Dân Chúa Âu Châu

SỐNG LỜI CHÚA HÔM NAY

MỒNG BA TẾT TÂN SỬU (14/02/2021)

THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM

[St 2, 4b-9.15; Cv 20,32-35; Mt 25,14-30]  

 

  1. DẪN VÀO PHỤNG VỤ

Thật là đang buồn khi rất nhiều người, kể cả người có đạo, xem việc làm chỉ có một mục đích duy nhất là kiềm tièn, kiếm càng nhiều tiến càng tốt. Thật ra mục đich chính của việc làm không phải là để kiếm tiền, mà là để phát huy tài năng của bản thân (mà Thiên Chúa đã ban) và làm cho danh Chúa được cả sáng và cộng đồng xã hội [quốc gia và nhân loại] được tiến bộ. Ngay từ những ngày đâu của lịch sử loài người Thiên Chúa đã xác định mục đích cao cả của việc làm khi Thiiên Chúa giao cho con người trách nhiệm quản lý công trình tạo dựng. Dĩ nhiên là khi con người bỏ công sức, mồ hôi trong khi làm việc thì con người được thưởng công, được đền tiền (nhưng không chỉ có tiền). Chính vì thế mà Giáo Hội mới dành Ngày Mồng Ba Tết cho việc thánh hóa công ăn việc làm. Công ăn việc làm của chúng ta cần được thánh hóa để lao động ấy đạt đươc mục đích chính và tốt lành của nó.

Chúng ta cần lắng nghe Lời Chúa và suy niệm về ý nghĩa của lao động và áp dụng trong cuộc sống ngay từ ngày Mồng Ba Tết Tân Sửu này.

 

  1. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

2.1 Lắng nghe Lời Chúa trong bài đọc 1 (St 2, 4b-9.15): Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn E-đen để con người canh tác và coi sóc đất đai.

4 Ngày Đức Chúa là Thiên Chúa làm ra đất và trời, 5 chưa có bụi cây ngoài đồng nào trên mặt đất, chưa có đám cỏ ngoài đồng nào mọc lên, vì Đức Chúa là Thiên Chúa chưa cho mưa xuống đất và không có người để canh tác đất đai. 6 Nhưng có một dòng nước từ đất trào lên và tưới khắp mặt đất. 7 Đức Chúa là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật. 8 Rồi Chúa là Thiên Chúa làm ra đất và trời, 5 chưa có bụi cây ngoài đồng nào trên là Thiên Chúa trồng một vườn cây ở Ê-đen, về phía đông, và đặt vào đó con người do chính mình nặn ra.

9 Đức Chúa là Thiên Chúa làm ra đất và trời, 5 chưa có bụi cây ngoài đồng nào trên là Thiên Chúa khiến từ đất mọc lên đủ mọi thứ cây trông thì đẹp, ăn thì ngon, với cây trường sinh ở giữa vườn, và cây cho biết điều thiện điều ác.

15 Đức Chúa là Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn Ê-đen, để cày cấy và canh giữ đất đai.

 

2.2 Lắng nghe Lời Chúa trong bài đọc 2 (Cv 20, 32-35): Những gì cần thiết cho tôi và cho những người sống với tôi, chính đôi tay này tự cung cấp lấy.

32 Khi ấy ông Phao-lô ngỏ lời cùng các kỳ mục trong cộng đoàn Ê-phê-xô rằng: "Giờ đây, tôi xin phó thác anh em cho Thiên Chúa và cho lời ân sủng của Người, là lời có sức xây dựng và ban cho anh em được hưởng phần gia tài cùng với tất cả những người đã được thánh hiến.

33 "Vàng bạc hay quần áo của bất cứ ai, tôi đã chẳng ham. 34 Chính anh em biết rõ  những gì cần thiết cho tôi và cho những người sống với tôi, đôi tay này đã tự cung cấp. 35 Tôi luôn tỏ cho anh em thấy rằng phải giúp đỡ những người đau yếu bằng cách làm lụng vất vả như thế, và phải nhớ lại lời Chúa Giê-su đã dạy: cho thì có phúc hơn là nhận."

 

2.3 Lắng nghe Lời Chúa trong bài Tin Mừng (Mt 25,14-30):  Ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây.

14 Bấy giờ Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe dự ngôn này: "Người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. 15 Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, 16 người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác. 17 Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. 18 Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ.  19 Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ. 20 Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: "Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây." 21 Ông chủ nói với người ấy: "Khá lắm ! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!" 22 Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói: "Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây." 23 Ông chủ nói với người ấy: "Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh !" 24 Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói: "Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. 25 Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy!" 26 Ông chủ đáp: "Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, 27 thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! 28 Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. 29 Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. 30 Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng."

 

III. KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

3.1 Chân Dung của Thiên Chúa (Chúa là ai?)

Trong ba bài Sách Thánh hôm nay chúng ta khám phá Thiên Chúa:

- là Đấng đã dựng nên trời đất muôn loài muôn vật và loài người và đã giao phó ủy thác cho loài người sứ mạng và trách nhiệm quản lý công trình Tạo Dựng của Người (bài đọc 1).

- là Đấng đã chọn và làm cho Phao-lô thành một tấm gương sáng ngời trong lao động và giúp đỡ người khác, xứng danh là môn đệ đích thực của Chúa Ki-tô

- là Đấng đã giao cho mỗi người một số nén vàng nén bạc (là khả năng, điều kiện, chức vụ v.v...) để họ sinh lời và nhận được lời chúc phúc của Thiên Chúa.

 

3.2 Sứ điệp hay Giáo Huấn của Lời Chúa (Chúa dậy gì hay Chúa muốn chúng ta làm gì?)

Qua ba bài Sách Thánh hôm nay, giáo huấn hay sứ điệp của Lời Chúa là chúng ta phải trở nên những nhà quản lý hiểu và làm theo ý Chủ và trở nên những người đầy tớ tài giỏi và trung thành của Thiên Chúa,.  

 

  1. SỐNG VỚI CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI

4.1 Sống với Thiên Chúa là Chúa Cha quyền năng và yêu thương trong công trình tạo dựng vũ trụ vạn vật và con người.

Sống với Thiên Chúa là Đấng đã chọn và làm cho Phao-lô thành tông đồ dân ngoại, xây dựng và phục vụ các giáo đoàn.   

Sống với Thiên Chúa là Đấng đã giao phó cho con người trách nhiệm quản lý công trình tạo dựng của Người và đã giao cho mỗi người những nén vàng nén bạc để chúng ta sinh lời.  

 

4.2 Thực thi Ý Chúa hay Giáo Huấn của Chúa là trở thành những đầy tớ tài giỏi và trung thành trong quản lý tài sản của Thiên Chúa. Cách cụ thể là làm sinh lời những nén vàng nén bạc mà Thiên Chúa đã giao. 

 

  1. CẦU NGUYỆN CHO HỘI THÁNH VÀ THẾ GIỚI

(Có thể dùng làm Lời Nguyện Giáo Dân trong Thánh Lễ)

5.1 "Đức Chúa là Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn Ê-đen, để cày cấy và canh giữ đất đai”  Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho mọi người sống trên thế gian này ý thức được trách nhiệm và giá trị của bản thân mà Thiên Chúa đã phú ban.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

5.2  “Tôi luôn tỏ cho anh em thấy rằng phải giúp đỡ những người đau yếu bằng cách làm lụng vất vả như thế, và phải nhớ lại lời Chúa Giê-su đã dạy: cho thì có phúc hơn là nhận” Chúng ta hãy cầu xin Chúa cách đặc biệt cho Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế, Tu Sĩ Nam Nữ và toàn thể giáo dân để mọi thành phần Dân Chúa biết sống cho đi theo gương và lời dậy của Chúa Giê-su Ki-tô.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

5.3  “Người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người”  Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho mọi người trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta biết trân trọng và phát huy những ơn huệ và tài năng mà Thiên Chúa đã trao ban cho mỗi cá nhân và cộng đoàn.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

5.4 “Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!” Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho những người đã cố gắng trong việc quản lý tốt công trình tạo dựng của Thiên Chúa và làm sinh lời những nén vàng nén bạc hầu vinh danh Thiên Chúa và ích lợi cho các linh hồn.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

 

Ngày 10 tháng 02 năm 2021         

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.