Dân Chúa Âu Châu

“Tối nay, hiện diện trong khán phòng này, chúng ta không thuần túy chỉ là để thưởng thức một chương trình ca nhạc, nhưng trước hết là thể hiện một Tình Yêu, một tình yêu nối kết những trái tim, những khối óc và những đôi tay của rất nhiều thành phần”. Đó là lời của cha Giám đốc Caritas TGP, trong phần khai mạc đêm Nhịp Cầu Caritas 2, với chủ đề VÒNG TAY YÊU THƯƠNG.

Xem Hình

Đêm nhạc thực hiện chương trình văn nghệ gây quỹ bác ái Mùa Chay 2015 với tên gọi: Nhịp cầu Caritas 2 diễn ra vào lúc 19 giờ ngày 13/3/2015 tại khán phòng Andora - Đông Phương Group thật sự là đêm diễn của tình yêu, của rất nhiều “Vòng tay yêu thương” nối kết giữa Caritas Tổng giáo phận ( TGP) và cộng đồng Dân Chúa đến với những người nghèo khó trong Tổng giáo phận thành phố Hồ Chí Minh. Đức Tổng giám mục Phaolo đã đến tham dự cùng với khoảng 1.200 khán giả.

Mở đầu chương trình bằng tiết mục hợp xướng: “Ngày mới cho mỗi chúng ta” của nhạc sĩ Lê Đức Hùng qua phần trình bày của 80 quý Soeurs và quý thầy đến từ hai dòng Đa Minh và học viện Phanxico đã làm bùng nổ bầu khí khán phòng Adora Grand View. Bài hát như mời gọi mỗi người Ki tô hữu hãy nhìn ra thế giới chung quanh, hàng ngày có rất nhiều mảnh đời khốn khó cần được giúp đỡ. Những đứa trẻ mồ côi không người chăm sóc, các bệnh nhân mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, nhiều cụ già neo đơn cần ủi an, thăm viếng….Họ đang cần rất nhiều trái tim mở ra, trái tim lắng nghe và trái tim trao ban.

Sau tiết mục mở màn ấn tượng từ nhạc phẩm “ Ngày mới cho mỗi chúng ta”, Cha Giám đốc Vinh Sơn đã gởi đến tất cả mọi người đang hiện diện trong khán phòng lời chào và lời cám ơn chân chân thành vì sự hiện diện và tình yêu thương của tất cả mọi người dành cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khắp Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông huấn Niềm vui và Tin mừng Ngài đã nêu rõ:” Mỗi Kitô hữu và mỗi cộng đồng được mời gọi để trở thành công cụ của Thiên Chúa trong việc giải phóng và thăng tiến người nghèo, ngõ hầu họ có thể gia nhập một cách trọn vẹn vào xã hội.”.(186)

Đến với đêm nhạc Nhịp cầu Caritas 2, mọi người đều thể hiện tình yêu, sự liên đới và niềm cảm thông dành cho người nghèo trong xã hội. Những tấm vé trên tay đến để tham dự đêm ca nhạc gây quỹ là những nghĩa cử thân thương nói lên việc đáp lời mời gọi của vị cha chung của Giáo Hội chúng ta

Caritas TGP trong năm qua mang trong tim rất nhiều dự án phục vụ người nghèo, nhưng do kinh phí hạn chế, nhiều dự án yêu thương ấy vẫn chưa được triển khai. Chương trình văn nghệ gây quỹ hoạt động bác ái Mùa Chay năm 2015 – Nhip cầu Caritas 2 - được thực hiện vào tối ngày 13/3 chính là hướng vào mục tiêu đích đó.

Đêm văn nghệ nối kết những tấm lòng nhân ái đã thành công tốt đẹp. Sự thành công của chương trình chính là nơi gặp gỡ những con tim, những tấm lòng “ Để cho Thánh Linh thấm nhập và dẫn tới các địa chỉ nghèo khổ và cùng khốn “ ( Thông điệp Thiên Chúa là tình yêu số 31).

Khi MC, linh mục Giuse Phạm Văn Bình và nữ MC Song Khánh hướng về quý khán giả đặt câu hỏi: “ Quý vị đến đây để nhìn ngắm sắc đẹp. để tìm hôn nhân hay là vì Tình Yêu ?” Hàng loạt cánh tay đưa lên và nói hô rằng: Tình Yêu! Tình Yêu! Một khoảnh khắc vỡ òa trong khán phòng Andora.

Với tài dẫn dắt vui tươi và dí dỏm của cha MC Giuse kết hợp với sự duyên dáng của MC Song Khánh, đã đem đến cho khán giả sự nối kết giữa người trao và người nhận. Người trao cảm thấy rất vui vì được chia sẻ hạnh phúc mình có được. Người nhận được ấm lòng vì quanh họ còn bao tấm lòng yêu thương vả nâng đỡ.

Hàng loạt các ca khúc hay đã được gởi đến quý khán giả qua giọng ca điêu luyện của các nhạc sĩ, ca sĩ chuyên nghiệp. Những ca khúc mà hằng ngày, mọi người chỉ được biết và nghe đến qua CD, VCD thì hôm nay, họ lại được nghe chính người sáng tác thể hiện. Như ca khúc “Lời dạy của Cha” do ca sĩ Phan Đinh Tùng sáng tác và biểu diễn; “ Khi tình yêu là muối” của ca sĩ, nhạc sĩ Khắc Dũng sáng tác và thể hiện đều được trân trọng gởi đến quý khán giả.

Trong chương trình này, một số sáng tác rất tâm tình của nhạc sĩ Lê Đức Hùng được các ca sĩ trình bày, như: “ Thập giá”, “ Xin Lỗi Chúa”, “Hãy Thắp sáng lên”. “ Làm dấu 2”, mỗi ca khúc của anh dẫn dắt người nghe đi vào chiều sâu của nội tâm. Những da diết, khắc khoải hay niềm vui của tác giả khi tìm gặp được thần tượng đích thực đời mình: Thầy Giêsu Chí Thánh cũng tựa như lời mời gọi hoán cải cõi lòng cho từng người đang tham dự. Vì nhu cầu của những người nghèo nhắc nhở cho chúng ta nghĩ đến sự mong manh của cuộc đời, sự lệ thuộc của chúng ta đối với Thiên Chúa và các anh chị em.

Nhiều tràng pháo tay tán thưởng sau mỗi phần trình bày của các ca sĩ Hiền Thục, Hà Bảo Thu, Nhóm Mặt trời Mới, Gia Ân, Thế Hiển, Khắc Dũng, Xuân Trường…

Sự góp mặt của Linh mục, ca sĩ Nguyễn Sang qua hai ca khúc: “ Bài ca tạ ơn” và “ Yêu thương cho người” giúp mọi người nhận ra nhớ rằng: Ơn Chúa như sương sớm nuôi ngàn hoa, giúp đổi mới tình yêu trong trái tim và xây dựng tình liên đới với mọi người.

Xen lẫn với ca khúc đã được trình bày, quý khán giả được xem đoạn clip phóng sự về các hoạt động bác ái của Caritas TGP. Thông qua đó, mọi người cũng nhận ra một số trong rất nhiều những hoạt động bác ái mà các anh chị em Caritas đang thực hiện nơi các giáo xứ và các địa bàn trong giáo phận.

Một chương trình thành công cần hội tụ nhiều yếu tố. Chương trình Ca nhạc gây quỹ bác ái Mùa Chay 2015 là một trong những điểm nhấn quan trọng trong chuỗi hoạt động bác ái của Caritas TGP. Ngoài sự ủng hộ về vật chất thông qua việc mua vé đã phát hành, chương trình đã thật sự nối kết từng người trở nên MỘT trong yêu thương những người nghèo khó.

Sự hiện diện ấm áp, chân tình của người Cha chung Tổng giáo phận, Đức Tổng Giám mục Phao lô Bùi Văn Đọc đã thật sự gia tăng nguồn cảm hứng, làm thăng hoa cho chương trình ca nhạc: tình yêu giữa người với người.

Sự hiện diện của quý cha hạt trưởng, quý Cha đồng hành Caritas, qúy vị ân nhân, khách mời, và toàn thể gia đình giáo phận đã là nguồn động lực lớn lao để Caritas TGP nỗ lực dấn thân nhiều hơn nữa trong việc chu toàn sứ mệnh bác ái mà Thiên Chúa đã trao ban. “ Anh em hãy cho họ ăn”, lời Chúa Giê su luôn là “mệnh lệnh” và “ mệnh lệnh” này dành cho tất cả chúng ta.

Đóa hoa tươi thắm đã được trao tặng đến Đức Tổng Giám mục Phao lô, thay lời tri ân về tình yêu thương mà Đức Tổng đã dành cho gia đình Caritas từ khi Người về nhận trách vụ chăn dắt đoàn chiên gia đình giáo phận. Các huấn dụ bổ ích và thiết thực cùng những hướng dẫn kịp thời của Đức Tổng đã mang lại cho gia đình Caritas một gương mặt mới, một diện mạo mới khi thi hành linh đạo sứ mệnh bác ái của mình. Nơi đó luôn thể hiện rõ nét gương mặt đức ái của Chúa Ki tô.

Caritas TGP xin chân thành cám lòng quảng đại, sự tận tình đầy yêu thương của ông bà Vũ Thanh Tâm và ban giám đốc The Adora - Đông Phương Group, đã cung cấp cơ sở, điều kiện vật chất miễn phí và tư cách pháp lý, là đồng tổ chức và là nhà tài trợ chính cho chương trình ca nhạc được thành công tốt đẹp.

Xin cám ơn sự nhiệt tình đầy quảng đại của các nhạc sĩ, ca sĩ, nghệ sĩ, và người dẫn chương trình trong việc ưu tiên dành thời gian thực hiện chương trình, khi mà lịch làm việc của quý anh chị đã dầy đặc.

Caritas TGP cũng không quên sự cộng tác hăng say trong tinh thần bác ái của các anh chị em thành viên Caritas thuộc các giáo xứ, giáo hạt, trong tổng giáo phận và các anh chị em doanh nhân Công Giáo đã sắp xếp thời gian và công việc của mình để quảng bá và ủng hộ ngay khi chương trình gây quỹ bác ái diễn ra.

Ngoài ra, Caritas TGP xin chân thành cám ơn quý khán giả đến tham dự chương trình ca nhạc Nhịp Cầu Caritas 2. Những tấm thiệp trên tay của quý vị chính là nhịp đập chan chứa yêu thương dành cho người yếu thế bị bỏ rơi. Tất cả đều dành cho những anh chị em có hoàn cảnh khó khăn xung quanh chúng ta.

Hai mươi mốt giờ bốn mươi, chương trình ca nhạc Nhịp cầu Caritas 2 kết thúc trên nền bài hát “Hãy thắp sáng lên” của nhạc sĩ Lê Đức Hùng. Lúc này mọi người cùng đứng lên, cùng nắm tay, hòa quyện cử điệu cùng với 70 thành viên từ 2 ca đoàn Mai Tâm và Ca đoàn Hòa Hưng. Đức Tổng Giám mục Phao lô dù có rất nhiều việc quan trọng nhưng Người vẫn ở lại đến cuối chương trình. Người muốn hòa chung với đoàn con trong sứ mệnh thực thi một Giáo Hội “Cho người nghèo và vì người nghèo”.

Có rất nhiều nụ cười rạng rỡ trên môi của quý khán giả trong lúc chờ đợi nhau rời khỏi khán phòng Andora Grand View. Họ mãn nguyện vì được tham dự vào một chương trình ca nhạc có chiều sâu, có tâm tình và đặc biệt tình người trong nhân loại được lên ngôi.

Chúa Giêsu hằng ngày vẫn đưa tay xin chúng ta giúp đỡ các anh em bé mọn của Ngài: người mù chữ, trẻ em đường phố, người bị suy sụp tinh thần, người không tìm được một chỗ trọ cho đời mình ….họ là những người cần chúng ta giúp đỡ.

Một buổi tối được tham dự và liên đới với hết mọi thành phần trong giáo phận để chung tay giúp đỡ những người yếu thế, chúng ta càng xác tín rằng: phải xây dựng Nước Trời ngay tại

trần gian, bằng cách để niềm vui và hạnh phúc tràn ngập trên hành tinh xanh thân yêu của chúng ta.