ngài đã gầy dựng Legio Mariae trong hy sinh gian khó với một tấm lòng quảng đại dấn thân phục vụ và hết lòng yêu mến Chúa và Đức Mẹ. Các Ngài đã để lại cho thế hệ kế thừa một gia sản thiêng liêng quý giá, đó là một đại gia đình năng động, liên kết với nhau như tràng chuỗi Mân Côi và đầy tràn tình yêu thương.

Legio chúng con xin mượn lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha Phanxicô để thân thưa với Đức Mẹ trong ngày lễ Truyền Tin hôm nay:

“… Xin Mẹ gìn giữ đời sống chúng con trong tay Mẹ;

 Xin Mẹ chúc lành và củng cố tất cả mọi ước muốn tốt đẹp;

Xin Mẹ thổi bừng lên và nuôi dưỡng đức tin chúng con;

Nâng đỡ và soi sáng hy vọng;

Khơi dậy và lay động đức ái;

Hướng dẫn tất cả chúng con trên con đường thánh thiện.

Xin Mẹ dạy cho chúng con có tình yêu hàng đầu

Đối với những người nhỏ bé và nghèo khổ,

Những người sống bên lề và những người đau khổ,

Những người tội lỗi và những người đi lạc trong chính tâm hồn của mình:

Xin kết hiệp tất cả chúng con dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ và đặt tất cả chúng con vào lòng Con Yêu Quý của Mẹ, Chúa Giêsu, Chúa của chúng con.” Amen.         

Linh giám Regia Huế

Lm. Giuse Phan Văn Quyền