Dân Chúa Âu Châu

TÒA GIÁM MỤC BẮC NINH
TP. BẮC NINH - VIỆT NAM
Tel: (+84) 222 3510 510
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

THƯ MỤC VỤ MÙA VỌNG

Kính gửi quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể gia đình giáo phận Bắc Ninh.

Nguyện xin Chúa ban cho chúng ta niềm vui và bình an của Chúa, để bước vào Mùa Vọng, chúng ta cùng sốt sắng chuẩn bị mừng mầu nhiệm Giáng Sinh.

  1. Trong năm qua, dịch cúm do Vi-rút Co-ro-na chủng mới làm cho cả thế giới hoang mang lo lắng. Tới nay đã có hơn 60 triệu người nhiễm virút và hơn 1 triệu người tử vong trên toàn thế giới. Trong địa bàn giáo phận Bắc Ninh, hai nơi có người bị lây nhiễm buộc phải phong tỏa là xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc và thôn Hạ Lôi thuộc xã Mê Linh, huyện Mê Linh, ngoại thành Hà Nội. Chúng ta hết lòng cảm tạ Chúa vì Giáo phận đã được nhiều ân nhân giúp đỡ, nhờ đó Giáo phận thường xuyên chuyển đến hai nơi ấy thuốc men cũng như thức ăn để chia sẻ cho cả giáo dân cũng như lương dân trong thời gian bị phong tỏa. Đặc biệt, Giáo phận đã gửi một linh mục đến ở với giáo dân thuộc 2 giáo họ trong xã Sơn Lôi suốt thời gian bị cách ly. Chúng ta cùng tạ ơn Chúa vì tới lúc này, trên quê hương Việt Nam cũng như trong địa bàn Giáo phận, dịch bệnh đã được kiểm soát và khống chế. Tính cho đến lúc này, chưa có bất cứ tín hữu nào trên địa bàn Giáo phận bị lây nhiễm.
  2. Đại dịch Covid-19 lần này không những làm đảo lộn đời sống kinh tế mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến các sinh hoạt đức tin, nhất là trong các giờ kinh và thánh lễ chung ở nhà thờ. Trong những ngày giãn cách và phong tỏa xã hội, chúng ta không thể đến nhà thờ họp nhau đọc kinh cầu nguyện và cử hành phụng vụ như bình thường. Vì lẽ đó, nhiều người đã rất buồn, nhiều anh chị em còn ứa trào nước mắt vì nghĩ rằng niềm tin sắt son vào Chúa sẽ mất. Tuy nhiên, niềm tin của chúng ta đã chẳng những không mất mà lại còn vững tin hơn vào Thiên Chúa Chí Thánh. Cái khó ắt ló cái khôn, trong hoàn cảnh khó khăn lại nảy sinh nhiều sáng kiến mục vụ, nhiều sinh hoạt đức tin mới như: đọc kinh chung tại gia đình mà lâu nay phần nào lãng quên; nhiều gia đình còn tự tổ chức ngắm nguyện trong Mùa Chay… Không thể đến nhà thờ đọc kinh chung thì đó lại là cơ hội quý báu để mỗi cá nhân gặp gỡ Chúa cách riêng tư và thiêng liêng. Cũng chính lúc này, các phương tiện truyền thông hiện đại lại trở thành cầu nối mọi người với nhau, hình ảnh các gia đình từ già tới trẻ trong trang phục lịch thiệp chăm chú dự lễ trực tuyến trở thành dấu ấn đậm nét trong thời điểm dịch bệnh phức tạp. Qua đó gợi mở cho chúng ta những ý tưởng mới trong sứ vụ Loan báo Tin Mừng của Chúa thông qua phương tiện truyền thông hiện đại và mạng xã hội.
  3. Năm vừa qua, hai người con ưu tú của Giáo phận có đời sống khá đặc biệt đã được Chúa gọi về với Chúa. Cha Giuse Phạm Sĩ An được Chúa thương gọi về vào ngày 16 tháng 2 năm 2020. Hành trình 80 năm cuộc đời, 55 năm linh mục trong thầm lặng của cha Giuse là một hành trình đầy ắp thử thách và gian truân, nhưng trên hết, cha Giuse đã kiên trung sống đời dâng hiến cách đơn sơ, khiêm nhường và thánh thiện. Cha Phêrô Nguyễn Trọng Quý đã an bình về với Chúa ở nước Đức vào ngày 11 tháng 9. Trong suốt cuộc đời 91 năm làm người và con Chúa, 62 năm linh mục phải sống ngoài Giáo phận, ngài đã hết lòng phục vụ Hội Thánh ở Miền Nam rồi ở nước Đức với lòng tha thiết yêu mến các linh hồn, như một mục tử nhân từ và quảng đại. Thân xác của hai cha được gửi vào lòng đất mẹ Kinh Bắc tại nghĩa trang nhà thờ Chính Tòa Bắc Ninh, thỏa ước di nguyện khi còn sinh thời của các ngài.
  4. Trong năm vừa qua, Giáo phận vui mừng khi nhiều xứ họ, giáo điểm đã hoàn tất việc xây dựng nơi thờ tự xứng hợp để làm nơi giáo dân đến gặp gỡ Chúa và cùng nhau tham dự thánh lễ, chầu Mình Thánh, lần hạt Mân Côi… nhờ đó giữ gìn đức tin cho anh chị em giáo dân, đồng thời tăng cường đời sống đức tin của cả Giáo phận và góp phần truyền bá đức tin cho những người chưa biết Chúa. Từ những nhà nguyện bé nhỏ xinh xắn như nhà nguyện Thanh Hoa thuộc giáo xứ Nỷ, nhà nguyện Xóm Luông ở giáo điểm truyền giáo Hích, nhà nguyện Mỹ An ở giáo điểm truyền giáo Chũ, nhà nguyện Coóng Lẹng của giáo xứ Tiểu Lễ, nhà nguyện Nam Thái ở giáo xứ Phú Cường, đến những nhà thờ rộng rãi khang trang như nhà thờ Huống Trung thuộc giáo xứ Ngọc Lâm hay nhà thờ Thủy Đương ở giáo xứ Vân Cương. Đặc biệt, nhà thờ Ngọc Lâm thuộc giáo hạt Thái Nguyên đã hoàn thành và được cung hiến cho Thiên Chúa vào ngày 21 tháng 10 vừa qua với tước hiệu Đức Mẹ Lên Trời. Chắc hẳn chúng ta còn nhớ biến cố sập mái nhà thờ Ngọc Lâm đang khi xây dựng vào ngày 17 tháng 1 năm 2013 khiến 3 giáo dân tử nạn và 70 người bị thương. Tạ ơn Chúa, tới nay tất cả những người bị thương đều đã hoàn toàn bình phục và tiếp tục góp công sức vào các công việc của dân họ. Trong thời gian tới, chúng ta sẽ tiếp tục đón nhận nhiều tin vui khi Nhà thờ Thái Nguyên sẽ được cung hiến vào ngày 8 tháng 12 tới với tước hiệu Đức Mẹ Ban Ơn, và hy vọng ngôi nhà thờ đầu tiên ở miền sơn cước Bắc Kạn, nhà thờ Nà Phặc, sẽ được cung hiến sau dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Với lòng biết ơn chân thành đối với quý ân nhân thuộc mọi thành phần trong và ngoài Giáo phận, chúng ta “nguyện xin Chúa trả công bội hậu những ai đã làm phúc cho chúng ta” như chúng ta vẫn đọc trong các buổi cầu nguyện.
  5. Hướng đến năm phụng vụ mới 2020-2021, chúng ta đáp lại lời mời gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Vì đại dịch, Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội lẽ ra được tổ chức tại giáo phận Hưng Hoá năm 2020 phải dời sang năm 2021. Bởi vậy Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh dự trù tổ chức tại giáo phận Bắc Ninh năm 2021 được chuyển sang năm 2022. Như vậy, Giáo phận chúng ta có thêm thời gian để chuẩn bị Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh chu đáo hơn.
  6. Có thể gọi gia đình Công Giáo là ngưỡng cửa Thiên Đàng. Trong thế giới hiện nay, nhiều gia đình gặp khủng hoảng, thậm chí đổ vỡ. Rất nhiều người ngoài Công Giáo đã nhìn vào các gia đình Công Giáo như mô hình tiêu biểu cho các gia đình khác. Đó là nơi yêu thương ngự trị: giữa vợ với chồng, giữa cha mẹ với con cái, giữa anh chị em với nhau. Có được như vậy là nhờ ơn Chúa, mà ơn Chúa trở nên hiệu quả khi con người biết đón nhận giáo huấn và tình thương của Thiên Chúa. Mẫu gương gia đình Nazareth giúp chúng ta xây dựng những gia đình thực sự bình an và tràn đầy niềm vui thiêng liêng. Từ ông bà, cha mẹ đến con cái đều có thể góp phần làm chứng cho xã hội về mô hình gia đình hạnh phúc. Các bạn trẻ hãy gắn bó với gia đình hiện có và chuẩn bị xây dựng những gia đình mới, góp phần làm cho xã hội yên vui và các thế hệ mai sau được hưởng nền giáo dục dựa trên tình thương và hy sinh.
  7. Chung tay chăm lo cho giới trẻ là chăm lo cho chính gia đình, hội đoàn, xứ họ và Giáo phận. Giáo phận cần giúp người trẻ sống có trách nhiệm với chính mình, với gia đình, với xã hội và thế giới cũng như với Hội Thánh. Các bậc phụ huynh, các tu sĩ và linh mục, cần lưu tâm hướng dẫn, giúp đỡ, khuyến khích người trẻ siêng năng tham dự thánh lễ, cử hành các buổi cầu nguyện cùng nhiều hình thức sinh hoạt khác trong xứ họ. Nên khuyến khích giới trẻ liên kết với nhau thành những nhóm bạn, vì một chiếc đũa thì ai cũng có thể bẻ gẫy, nhưng một bó đũa thì không ai bẻ gãy được, nhất là nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần.
  8. Phần các con, những người trẻ rất thân mến! Qua thư mục vụ này, cha mời gọi các con hãy hướng về tương lai. Mùa Vọng nhắc chúng ta việc Chúa Giêsu đã đến và sẽ đến. Chúa đã đến cách chúng ta 20 thế kỷ, chia sẻ thân phận con người với chúng ta, để dạy chúng ta sống như con cái Thiên Chúa trong thân phận con người. Chúa sẽ đến để kết thúc lịch sử nói chung và hoàn tất công trình cứu độ. Các con hãy quy chiếu vào Chúa Giêsu để chúng ta biết làm người và làm con Thiên Chúa, đồng thời giúp người khác sống như vậy. Lịch sử nhân loại luôn luôn có ánh sáng và bóng tối: Chúa Giêsu giúp chúng ta bước đi trong ánh sáng và kêu gọi chúng ta giúp mọi người cùng bước đi trong ánh sáng. Mong ước của Chúa Giêsu là làm cho con người được hạnh phúc viên mãn như thánh Phaolô tóm tắt: “công chính, bình an và hoan lạc trong Chúa Thánh Thần”. Vì vậy các con hãy bước theo Chúa Giêsu, Mẹ Maria và các thánh chứ đừng chỉ dừng lại ở những thực tại chóng qua mà nhiều người trẻ không biết Chúa bị lôi cuốn vào. Các con hãy năng tham gia các sinh hoạt giới trẻ Công Giáo dưới nhiều hình thức. Khi gặp khó khăn, các con có thể gặp gỡ các bậc phụ huynh, các linh mục và tu sĩ để được giúp đỡ. Các con cũng có thể liên lạc với Văn phòng Toà Giám Mục hay Ban Mục Vụ Giới Trẻ để được hướng dẫn.
  9. Trong trần gian, chúng ta luôn luôn phải đối diện với cảnh “vàng thau lẫn lộn”. Đặc biệt trong thời buổi này, qua các phương tiện truyền thông, lối sống tục hoá và thực dụng luôn cám dỗ các môn đệ Chúa Giêsu. Khi dân chúng say mê nghe Chúa giảng ở nơi hoang vắng, Chúa đã làm phép lạ hoá bánh ra nhiều nuôi hơn 5.000 người. Nhưng sau bài giảng về Bánh Hằng Sống ở Capharnaum, rất nhiều người đã bỏ Chúa. Chúa hỏi các tông đồ: “Anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?” Thay mặt các tông đồ, thánh Phêrô đáp: “Bỏ Thầy, chúng con biết theo ai? Chỉ Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời”.

Nguyện xin Thánh Mẫu Maria và Hài Nhi Giêsu chúc lành cho tất cả chúng ta và toàn thế giới.

Bắc Ninh, Chúa Nhật đầu Mùa Vọng
(ngày 29 tháng 11 năm  2020)

(ấn kí)

✠  Cosma Hoàng Văn Đạt S.J.
Giám Mục Bắc Ninh

Nguồn: giaophanbacninh.org