Chiều Thứ Năm, 26/11/2020, hơn 50.000 con cái Giáo Phận đã từng đoàn tiến về Núi Cúi, Trung Tâm Hành Hương Kính Mẹ Vô Nhiễm để tham dự Ngày Giáo Phận như Đức Cha Chánh Giáo phận mời gọi.

Bất chấp nắng, bụi, hay đoạn đường dài, mọi thành phần trong Giáo phận, từ giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân, những người già trong gia đình hay ở viện dưỡng lão, những người cha người mẹ trong gia đình, những người trẻ, các thiếu nhi, những bệnh nhân, người khuyết tật, hay những ông bố bà mẹ cố gắng cõng mang, bồng bế theo đứa con bệnh tật, bại liệt…tất cả cố gắng vượt đường dài để đến với Đức Mẹ Núi Cúi. Quả là những hình ảnh xúc động, nhưng cũng là niềm vui và hạnh phúc cho mọi người và nhất là đối với Đức Cha Chánh Giáo Phận, quý Đức Cha và mọi mục tử đang chăm sóc đoàn chiên mình tại Giáo phận Xuân Lộc này.

Xem Hình

Dù chương trình bắt đầu từ 16 giờ chiều, nhưng ngay từ lúc 14 giờ, những đoàn xe đã tiến về Trung tâm, từ những chiếc lớn đến nhỏ, và cả xe máy, cứ từ từ nối đuôi nhau đi vào những bãi giữ xe, vào quảng trường- nơi sẽ cử hành Thánh Lễ. Có những người không hề kêu ca dù phải đi bộ quãng đường khá dài dưới nắng nóng để vào trung tâm lễ đài. Điều đó cho thấy rằng, nếu không phải vì đức tin, vì sự cậy trông và lòng mến Thiên Chúa và Đức Mẹ để họ có thể hy sinh đến vậy, thì chẳng có lý do nào để có thể lý giải được.

16 giờ, Giờ Kinh Mân Côi dâng Mẹ Maria được cất lên giữa quảng trường rộng bao la, nhưng vẫn rõ lời, thật sốt sắng và đong đầy nhiều tâm tình nguyện xin. Nếu phía trên là bầu trời cao vời vợi, thì ở mặt bằng độ cao giữa dãy núi và lòng hồ, con cái Giáo Phận như được Mẹ Maria bao phủ, đặt ở giữa thiên nhiên, trong một sự hòa quyện khó diễn tả. Trong lời kinh ngân vang “Kính Mừng Maria…” lặp đi lặp lại của muôn triệu con tim của con cái Giáo Phận cùng hiệp thông với quý Đức Cha Giáo phận, với các mục tử của mình trở thành bài ca tuyệt vời của lòng yêu mến Mẹ Maria mà toàn Giáo phận Xuân Lộc hướng về.

Liền kề sau Giờ Kinh Mân Côi dâng kính Mẹ Maria, Đức Cha Giáo phận đã chủ tế Thánh Lễ Mừng Kính Trọng Thể Mẹ Vô Nhiễm cùng với Đức Cha Phụ Tá Gioan Đỗ Văn Ngân, Đức Cha Cố Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, và quý Cha trong Giáo Phận,

Tạ ơn Thiên Chúa vì món quà tuyệt vời là Đức Mẹ mà Thiên Chúa đã ban cho nhân loại, ban cho Giáo Phận; xin Chúa chúc lành cho chương trình mục vụ của Giáo Phận 2020-2021; phó dâng mọi nỗ lực trong hành trình nên thánh, sống và làm chứng cho lòng thương xót của Thiên Chúa của mọi người và từng người; dâng những con cái Giáo phận đang đau khổ (người già, bệnh nhân, người nghèo, vợ chồng -gia đình gặp khó khăn…, là những ý lễ Đức Cha Chánh Giuse mời gọi mọi con cái Giáo phận hiệp thông trong Thánh Lễ, để “nhờ lời Đức Mẹ Maria chuyển cầu, Thiên Chúa lắng nghe lời chúng ta cầu xin.”

Trong bài giảng Thánh Lễ đại triều, Đức Cha Giáo phận đã nhấn mạnh đến những ý tưởng chính yếu và mời gọi con cái Giáo phận xác tín và thực hành sống như: tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa và chỉ tìm kiếm Chúa, mong có Chúa nhờ lời bầu cử của Mẹ Maria; bắt chước Mẹ Maria để tâm hồn được tinh khiết; và cuối cùng là thánh hóa những đau khổ để trở nên lời cầu nguyện cho người khác.

Nếu với lời mời gọi hãy bắt chước như Đức Maria, Đấng đã cộng tác trong chương trình ân huệ của Thiên Chúa ân ban cho Mẹ đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Cha nói rằng, “Chúng ta không thể bắt chước được như Mẹ, nghĩa là có được ơn vô nhiễm, nhưng chúng ta có thể bắt chước như Đức Maria để cố gắng giữ những ân ban trong cuộc đời mà Thiên Chúa ban cho, để có thể được tinh tuyền trước mặt Thiên Chúa như Thánh Phaolô nói đến (x. Ep 1,4)”. Để rồi, trước biết bao điều mà mọi người cần cầu xin, Đức Cha khuyên “Chúng ta chỉ cần xin Đức Mẹ ban cho chúng ta biết trân trọng tình nghĩa với Chúa, biết rằng: chỉ cần có Chúa là đủ. Có Chúa là có hạnh phúc. Còn những ơn khác, Chúa sẽ ban cho sau.” Sau khi đã chia sẻ những suy niệm xoáy đến việc nhận ra “Chỉ cần Chúa, có Chúa là đủ”, Đức Cha bày tỏ “Uớc mong sao toàn Giáo phận khám phá ra chân lý này, và trở thành cuộc sống của mọi người.” Và rồi, nối kết đến những đau khổ mà từng gia đình hay mỗi người đều có, Đức Cha mời gọi “Chúng ta hãy thánh hóa những đau khổ lớn nhỏ của mình để dâng lên Thiên Chúa, như của lễ tình yêu, cầu nguyện cho đất nước Việt Nam, Giáo Hội Việt Nam, Giáo phận nhà, cho người thân, cho những tội nhân, và cho cả chính mình…để tất cả trở thành ân phúc cho chúng ta.”

Một Thánh Lễ quả thật sốt sắng và trang nghiêm dù lượng người tham dự thật quá lớn. Từ trên lễ đài, dù có khoảng cách về độ cao hay chiều dài, rộng, nhưng những lời kinh, tiếng hát, lời đáp thưa của anh chị em giáo dân nghe thật rõ, thật tâm tình, mà không cần đến những kỹ thuật khuếch đại hay công nghệ xử lý âm thanh. Và khi quan sát nhìn xuống phía nơi biết bao anh chị em giáo dân đang ngồi tham dự, lắng nghe, chẳng có mấy bóng người đi lại, khi mọi người kiên nhẫn ngồi hàng giờ ngoài trời, từ khi còn nắng cho đến khi bóng chiều buông hẳn. Quả là một bức tranh thật đẹp của tâm hồn, của một Ngày Giáo Phận đầy hồng ân.

Trước khi Đức Cha Giáo Phận công bố Năm Phụng vụ Mới 2020-2021, Đức Cha Phụ Tá Gioan Đỗ Văn Ngân đã thay mặt toàn thể mọi người tham dự dâng lời cám ơn Đức Cha Chánh Giuse, vì Ngài đã chăm sóc đoàn chiên Giáo phận bằng tất cả tình thương của người mục tử, mở ra Ngày Giáo Phận, để con cái có ngày được về với Mẹ Vô Nhiễm tại Núi Cúi, được lãnh nhận biết bao hồng ân. Đức Cha Phụ Tá cũng cám ơn tất cả quý Cha, quý ban phục vụ đã rất quảng đại, dày công, không ngại khó cho công tác tổ chức trước và sau được hoàn thành tốt đẹp.

Tiếp lời cám ơn của Đức Cha Phụ Tá Gioan, Đức Cha Chánh cũng đã cám ơn Đức Cha Phụ Tá Gioan trong vai trò Trưởng Ban Tổ Chức của Ngày Giáo Phận. Chính nhờ sự điều hành của Ngài, mọi công tác tổ chức từ chuẩn bị cho đến khi thực hiện đã hoàn thành thật tốt đẹp, và kết quả là một Thánh Lễ thật sốt sắng, trang nghiêm. Đức Cha cũng thay mặt con cái Giáo Phận dâng lời tri ân đến Đức Cha Cố Đa Minh, vì chính nhờ Ngài mà Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi mới có thể thành hiện thực, là nơi cho tất cả những ai yêu mến Đức Mẹ Maria có thể tìm về. Đồng thời, Đức Cha cũng bày tỏ niềm vui khi nhận thấy sự thánh thiện của con cái Chúa nơi Giáo phận Xuân Lộc trong ngày mọi người tụ họp về Núi Cúi, cùng nhau lần hạt kính Đức Mẹ trong tâm tình yêu mến, trang nghiêm. Thêm nữa, Đức Cha Giáo Phận đã chia sẻ những cảm xúc, những điều Ngài nhận ra khi gặp và chạm đến nhiều người có hoàn cảnh khó khăn như người già, bệnh nhân, những bố mẹ đang bồng ẵm đứa con tàn tật của mình… “Tôi nhìn thấy nhiều khuôn mặt thật an bình… như của hai vợ chồng đang bồng ẵm đứa con 18 tuổi bị bại liệt, khuôn mặt họ vẫn bình an. Và đó là lời loan báo của tình yêu Thiên Chúa trên con người.”

Sau đó, Đức Cha Chánh đã công bố Chủ đề Mục vụ 2020-2021 và mời gọi con cái Giáo phận thực thi “GIA ĐÌNH HÃY TRỞ NÊN MÁI ẤM CỦA LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT – ĐỒNG HÀNH VỚI NGƯỜI TRẺ TRONG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH.” Vì chương trình Mục vụ chú tâm đến người trẻ, nên khi nhắc đến người trẻ trong phần đọc công bố Chủ đề Mục vụ này, Đức Cha Chánh Giáo Phận như trao gởi hết những thao thức, mong đợi của Ngài với giới trẻ qua biểu cảm trong cung giọng, để thấy những kỳ vọng Đức Cha đặt nơi người trẻ quan trọng như thế nào. “Với những người trẻ, các con thân mến, Cha muốn tất cả chúng con hãy có tương quan mật thiết với Chúa, với gia đình, và với Giáo phận…Các con hãy trở nên niềm hãnh diện của Giáo phận, là sứ giả đem Lòng thương xót của Chúa đến cho mọi người…”

Trước khi kết thúc Ngày Giáo Phận với Thánh Lễ Mừng Kính Mẹ Vô Nhiễm, Đức Giám Mục Giáo phận đã ban phép lành cuối lễ với Ơn Toàn Xá cho toàn thể những ai đến với Mẹ Maria, tham dự Thánh Lễ tại Trung Tâm Hành Hương Núi Cúi này.

Để có được một “Ngày Giáo Phận” hồng ân, với tất cả các hoạt động được chặt chẽ, ổn định, nhịp nhàng, an toàn, tạo nên sự trang nghiêm cho Thánh Lễ, Giờ Kinh, chính là nhờ sự nhiệt thành và quảng đại phục vụ của hơn 3500 thành viên, đặc biệt quý Cha, và nhất là công khó của Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám Mục Phụ Tá, trong vai trò Trưởng ban Tổ chức.

Tin, ảnh: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P, Ban TT Xuân Lộc