Dân Chúa Âu Châu

WTGPHN - Thứ Hai ngày 9 tháng 03 năm 2015, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã gặp gỡ và huấn đức chủng sinh tại hai phân khoa Triết –Thần tại Đại Chủng viện Hà Nội. Đây là hoạt động thường kỳ hàng tháng của các Bề trên Giáo phận có chủng sinh đang tu học tại Đại Chủng viện.

Trong một bầu khí hân hoan và ấm tình gia đình, Đức cha Giuse chào thăm mọi người hiện diện và bày tỏ niềm vui khi đến với Đại Chủng viện, nơi ngài đã có những năm tháng tu học và hiện nay cũng đang tham gia vào công tác đào tạo, để gặp gỡ và có những tâm tình chia sẻ với anh em chủng sinh.

Đức cha Giuse chia sẻ về năm Tân Phúc-Âm-hoá giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến, theo các giáo huấn của Hội Thánh, cách riêng những chỉ dẫn của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Giáo xứ, giáo phận là những gia đình trong đại Gia đình Hội Thánh, Gia đình những người con cái Thiên Chúa. Mỗi anh em chủng sinh đều thuộc về những cộng đoàn giáo xứ, giáo phận, và do đó cũng mang trong mình ý nghĩa của tình gia đình Hội Thánh. Tân Phúc-Âm-hoá là làm sáng lên những giá trị Tin Mừng Đức Kitô nơi mỗi gia đình và cộng đoàn theo những chiều kích riêng, lấy Lời Chúa làm chỉ nam cho cuộc sống và mọi hoạt động của mình. Đức cha Giuse mời gọi mọi người hãy tái khám phá ơn gọi của mình, làm thắm lên tình hiệp thông, sự liên đới với nhau trong tương quan với chính Thiên Chúa. Mang trong mình sứ vụ truyền giáo, mỗi người lại được mời gọi đưa dẫn những người khác vào đại gia đình những người con cái Thiên Chúa, gia đình của Đức Tin.

Trước những đòi hỏi và sứ vụ mà Hội Thánh mời gọi trong năm Tân Phúc-Âm-hoá này, Đức cha Giuse đặt ra cho anh em chủng sinh câu hỏi: Tôi phải làm gì? Đó là lời mời gọi mỗi người tự vấn mình, đặt mình trước mặt Chúa để suy tư và tìm ra câu trả lời xứng hợp với hoàn cảnh của mình. Ngài trích lời Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi anh em chủng sinh sống tâm tình cầu nguyện, học tập, xây dựng tình huynh đệ và đời sống tông đồ. Các chủng sinh đang rèn luyện đời mình để trở nên những linh mục của Đức Kitô. Đức cha Giuse mời gọi anh em hãy lắng nghe Đức Thánh Cha và trở nên những linh mục đích thực mang Chúa trong mình và mau mắn thi hành sứ vụ chứ không phải một công chức bình thường trong xã hội.

Đại Chủng viện là nơi rất quan trọng và cần thiết để anh em không ngừng làm thắm lại tương quan cá vị và gần gũi với Đức Kitô, xây dựng tình hiệp thông huynh đệ và nâng đỡ trong việc trau dồi trí thức và mục vụ. Đó là những chiều kích quan trọng mà mỗi chủng sinh đang được đào luyện mỗi ngày. Mỗi chủng sinh được mời gọi luôn ý thức ơn gọi và ân sủng của Chúa nơi mình, bằng một trái tim nhiệt thành, một lương tâm với ý ngay lành và một ý chí xứng hợp. Trong tâm tình mùa Chay, ngài mời gọi anh em ý thức về tầm quan trọng của Bí tích Hoà Giải và siêng năng lãnh nhận. Mùa Chay cũng mời gọi anh em chia sẻ bác ái với người khác, bằng tình liên đới và lòng quảng đại với nhau.

Buổi huấn đức kết thúc, anh em chủng sinh bày tỏ sự yêu mến và đón nhận những tâm tình chia sẻ rất gần gũi và thiết thực của Đức cha Giuse. Một đại diện anh em đã nói lời tri ân và chúc mừng Đức cha Giuse nhân dịp lễ Bổn mạng của ngài sắp tới.

Cũng trong chương trình gặp gỡ của các vị Bề trên Giáo phận tới Đại Chủng viện hàng tháng, vào lúc 5 giờ 30 sáng thứ Ba, 10 tháng 3, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ tại nguyện đường của Đại Chủng viện thuộc phân khoa Triết học – 40 phố Nhà Chung. Thánh lễ diễn ra trong bầu khí sốt sắng và trang trọng, với những ý chỉ cầu nguyện cho Đại Chủng viện, cho quý vị ân nhân và mỗi anh em chủng sinh.

Nguồn: TGP Hà Nội