Dân Chúa Âu Châu

WGPHN (27.03.2021) - Ngày 23/3/2021, Đức Tổng Giám mục (TGM) Tổng giáo phận Sài Gòn, Giám quản Tông tòa giáo phận Phát Diệm, đã đến viếng thăm và huấn đức cho các Chủng sinh thuộc hai cơ sở Triết học và Thần học của Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội. Ngày huấn đức được diễn ra với chủ đề: “Trở thành linh mục theo mẫu gương Cha Thánh Giuse”.

Chủ đề bài huấn đức của Đức TGM Giuse được gợi hứng từ “Tông thư Patris Corde – Trái tim của người Cha” do Đức Giáo Hoàng Phanxicô ban hành ngày 18/12/2020, nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo Hoàng Piô IX chọn Thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo. Trước hết, Đức TGM Giuse nhắc lại cho các chủng sinh về lời cảnh tỉnh của Đức Giáo Hoàng Phanxicô: “Thế giới của chúng ta ngày nay cần những người cha”, trong bối cảnh xã hội hiện tại, khi mà hình ảnh của người cha đang dần trở nên lu mờ trong chính gia đình mình. Điều đó cũng phản ánh tình trạng trong đời sống Giáo Hội, có rất nhiều linh mục nhưng lại chỉ có một số ít xứng đáng là người “cha” tinh thần, người “cha” đức tin theo đúng nghĩa. Qua đó, Đức TGM Giuse đã đưa ra ba điểm giúp ứng viên linh mục trở nên người “cha” theo mẫu gương cha Thánh Giuse.

  1. Linh mục theo mẫu gương Cha Thánh Giuse là người biết thinh lặng và lắng nghe. Thinh lặng ở đây không chỉ được thể hiện từ vẻ bên ngoài mà còn là đời sống nội tâm ẩn chứa bên trong. Nhờ đó, người linh mục có thể nghe được tiếng Chúa, luôn ưu tư trăn trở kiếm tìm thánh ý, tâm trí tràn đầy hình ảnh của Chúa và có khả năng “mơ” về Chúa đêm ngày giống như Thánh Giuse. Như thế, các linh mục sẽ biết nói điều Chúa muốn nói, sẽ biết thực thi những công việc Chúa muốn làm. Bên cạnh đó, sự thinh lặng thúc đẩy các linh mục trở nên gần gũi với người giáo dân, hiểu và lắng nghe được những thao thức của họ trong đời sống đức tin cũng như cuộc sống thường ngày.
  2. Linh mục theo mẫu gương Cha Thánh Giuse là người phục vụ trong âm thầm  và khiêm tốn. Như người cha đích thực luôn sống vì gia đình mình: chủ động phục vụ chẳng cần ai sai khiến, lưu tâm đến mọi nhu cầu của các thành viên cách âm thầm. Như thế, linh mục là người phải biết sống vì lợi ích của người giáo dân. Đó là hình ảnh thật tuyệt vời về người “cha” trong Giáo Hội, hy sinh mọi thứ không vì tiền bạc, quyền lợi hay danh tiếng cá nhân, nhưng tiên vàn hướng đến những mục đích cao đẹp cho cộng đoàn, cho tha nhân. Qua đó, ngài mong muốn các Chủng sinh hãy biết phục vụ như một người đầy tớ, khiêm tốn âm thầm, không bao giờ phô trương khoe mẽ công trạng bản thân. Đó cũng là thái độ của chính Chúa Giêsu, Người lánh mình đến nơi hoang vắng cầu nguyện khi đám đông dân chúng tìm đến để tung hô phép lạ, tôn Người lên làm vua.
  3. Linh mục theo mẫu gương Cha Thánh Giuse là người luôn biết sáng tạo và chủ động. Theo Đức TGM Giuse, việc đào tạo linh mục có ba lực tác động chính: trước hết là nguồn lực đến từ Thiên Chúa, là nguồn phát sinh mọi ân sủng; thứ đến là trợ lực,tức sự trợ giúp nâng đỡ của Giáo Hội, Chủng viện, giáo xứ, gia đình, bạn bè…; cuối cùng là chủ lực, đây là lực chủ yếu xuất phát từ sự cố gắng của bản thân, sự chủ động trong việc đào tạo chính mình. Đức TGM Giuse mong muốn các Chủng sinh, trong thời gian thụ huấn tại Chủng viện, phải chú ý tạo lập cho mình một thói quen sáng tạo, chủ động, tích cực tự đào tạo mình để vươn đến sự trưởng thành; đồng thời xa tránh lối tu thụ động, ỷ lại, làm mọi thứ chỉ vì sợ luật, làm theo người khác. Đức TGM Giuse nói: “Một khi đã để cho sự năng động tốt đẹp ấy trở thành kỉ luật bản thân, trở nên điều xác tín ngấm vào máu, khi ấy mọi việc đạo đức thiêng liêng, hoạt động mục vụ sẽ được thực hiện một cách hết sức tự nhiên, không gò bó và ép buộc, nhưng thật cao đẹp”.

Qua những điểm trình bày trong giờ huấn đức, Đức TGM Giuse đã quảng diễn và giúp cho các Chủng sinh hiểu rõ người linh mục theo mẫu gương Cha Thánh Giuse. Đó là mẫu linh mục, mẫu người “cha” tốt lành mà Giáo Hội và mọi người giáo dân đang mong chờ. Sau cùng, Đức TGM Giuse cầu chúc và khích lệ các Chủng sinh, với sự bầu cử của Thánh Giuse, ước mong các Chủng sinh, trong tương lai sẽ trở thành những người “cha” đúng nghĩa, trở thành chiếc “xe tốt” có thể bon bon chạy trên mọi địa hình, mọi nẻo đường sứ vụ.

Ban Truyền Thông Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org