Dân Chúa Âu Châu

WGPSG-- 14g30 ngày 07 tháng 09 năm 2020, cha giám đốc, quý cha giáo và quý thầy chủng sinh các khóa của Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn đã hiện diện đón tiếp quý tân chủng sinh khóa 24 sẽ vào năm Tu Đức. Tổng cộng có 27 anh em: Giáo phận Sài Gòn có 13 thầy, Phú Cường và Mỹ Tho mỗi giáo phận có 6 thầy, Giáo phận Phan Thiết có 2 thầy.

Có thể nói, đây là một nét đẹp được duy trì từ lâu, anh em khóa mới được anh em khóa cũ đeo bảng tên, chuyển đồ cá nhân, hướng dẫn đến gặp quý cha giáo, và tham quan các nơi trong chủng viện. Tất cả đều lạ lẫm, bỡ ngỡ với anh em mới nhập trường, nhưng sự lạ lẫm, bỡ ngỡ mau chóng qua đi vì sự thân tình, ấm áp của mọi người dành cho nhau. Năm nay, vì tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên thân nhân và giáo xứ của quý tân chủng sinh được thông báo không đưa tiễn con em mình.

Ngày nhập trường, vừa đem lại niềm vui háo hức cho những anh em mới, vừa gợi lên kỷ niệm đã qua của những anh em cũ, kỷ niệm những ngày đầu mới chập chững bước chân vào chủng viện. Giờ đây có người đã bước vào năm cuối cùng và năm sau không còn cơ hội sống bầu khí đón tiếp đầu năm.

Sau thời gian đón tiếp và giao lưu, mọi người quy tụ tại hội trường để chào mừng và giới thiệu với nhau. Trong bầu không khí gia đình, các anh em khóa cũ tặng anh em khóa mới các tiết mục văn nghệ vui tươi và đầy tràn tình thân. Buổi đón tiếp được kết thúc bằng giờ chầu Thánh Thể, vì chính Chúa mới là chủ mái nhà thân thương này và là tác nhân đào tạo chính. Xin Chúa cho tất cả mọi người chúng con, nhất là các anh em mới, biết ân cần lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần mà lớn lên từng ngày trong đời sống thiêng liêng, chuẩn bị cho sứ vụ sẽ được Giáo Hội trao ban.

Buổi đón tiếp kết thúc trong niềm vui còn đọng lại trong gia đình chủng viện.

Thánh lễ Khai giảng niên học 2020-2021

10g ngày 08 tháng 9 năm 2020, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn, chủ tế Thánh lễ khai giảng năm học mới tại nhà nguyện Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Hiện diện trong Thánh lễ còn có cha Tổng Đại diện Inhaxiô, quý cha Đại diện Giám mục và Ban Tư Vấn, quý cha Hạt trưởng và quý cha Trưởng các Ban trong Giáo phận, quý giáo sư, quý sơ và toàn thể chủng sinh.

Trong bài giảng Thánh lễ mừng Sinh Nhật Đức Tring Nữ Maria, Đức Tổng Giuse nhấn mạnh đến ơn gọi cao quý của Mẹ Maria trong kế hoạch đời đời của Thiên Chúa, như một “mắc xích” quan trọng trong gia phả của Chúa Giêsu được Tin mừng thánh Matthêu ghi lại. Qua đó, Đức Tổng nhắc nhở mỗi chủng sinh phải biết phân định ơn gọi chính mình trong tiến trình đào tạo tại Đại Chủng viện. Việc phân định này được thực hiện nhờ việc lắng nghe tiếng Chúa Thánh Thần, đó cũng việc Đức Maria đã thực hiện cùng với các môn đệ năm xưa.

Sau bài giảng, quý cha giáo tham gia vào việc giảng dạy tại Đại Chủng viện niên khóa 2020-2021 tuyên xưng đức tin, tuyên hứa bảo vệ sự hiệp thông trong Giáo Hội, trung tín chu toàn bổn phận giảng dạy và vâng phục Đấng Bản quyền Giáo phận.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha giám đốc Đại Chủng viện đã thay lời cho mọi người hiện diện chúc mừng Đức Tổng Giuse nhân dịp kỷ niệm 11 năm hồng ân giám mục của ngài 08/09/2009 – 08/09/2020, đồng thời cám ơn cha Tổng Đại diện và quý cha đã đến chia sẻ niềm vui với chủng viện ngày khai giảng.

Sau Thánh lễ, Đức Tổng Giuse, cha Tổng Đại diện cùng quý cha chụp hình lưu niệm với quý thầy thần học năm cuối. Sau đó, mọi người cùng dùng bữa cơm thân mật tại nhà ăn chủng viện trong niềm tình cha con thân mật.

Sau lễ khai giảng, chủng viện bước vào các ngày tĩnh tâm đầu năm, từ 08 đến 12 tháng 09 năm 2020.

Lm. Giuse Bùi Công Trác