Dân Chúa Âu Châu

"....Tôi kêu gọi quý cha và anh chị em hãy tổ chức 24 giờ cho Chúa từ chiều thứ Sáu ngày 13 đến chiều ngày 14 thứ Bảy sắp tới bằng việc chầu Mình Thánh Chúa liên tục và có các cha luôn giải tội cho các tín hữu để sám hối, cầu nguyện cho những anh chị em đang đau khổ ở mọi nơi, mà chúng ta không thể quên những tín hữu Kitô là nạn nhân của Hồi Giáo cực đoan, cũng như để chúng ta sống thánh thiện trong Mùa Chay và chuẩn bị mừng đại lễ Vượt Qua sắp tới..." (Trích thư mục vụ)

--------------------------------------------------------------------------

TÒA TỔNG GIÁM MỤC HÀ NỘI

40, Phố Nhà Chung, Hà Nội

Ngày 06 tháng 03 năm 2015

THƯ MỤC VỤ

KÊU GỌI TỔ CHỨC 24 GIỜ CHO CHÚA

(13 -14/03/2015)

Kính gửi: Cộng đoàn Dân Chúa trong Tổng Giáo Phận Hà Nội

Quý cha và anh chị em thân mến,

Mùa Chay là thời gian chúng ta sám hối và canh tân đời sống như những cá nhân và cả cộng đoàn. Trong sứ điệp Mùa Chay năm nay, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắn nhủ chúng ta đừng trở nên vô cảm với người khác khi chúng ta đang đối diện với "nạn vô cảm hóa toàn cầu." Ngài kêu gọi chúng ta hãy để cho Chúa phục vụ chúng ta trước bằng Lời và Thánh Thể của Người rồi từ đó được tràn đầy sức mạnh và noi gương Người chúng ta phục vụ những anh chị em khác.

Theo Đức Thánh Cha, khi chứng kiến những hình ảnh đau khổ kinh hoàng của nhiều người trên thế giới, chúng ta đôi khi cũng bị cám dỗ vô cảm vì thấy cá nhân mình bất lực, không làm được gì. Ngài kêu gọi chúng ta hãy dùng một phương tiện hữu hiệu là cầu nguyện. Ngài viết như sau: "Chúng ta có thể hiệp thông cầu nguyện với Giáo Hội ở trần thế và Giáo Hội trên thiên quốc. Chúng ta đừng coi thường lời cầu nguyện có sức mạnh của biết bao người hiệp nhất với nhau! Sáng kiến 24 giờ cho Chúa, mà tôi mong ước sẽ được cử hành vào các ngày 13-14 tháng Ba trong toàn Giáo Hội, cả ở cấp giáo phận, sẽ là dấu chỉ cho thấy cần thiết phải cầu nguyện" (Sứ điệp Mùa Chay 2015).

Khởi đi từ sáng kiến của Đức Thánh Cha, Hội Đồng Tân Phúc Âm Hóa của Tòa Thánh đã kêu gọi các giáo phận trên thế giới hiệp cùng Đức Thánh Cha dành 24 giờ cho Chúa, khẩn nài Thiên Chúa đầy lòng thương xót bằng việc chầu Thánh Thể và cử hành bí tích Hòa Giải (xưng tội).

Vậy, tôi kêu gọi quý cha và anh chị em hãy tổ chức 24 giờ cho Chúa từ chiều thứ Sáu ngày 13 đến chiều ngày 14 thứ Bảy sắp tới bằng việc chầu Mình Thánh Chúa liên tục và có các cha luôn giải tội cho các tín hữu để sám hối, cầu nguyện cho những anh chị em đang đau khổ ở mọi nơi, mà chúng ta không thể quên những tín hữu Kitô là nạn nhân của Hồi Giáo cực đoan, cũng như để chúng ta sống thánh thiện trong Mùa Chay và chuẩn bị mừng đại lễ Vượt Qua sắp tới.

Tôi xin các cha quản hạt xem xét và cổ võ việc tổ chức này trong giáo hạt mình. Các giáo xứ gần nhau có thể tổ chức chầu chung và có các cha thay nhau giải tội. Các tín hữu sẽ thay phiên đến chầu Mình Thánh và xưng tội. Nếu không thể chầu Thánh Thể qua đêm, chúng ta có thể tiếp tục chầu vào sáng thứ Bảy. Nếu giáo xứ nào không thể tổ chức được 24 giờ thì ít ra có thể tổ chức được vài giờ chầu. Khi chầu Mình Thánh, chúng ta hãy đi sâu chiều kích thiêng liêng, dành nhiều khoảng thời gian để thinh lặng cầu nguyện, chiêm ngưỡng Chúa trong Bí Tích Cực Thánh và suy niệm các đoạn Tin Mừng. Chúng ta có thể kết thúc 24 giờ cho Chúa với Thánh lễ chiều thứ Bảy.

Ước gì 24 giờ cho Chúa sẽ là thời gian hồng phúc cho mỗi người, cho mỗi giáo xứ và cho Tổng Giáo Phận. Xin Thiên Chúa là Cha đầy lòng thương xót an ủi và chữa lành những người đau khổ. Sau cùng như Đức Thánh Cha cầu chúc: Xin Chúa chữa những trái tim vô cảm của chúng ta và "Xin Chúa uốn nắn trái tim chúng con nên giống Trái Tim Con Chúa" (Kinh cầu Trái Tim Chúa, Sứ điệp Mùa Chay 2015).

Xin cám ơn quí cha và anh chị em.

Thân ái trong Chúa Kitô,

+Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn

Tổng Giám Mục Hà Nội