Dân Chúa Âu Châu

SỐNG LỜI CHÚA HÔM NAY

MỒNG HAI TẾT TÂN SỬU (13/02/2021)

KÍNH NHỚ TỔ TIÊN ÔNG BÀ CHA MẸ

BÁT PHÚC

[Xp 2, 3; 3,12-13; 1 Cr 1,26-31; Mt 5,1-12a]  

 

  1. DẪN VÀO PHỤNG VỤ

Tuy cách đón mừng và ăn Tết của người Công giáo Việt Nam có đôi chút khác biệt với cách đón mừng và ăn Tết của truyền thống văn hóa dân tộc Việt, nhưng Giáo Lý Ki-tô giáo và Văn Hóa Việt có điểm rất giống nhau là cả hai đều coi trọng Đạo Hiếu tức đạo làm con và lòng biết ơn đối với các bậc sinh thành, tổ tiên ông bà cha mẹ. Vì thế mà trong ngày Mồng Hai Tết, chúng ta kính nhớ tổ tiên là những bậc lập quốc và những anh hùng chiến sĩ đã lầy máu đào để xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam. Chúng ta cũng có thể hiểu rộng ra và coi là ân nhân/thân nhân của chúng ta tất những người đang xây dựng và bảo vệ  quê hương bằng việc canh giữ biển đảo, biên giới hay bằng việc lao động sản xuất làm ra của cải vật chất, tạo ra sản phẫm và đem ngoại tệ về cho dất nước.

Chúng ta còn kính nhớ ông bà cha mẹ là các bậc đã sinh thành và dưỡng dục chúng ta nên người và nên người Ki-tô hữu. Chúng ta còn kính nhớ tổ tiên ông bà cha mẹ là những người đã đón nhận, đã sống và truyền đạt Tin Mừng Cứu độ của Thiên Chúa cho chúng ta trong lòng Giáo Hội Việt Nam.

Chúng ta hãy thể hiện lòng biết ơn đối với tất cả các đấng bậc ấy và dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ đầu năm. Việc tốt đẹp và ý nghĩa nhất mà chúng ta phải làm là tìm kiếm Thiên Chúa và thực hành Tám Mối Phúc Thật mà Chúa Giê-su đã sống và giảng dậy như là Bản Hiến Chương Nước Trời.

 

II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

2.1 Lắng nghe Lời Chúa trong bài đọc 1 (Xp 2,3; 3,12-13): Anh em hãy tìm kiếm Người. 

2/3 Hỡi tất cả những ai nghèo hèn trong xứ sở, những kẻ thi hành mệnh lệnh của Đức Chúa, anh em hãy tìm kiếm Người; hãy tìm sự công chính, hãy tìm đức khiêm nhường thì may ra anh em sẽ được che chở trong ngày thịnh nộ của Đức Chúa.

3/12 Cả các ngươi nữa, hỡi dân Cút, các ngươi sẽ là mồi cho gươm của Ta. Kẻ thù ở phương Bắc: Át-sua 13 Đức Chúa sẽ dang tay đánh phạt phương Bắc và tiêu diệt Át-sua; Người biến Ni-ni-vê thành chốn hoang tàn, thành nơi khô cằn như sa mạc.

 

2.2 Lắng nghe Lời Chúa trong bài đọc 2 (1 Cr 1, 26-31): Ai tự hào thì hãy tự hào trong Chúa.

26 Thưa anh em, anh em thử nghĩ lại xem: khi anh em được Chúa kêu gọi, thì trong anh em đâu có mấy kẻ khôn ngoan trước mặt người đời, đâu có mấy người quyền thế, mấy người quý phái. 27 Song những gì thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ khôn ngoan, và những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh; 28 những gì thế gian cho là hèn mạt không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa đã chọn để huỷ diệt những gì hiện có, 29 hầu không một phàm nhân nào dám tự phụ trước mặt Người. 30 Phần anh em, chính nhờ Thiên Chúa mà anh em được hiện hữu trong Đức Ki-tô Giê-su, Đấng đã trở nên sự khôn ngoan của chúng ta, sự khôn ngoan phát xuất từ Thiên Chúa, Đấng đã làm cho anh em trở nên công chính, đã thánh hoá và cứu chuộc anh em, 31 hợp như lời đã chép rằng: Ai tự hào thì hãy tự hào trong Chúa.

 

2.3 Lắng nghe Lời Chúa trong bài Tin Mừng (Mt 5,1-12a):  Tám mối phúc

1 Thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên.   2 Người mở miệng dạy họ rằng:

  3 "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó,

vì Nước Trời là của họ.

  4 Phúc thay ai hiền lành,

vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.

  5 Phúc thay ai sầu khổ,

vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.

  6 Phúc thay ai khát khao nên người công chính,

vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.

  7 Phúc thay ai xót thương người,

vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.

  8 Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch,

vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.

  9 Phúc thay ai xây dựng hoà bình,

vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.

  10 Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính,

vì Nước Trời là của họ.

  11 Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại

và vu khống đủ điều xấu xa.

  12 Anh em hãy vui mừng hớn hở,

vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.

 

III. KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

3.1 Chân Dung của Thiên Chúa (Chúa là ai?)

Trong ba bài Sách Thánh hôm nay chúng ta khám phá Thiên Chúa:

- là Đấng đã ưu tiên yêu thương những người bé nhỏ và kêu gọi họ tìm kiếm Người (bài đọc 1).

- là Đấng đã chọn và dùng thánh Phao-lô mà giảng dậy chúng ta sống khiêm nhường và biết ơn đối với Thiên Chúa và Chúa Giê-su Ki-tô (bài đọc 2).

- là Đấng đã mời gọi chúng ta sống Tám Mối Phúc Thật như Chúa Giê-su Ki-tô đã sống và giảng dậy (Bài Tin Mừng). Người xem Tám Mối Phúc là Hiền Chương Nước Trời mà Người xây dựng giữa trần thế.

 

3.2 Sứ điệp hay Giáo Huấn của Lời Chúa (Chúa dậy gì hay Chúa muốn chúng ta làm gì?)

Qua ba bài Sách Thánh hôm nay, giáo huấn hay sứ điệp của Lời Chúa hôm nay là chúng ta sống Tám Mối Phúc Thật mà Chúa Giê-su đã sống và  rao giảng.  

 

  1. SỐNG VỚI CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI

4.1 Sống với Thiên Chúa là Chúa của lịch sử loài người, Đấng có quyền thay đổi mọi sự 

Sống với Thiên Chúa là Đấng đã chọn và dùng thánh Phao-lô trong việc giảng dậy chân lý đức tin.

Sống với Thiên Chúa là Đấng đã sinh xuống làm người và sống Tám Mối Phúc Thật và mời gọi mọi Ki-tô hữu  sống Tám Mối Phúc Thật ấy như Ngài đã sống.  

 

4.2 Thực thi Ý Chúa hay Giáo Huấn của Chúa là thực hành Tám Mối Phúc Thật trong đời sống thường ngày của chúng ta. 

 

  1. CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH

5.1 "Anh em hãy tìm kiếm Người; hãy tìm sự công chính, hãy tìm đức khiêm nhường thì may ra anh em sẽ được che chở trong ngày thịnh nộ của Đức Chúa” Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho mọi người sống trên thế gian này biết tìm kiêm sự công chính, khiêm nhường và chính Thiên Chúa để được Thiên Chúa đoái thương trong ngày xét xử.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!  Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

5.2 “Thưa anh em, anh em thử nghĩ lại xem: khi anh em được Chúa kêu gọi, thì trong anh em đâu có mấy kẻ khôn ngoan trước mặt người đời, đâu có mấy người quyền thế, mấy người quý phái”  Chúng ta hãy cầu xin Chúa cách đặc biệt cho Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế, Tu Sĩ Nam Nữ và toàn thể giáo dân để mọi thành phần Dân Chúa biết sống khiêm nhường giản dị theo gương Chúa Giê-su Ki-tô.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!  Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

 

5.3 “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho mọi người trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta biết trân quý và thực hành Tám Mối Phúc mà Chúa Giêsu đã rao giảng và xem là Hiền Chương Nước Trời.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

 

5.4 “Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao” Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho những người bị bách hại vì công lý và sự thật, để họ được ơn trung kiên trong sứ mạng khó khăn mà Thiên Chúa đã giao cho họ.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!  Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

 

Ngày 09 tháng 02 năm 2021         

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.